Vụ “giết” sông Thị Vải: Sáng nay, Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động

Vụ “giết” sông Thị Vải: Sáng nay, Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động
Vụ “giết” sông Thị Vải: Sáng nay, Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động ảnh 1
Nhà máy Vedan gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Ảnh: CHIẾN DŨNG

(SGGP 12G).- Sáng nay, 17-9, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo về việc xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam.
 
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tính đến ngày 15-9-2008, Đoàn kiểm tra đã có đủ căn cứ khoa học, thực tiễn và pháp lý để khẳng định khối lượng dịch thải sau lên men ra sông Thị Vải của công ty này lên đến 44.800m3/tháng, chưa bao gồm lượng thải có qua hệ thống xử lý của công ty.

Được biết đến ngày 19-9, các cơ quan chức năng mới đưa ra kết luận cuối cùng về hình thức xử lý đối với Vedan, song đến nay “đã có thể thấy rõ bản chất hành vi gian dối tinh xảo của công ty này. Đây có thể xem vừa là một dạng tội phạm môi trường vừa là tội phạm kinh tế”, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhận định.

Theo pháp luật hiện hành, trước mắt Vedan sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với tình tiết tăng nặng, với mức phạt tiền tối đa của các khung hình phạt: Tước quyền sử dụng giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; đình chỉ hoạt động để khắc phục ô nhiễm môi trường; Vedan có trách nhiệm đền bù thiệt hại về kinh tế và môi trường đối với hành vi gây ô nhiễm của công ty.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết, bước đầu có đủ cơ sở pháp lý để xử lý về hình sự và bộ sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng điều tra và truy tố theo quy định của pháp luật.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục