“Dịch” ruồi ở xã Phong Phú huyện Bình Chánh, TPHCM: Có thể do bãi rác Đa Phước

Dày đặc

Theo phản ánh của một số hộ dân sống ở khu vực các tổ 16, 17 ấp 1 xã Phong Phú (huyện Bình Chánh), liên tục trong hai, ba tháng nay ruồi bùng phát nhiều gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Dày đặc

Chúng tôi có mặt tại nhà chị Lê Thị Xuân Thu, số 482 ấp 1 xã Phong Phú đúng vào lúc chị mới mua đồ ăn sáng về. Thức ăn vừa để lên bàn thì ngay lập tức một đàn ruồi bay đến bu quanh. Thậm chí, một con gấu bông đặt trên chiếc giường cạnh đó cũng bị đàn ruồi đậu đen kịt.

Chị Thu cho biết: “Trước đây chuyện ruồi bùng phát số lượng nhiều như thế này không phải là không có, nhưng nó chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn là hết. Còn năm nay không hiểu lý do gì mà đã hai, ba tháng trời, ruồi chẳng những không hết mà trái lại ngày càng nhiều thêm”.

Thời điểm ruồi xuất hiện nhiều là từ 2 giờ đến 6 giờ sáng và 12 giờ trưa về tối. Đặc biệt, khi có mưa xuống với làn gió mang theo mùi hôi thối từ bãi rác Đa Phước bay tỏa khắp nơi là ruồi lại đổ về rất đông.

Để tìm hiểu, chúng tôi thuê ghe đi qua khu vực một số nhà dân nằm cạnh bãi rác Đa Phước, ghe vừa chạy tới khu vực cách bãi rác chừng 1km thì đã ngửi thấy mùi hôi thối từ bãi rác bốc ra nồng nặc.

Tại nhà ông Lê Văn Lùn ở số A16/503 tổ 16 ấp 1, một vài vỏ xoài rơi vãi trên nền sân và có đến hàng trăm con ruồi đậu xung quanh, đen nghịt. Ông Lê Văn Lùn bức xúc: “Chúng tôi đã dùng nhiều cách để diệt ruồi như thuốc xịt, keo diệt ruồi, vợt lưới điện... nhưng lượng ruồi ngày càng nhiều. Mỗi khi nhà có giỗ chạp là phải mắc mùng và mọi người ngồi vào trong để ăn uống, vì ngồi ở ngoài thì chỉ chốc lát là ruồi đã đậu đen cả bàn ăn. Tình trạng này diễn ra đã lâu và người dân phản ánh lên địa phương nhưng có ai xuống dập dịch gì đâu?”.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh!

Sau khi tiếp nhận phản ánh của một số phóng viên báo đài về tình hình dịch ruồi bùng phát tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, sáng 30-5, đại diện Sở Y tế TPHCM đã trực tiếp xuống khu vực này để khảo sát hiện trường và bàn phương pháp dập dịch ruồi.

Ông Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế TPHCM, cho biết: Ruồi xuất hiện ở đây theo đàn và di chuyển theo hướng gió đến các khu dân cư tập trung để tìm kiếm thức ăn. Đặc biệt, với những khu vực càng gần bãi rác Đa Phước thì tình trạng ruồi “tấn công” nhà dân lại càng nhiều. Qua đó cho thấy nguyên nhân ban đầu làm bùng phát dịch ruồi tại khu vực này có thể là do ảnh hưởng của bãi rác Đa Phước.

Trước mắt để giảm thiểu mật độ ruồi tại đây, Sở Y tế sẽ chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh và xã Phong Phú tiến hành phun thuốc dập dịch trong thời gian sớm nhất (trong vòng 24 giờ). Tuy nhiên về lâu dài, Sở Y tế sẽ có văn bản gửi Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND TPHCM để bàn biện pháp xử lý tình trạng bốc mùi của bãi rác Đa Phước, vì đây là phần gốc có thể làm phát sinh dịch ruồi. “Nếu chúng ta không có hướng xử lý dứt điểm cái gốc làm xuất hiện dịch ruồi, nhất là vào thời điểm mùa mưa này thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh đối với người dân là rất cao” - ông Nghiệm nhấn mạnh.

Đình Lý

Tin cùng chuyên mục