Mỗi người dân phải có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng

Người dân phải có trách nhiệm với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của bản thân mình và của những người xung quanh cũng như với an ninh của đất nước. 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Chiều 25-3, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi tinh thần kỷ cương, trách nhiệm của các cấp chính quyền và người dân trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, người dân phải có trách nhiệm với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của bản thân mình và của những người xung quanh cũng như với an ninh của đất nước. 

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với kịch bản có 10.000 ca mắc bệnh, bố trí mạng lưới cách ly và lên danh sách một số bệnh viện điều trị để sẵn sàng tiếp nhận các ca mắc chuyển về từ khu cách ly. 

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, hiện mỗi ngày Việt Nam có thể xét nghiệm từ 8.000-10.000 mẫu và đang chuẩn bị các điều kiện để nâng cao năng lực xét nghiệm thời gian tới. Bộ Y tế đã hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, dự kiến sẽ ban hành trong ngày 26-3, sau đó sẽ tập huấn phổ biến cho các tuyến.

Cùng ngày, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã kiểm tra tiến độ xây dựng Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính Mê Linh.

Qua kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao nỗ lực của các sở ngành, đơn vị của TP Hà Nội đã cố gắng để hoàn thành bệnh viện chỉ trong 1 tuần. Đồng thời yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC sớm nghiệm thu công trình,  bàn giao cho Sở Y tế để sẵn sàng đưa bệnh viện vào sử dụng.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị chủ đầu tư dự án nghiên cứu phương án có thể thiết kế thêm khu điều trị, thậm chí có thể tăng công suất lên tối đa 1.000 giường bệnh khi cần (hiện Bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính Mê Linh có quy mô hơn 200 giường).

Trong ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã có cuộc họp trực tuyến dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo.

Theo đó, Hà Nội tiếp tục xác định việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng là đặc biệt quan trọng và thành phố đang tìm nguồn kit xét nghiệm nhanh để sắp tới sẽ triển khai các bốt xét nghiệm di động trên đường để mọi người có thể tự xét nghiệm. Đồng thời, thành phố sẽ chỉ để 20% xe buýt hoạt động, khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong lúc này. Người dân nên ở nhà, không ra ngoài trừ khi phải mua lương thực thực phẩm, thuốc men. Tất cả các quán bar, karaoke, cà phê, nhà hàng, phòng gym… phải dừng hoạt động đến ngày 5-4, trừ các cửa hàng thiết yếu. 

Tối 25-3, Bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thông báo ngay đến tất cả các hãng hàng không về việc tạm dừng vận chuyển hành khách là công dân Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế đến cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Việc tạm dừng đến sân bay này do các khu cách ly tại khu vực Hà Nội hiện đã quá tải, không còn khả năng tiếp nhận thêm. Các chuyến bay sẽ được điều phối đến các sân bay lân cận. Thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 26-3 đến hết ngày 31-3.

Tin cùng chuyên mục