Vụ nhà máy Vedan tại Bình Phước cũng gây ô nhiễm: Yêu cầu ngưng xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan

(SGGP). – Ngày 25-9, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên - Môi trường, Cảnh sát môi trường và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đã tiếp tục kiểm tra, lấy mẫu nước thải chưa qua xử lý xả trực tiếp ra môi trường của Nhà máy chế biến tinh bột mì Vedan tại xã Bù Nho, huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước.

Theo đoàn kiểm tra, nhà máy chế biến tinh bột mì của Vedan tại Bình Phước đã vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Cụ thể, một lượng lớn nước thải tinh bột mì đã qua chế biến của nhà máy đã không được đưa qua hệ thống xử lý nước thải mà xả thẳng trực tiếp ra môi trường thông qua một đường mương thoát nước phía sau nhà máy.

Khu vực chứa khoai mì và tinh bột mì của nhà máy cũng không đảm bảo vệ sinh, phát tán nặng mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống xung quanh. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và đại diện Nhà máy chế biến tinh bột mì Vedan ở Bình Phước là ông Chen Tung Ming cũng đã ký vào biên bản vi phạm.

Ông Huỳnh Viết Thống, Chánh Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Bình Phước, Phó trưởng đoàn kiểm tra cho biết, nhà máy chế biến tinh bột mì của Vedan tại Bình Phước hoạt động từ năm 1998 với công suất chế biến khoai mì khoảng 500 tấn/ngày, khối lượng nước thải 1.000m3/ngày đêm.

Trước mắt, đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà máy ngưng việc xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Đồng thời, đoàn kiểm tra tiến hành lấy một số mẫu nước thải chưa qua xử lý tại mương thoát nước của nhà máy đưa đi giám định. Sau khi có kết quả phân tích mức độ gây ô nhiễm, sẽ trình vụ việc lên UBND tỉnh Bình Phước để có hình thức xử lý thích đáng.

Ông Thống cũng cho biết, đúng 8 giờ sáng hôm nay (26-9), lãnh đạo nhà máy chế biến tinh bột mì của Vedan tại Bình Phước phải cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến việc xây dựng, vận hành hệ thống xử lý nước thải cho Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Phước để cơ quan này điều tra, làm rõ vi phạm. 

Đ.HÀ

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan

Hàng loạt đường ống dẫn nước thải được lắp đặt tinh vi

- Phát hiện thêm một số đường ống xả nước thải chưa qua xử lý?

- Từ vụ sông Thị Vải “đang chết”: Khẩn cấp bảo vệ lưu vực sông Đồng Nai

- Hệ thống thoát nước ngầm tại Vedan đã từng được biết đến?

- Công bố 10 vi phạm của Công ty Vedan

- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường Lương Minh Thảo: Nhiều vụ vi phạm tương tự Vedan sắp được đưa ra ánh sáng

Vụ Công ty Vedan: 23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư” 

- Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động

23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư”

- Có đủ hành lang pháp lý xử lý vụ Vedan

- Bắt quả tang Công ty Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải

Tin cùng chuyên mục