Xây dựng cao ốc Sài Gòn Residences (TPHCM) làm sụp vỉa hè, nghiêng chung cư: Do thi công tầng hầm

Ngày 6-3, Sở Xây dựng TPHCM có văn bản báo cáo UBND TPHCM về kết quả kiểm tra việc thi công Cao ốc Sài Gòn Residences (số 11D Thi Sách, quận 1, quy mô 2 tầng hầm, 10 tầng trên mặt đất và tầng mái) đã gây sụt vỉa hè đường Nguyễn Siêu, ảnh hưởng đến chung cư số 5 Nguyễn Siêu.

Theo báo cáo này, nguyên nhân dẫn đến việc hư hỏng chung cư số 5 Nguyễn Siêu gồm nhiều yếu tố xuất phát từ phương án thi công tầng hầm công trình. sự cố chủ yếu xuất phát từ biện pháp thi công không phù hợp, lại không được các bên giám sát, quản lý dự án quan tâm đúng mức...

Sở Xây dựng cũng kiến nghị với UBNDTP xử lý vi phạm hành chính các đơn vị liên quan đến việc xây dựng cao ốc này. Cụ thể, Công ty Liên doanh Trung tâm Thương mại và Căn hộ Sài Gòn (chủ đầu tư-CĐT) bị phạt 10 triệu đồng.

Đồng thời CĐT chịu mọi chi phí liên quan đến việc khắc phục sự cố cũng như hư hỏng của những công trình bị ảnh hưởng; Thuê một đơn vị đủ điều kiện thực hiện công tác kiểm tra quan trắc lún, nghiêng cho công trình khi thi công lại.

Hai công ty TNHH Hainal-Konyo Việt Nam và McKillop Courtyard Việt Nam bị phạt 27 triệu đồng vì nhận thầu tư vấn vượt quá năng lực và vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình. Hai công ty trên không được phép nhận thầu tư vấn công trình có vốn ngân sách tại TP trong 2 năm, kể từ tháng 11-2007.

Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (đơn vị thi công) bị phạt 23 triệu đồng vì vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình và thực hiện không đúng quy trình, quy phạm xây dựng gây lún và rạn nứt các công trình xung quanh. Công ty phải lập biện pháp thi công tầng hầm đảm bảo an toàn, được thẩm tra (bởi một đơn vị khác đơn vị thẩm tra trước đây) để trình CĐT phê duyệt trước khi thực hiện để công trình được cho phép thi công lại. Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Tân (thẩm tra thiết kế thi công tầng hầm) bị phạt 10 triệu đồng.

CĐT cần sớm thống nhất với các hộ dân chung cư số 5 Nguyễn Siêu chọn một đơn vị khác kiểm định để TP quyết định phương án gia cố, sửa chữa để sử dụng tiếp hay đập đi xây mới. Đối với Công trình Sài Gòn Residences, sau khi xử lý triệt để sự cố gây ra đối với các công trình lân cận, lập lại biện pháp thi công đảm bảo thì sẽ được Sở Xây dựng xem xét cho thi công tiếp tục...

* Chiều 6-3, Sở Xây dựng TP cũng đã có buổi họp với các đơn vị liên quan đến việc xây dựng Cao ốc Pacific làm sập tòa nhà Viện KH-XH vùng Nam bộ. đến nay, việc lấp hay không các tầng hầm xây lố của công trình vẫn chưa quyết định vì công trình đang được xử lý về mặt kỹ thuật.

Được biết, trong văn bản mới nhất gửi Sở Xây dựng TP, Công ty TNHH Bia Thái Bình Dương (CĐT) cũng đã đồng ý khắc phục sự cố bằng cách lấp lại các tầng hầm đã đào lố nếu không được cứu xét. 

H.NHUNG

Thông tin liên quan

- Độ lún chung cư gấp nhiều lần so với báo cáo

- Họp báo vụ lún chung cư số 5 Nguyễn Siêu, quận 1, TPHCM: Đã có biện pháp khắc phục

- Ý kiến của các chuyên gia trước sự cố xảy ra liên tục trong xây dựng tại TPHCM

- Vụ thi công cao ốc Saigon Residence làm sụp vỉa hè, nghiêng chung cư 
  Nguyên nhân: Đụng mạch nước ngầm

Thi công cao ốc Saigon Residences 
Làm sụp vỉa hè, nghiêng chung cư

Tin cùng chuyên mục