Khánh Hòa: Bắt quả tang Hyundai-Vinashin đổ chất thải nguy hại trái phép

Vào lúc 18 giờ ngày 8-7, được nguồn tin báo, lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt quả tang 4 chiếc xe ben tải cỡ lớn đang chuẩn bị trút hơn 100 tấn chất thải nguy hại của Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin (HVS-cách Nha Trang 50 km về phía Bắc) xuống 1 khu vực vốn là đìa tôm ở khu dân cư tại thôn Phú Thọ 3, xã Ninh Diêm, huyện Ninh Hòa.

Công an đã áp giải 4 chiếc xe trên về trụ sở Công an huyện Ninh Hòa để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phía nhà máy cho rằng đây chỉ là hỗn hợp bùn và rỉ sắt thông thường. Vì vậy, ngày 9-7, công an đã phải nhờ Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) lấy mẫu phân tích và kết luận.

Tại văn bản số 1136, ngày 10-7, gửi các bên liên quan, Sở TN-MT đã kết luận “có đủ căn cứ để xác định được đây là chất thải nguy hại” và “yêu cầu Công ty HVS nhận lại toàn bộ lượng chất thải nguy hại đã vận chuyển ra khỏi nhà máy và quản lý theo đúng quy định, tuyệt đối không vận chuyển chất thải này ra khỏi nhà máy, nếu chưa được sự đồng ý của Sở TN-MT.

Sáng 11-7, công an đã áp giải 4 chiếc xe trên quay trở lại nhà máy, đổ chất thải trong khuôn viên nhà máy, lập biên bản sự việc, chờ xử lý theo quy định. Tại biên bản, đại diện nhà máy “thừa nhận việc vận chuyển chất thải này ra bên ngoài là không đúng quy định của pháp luật”.

Th.Dương

Tin cùng chuyên mục