Liên quan đến vụ xả nước thải ra môi trường của Vedan

Hệ thống thoát nước ngầm tại Vedan đã từng được biết đến?

Thông tin liên quan
Hệ thống thoát nước ngầm tại Vedan đã từng được biết đến?

* Công ty Vedan vẫn chưa cung cấp sơ đồ hệ thống cấp thoát nước

(SGGP).- Ngày 20-9, Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống ống cấp thoát nước của Công ty Vedan.

Theo đại tá Lương Minh Thảo, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường thì đến thời điểm này, Công ty Vedan vẫn chưa cung cấp sơ đồ hệ thống cấp thoát nước của đơn vị này.

Theo dự tính, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành đào một số điểm của hệ thống cấp thoát nước, tuy nhiên theo đại tá Thảo, đến sáng 20-9 lực lượng kiểm tra đã quyết định kiểm tra hệ thống cấp thoát nước qua việc xả nước từ các van để tìm hiểu chức năng từng ống, từng van.

Đến chiều 20-9, vẫn chưa có kết luận kiểm tra của đoàn kiểm tra. Mọi hoạt động đều diễn ra trong tình trạng “bí mật” và cấm sự có mặt của phóng viên báo chí.

Chiều 20-9, phóng viên Báo SGGP đã trực tiếp xuống khu vực xử lý vi sinh nước thải. Tại đây, những đầm nước thải rộng mênh mông bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đặc biệt, rất nhiều miệng cống xả nước ra những ao hồ có màu đen đặc quánh. Không có bất cứ một lời giải thích nào về những hồ nước thải này từ phía công ty rằng lượng nước này có tiếp tục qua xử lý trước khi thải ra hay sẽ được trực tiếp thải ra sông…

Hệ thống thoát nước ngầm tại Vedan đã từng được biết đến? ảnh 1

Đầm chứa nước thải của Công ty Vedan có màu đen và bốc mùi hôi thối. Ảnh: CHIẾN DŨNG

Được biết, hiện nay nhiều hộ dân tại các ấp 1A, 1B đang tập hơp đơn kiện Công ty Vedan để đòi bồi thường về những thiệt hại từ tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty Vedan gây ra.

Theo anh Lâm Bảo Quốc, người dân tại ấp 1A xã Phước Thái, huyện Long Thành thì từ khi Công ty Vedan đi vào hoạt động, toàn bộ nước của đập nước Phước Bình đã được dành phục vụ cho hoạt động sản xuất của công ty này, do đó gần 8 sào ruộng của gia đình anh đã phải bỏ hoang vì không có nước.

Anh Quốc còn cho biết, riêng ấp 1A đã có đến 20 mẫu ruộng bị bỏ hoang. Còn những hộ dân làm nghề nuôi trồng thủy hải sản và chài lưới cũng đã bị thiệt hại nặng nề vì những ô nhiễm do chất thải của Công ty Vedan gây ra trong thời gian qua.

Tuy nhiên mức độ thiệt hại ra sao, cụ thể mức bồi thường thiệt hại như thế nào, đâu là căn cứ để xác định thiệt hại đang là vấn đề mà người dân đang rất cần sự tư vấn của các luật sư, sự can thiệp đúng mức của các cơ quan chức năng để họ đòi lại sự công bằng cho bản thân và cho môi trường sống.

Ngày 20-9, theo một nguồn thông tin riêng của Báo SGGP, hệ thống thoát nước ngầm của Công ty Vedan đã từng được các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra và lập biên bản vào năm 1996. Đoàn kiểm tra khi đó gồm đại diện cơ quan có liên quan của Đồng Nai như Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Phòng An ninh Kinh tế công an tỉnh Đồng Nai… cùng đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư, Cục An ninh Kinh tế…

Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra trên, nhiều thành viên của đoàn kiểm tra đã không biết đến kết quả xử lý những vi phạm của Công ty Vedan. Liệu hệ thống thoát nước ngầm này đã từng bị phát hiện chưa, việc xử lý khi đó ra sao… đang là vấn đề dư luận cần câu trả lời. 

NHÓM PHÓNG VIÊN


Thông tin liên quan

>> Công bố 10 vi phạm của Công ty Vedan

>> Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường Lương Minh Thảo: Nhiều vụ vi phạm tương tự Vedan sắp được đưa ra ánh sáng

>> Vụ Công ty Vedan: 23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư” 

>> Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động

>> 23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư”

>> Có đủ hành lang pháp lý xử lý vụ Vedan

>> Bắt quả tang Công ty Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải

Tin cùng chuyên mục