Là một trung tâm kinh tế của cả nước và khu vực nên TPHCM thu hút nhiều du khách đến đầu tư kinh doanh, tham quan, du lịch. Gần 5 triệu du khách đến TP trong năm qua đã nói lên sự thu hút kỳ diệu của TP. Cũng chính sự hấp dẫn đó, nhiều loại tội phạm, tệ nạn các nơi cũng ùa về. Do vậy, bảo vệ an ninh, an toàn cho du khách được đặt lên nhiệm vụ hàng đầu trong thời gian qua.
Huy động sức mạnh tổng lực
Để kịp thời hỗ trợ du khách, TPHCM đã thiết lập nhiều đường dây nóng, tiếp nhận và hỗ trợ du khách khi có sự cố. Từ cuối năm 2013 đến nay, có gần 400 tin báo về trật tự an toàn du lịch, các lực lượng chức năng đã có mặt xử lý, hướng dẫn thông tin cho khách. Ngoài ra, Sở Du lịch TPHCM còn phối hợp với tổng đài 1080, 1087 - Trung tâm thông tin du lịch, phối hợp hướng dẫn du khách kết nối các dường dây nóng xử lý những việc liên quan đến an toàn của du khách.
TPHCM là địa phương duy nhất có Sở Du lịch chuyên biệt, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch và làm đầu mối phối hợp tổng lực của các ngành, các doanh nghiệp và người dân trong việc bảo vệ an toàn cho du khách. Nhiều cái riêng trong hỗ trợ, bảo vệ du khách cũng ra đời như: TPHCM cũng là nơi duy nhất của cả nước có lực lượng thanh niên xung phong với hơn 250 trật tự viên chốt chặn tại 30 tuyến đường trọng điểm bảo vệ du khách. Tại quận 1 - nơi có nhiều du khách tập trung, Công an quận 1 triển khai phối hợp cùng dân quân tự vệ xử lý người bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo du khách; thành lập tổ phản ứng nhanh với nhiều sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ du khách.
Công an TP cũng liên tục mở các đợt tấn công cao điểm trấn áp tội phạm, ngăn chặn các vụ cướp giật đường phố, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Cụ thể là 2 kế hoạch về tăng cường công tác phòng, chống xâm phạm tài sản người nước ngoài tại khu vực trung tâm TP và tăng cường phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản nơi công cộng nhằm giảm cướp giật trên đường phố. Sở Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội Taxi cũng triển khai 61 điểm phát phiếu theo dõi và bảo vệ hành khách tránh bị gian lận cước vận tải.
Ngay cả vấn đề về nhà vệ sinh - nỗi ám ảnh của du khách, cũng được cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, vận động các điểm du lịch, mua sắm, các bảo tàng, bến xe, bến tàu… sửa chữa, cải tạo hệ thống nhà vệ sinh sạch đẹp phục vụ du khách.
Vào ban đêm, khách nước ngoài thường sinh hoạt, ăn uống trên vỉa hè ở khu phố Tây (quận 1, TPHCM). Ảnh: Thanh Hải
Giải pháp lâu dài
Theo bà Văn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Sở Du lịch, dù TP đã xây dựng nhiều mô hình, nhiều nỗ lực nhưng hầu hết mới dừng lại ở phong trào, nên chỉ có ý nghĩa răn đe mà không có khả năng truy đuổi, xử lý triệt để. Lực lượng chính quy chuyên nghiệp không đủ để rải khắp, kịp thời xử lý tội phạm khi mà còn nhiều nhiệm vụ khác phải làm. Ngay việc ngăn chặn tình trạng bán hàng rong, ăn xin chèo kéo khách cũng chỉ có ý nghĩa tạm thời, không căn cơ. Muốn căn cơ, toàn xã hội phải cùng chung tay giải quyết việc làm, mưu sinh cho các đối tượng này. Bởi vì, các trung tâm bảo trợ xã hội không đủ việc làm để giải quyết hết được.
Để giữ vững môi trường du lịch an toàn - thân thiện và hấp dẫn, Sở Du lịch TP đang nghiên cứu đề án thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách. Đồng thời, phối hợp các sở ngành khác tuyên truyền đường dây nóng, cung cấp thông tin, cẩm nang an ninh trật tự cho du khách; phối hợp các hãng taxi trong việc bảo vệ du khách - niêm yết đường dây nóng của Sở Giao thông Vận tải để hành khách phản ánh nếu bị taxi chạy sai đường, ăn chặn cước. Đồng thời, TP cũng kiến nghị cho phép thành lập lực lượng cảnh sát du lịch để kịp thời xử lý mọi vấn đề phát sinh, đảm bảo an toàn cho du khách tốt nhất.
Thảo Nhi