Hà Nội: Tồn hàng chục ngàn tấn rác

Hà Nội: Tồn hàng chục ngàn tấn rác

Mặc dù sự cố “thủng đáy” ở bãi xử lý rác thải núi Thoong thuộc xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) mà UBND TP Hà Nội quy hoạch và đầu tư đã được khắc phục xong cách đây 2 tháng, thế nhưng cho đến nay, ở đây lại phát sinh thêm một hiện tượng mới là hàng chục ngàn tấn rác thải tồn ứ vì khi hàng trăm người dân ở quanh khu vực núi Thoong phong tỏa, không cho xe chở rác vào chôn lấp. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Oanh, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai - đơn vị được giao thu gom toàn bộ rác thải của 3 huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ - cho biết, do bị phong tỏa nên mỗi ngày, 120 tấn rác thu gom của công ty không biết xả thải đi đâu, đành phải để tạm ngay trong các khu dân cư, ven các quốc lộ, đồng bãi.

Trước đó, UBND TP Hà Nội cũng đã tháo gỡ khó khăn bằng việc cho phép công ty chở rác lên 2 bãi thải là Xuân Sơn (Sơn Tây) và Nam Sơn (Sóc Sơn) để xử lý, nhưng do chi phí đội lên quá cao nên chỉ làm được vài chuyến là bỏ cuộc.

Ngoài ra, bãi rác Xuân Sơn cũng đã quá tải, không thể nhận thêm rác của địa bàn khác đưa về. Tổng cộng đến nay, công ty của ông Oanh đang “trữ” khoảng 37.000 tấn rác thải tồn, không thể chôn lấp mà chỉ có thể xử lý tạm bằng việc phun thuốc khử trùng, che chắn bạt để tránh bụi hoặc để lộ thiên theo mưa nắng. 

Rác thải tràn ngập ven các con đường ở ngoại thành Hà Nội do bãi rác núi Thoong bị phong tỏa. Ảnh: VĂN PHÚC

Rác thải tràn ngập ven các con đường ở ngoại thành Hà Nội do bãi rác núi Thoong bị phong tỏa. Ảnh: VĂN PHÚC

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã vào cuộc để khắc phục sự cố “thủng đáy” ở bãi xử lý rác thải núi Thoong. Cho đến nay, Hà Nội đã đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng cho 3 hạng mục gồm, hoàn thiện ô chôn lấp số 1, đào mới ô chôn lấp số 3, xây dựng hệ thống mương phong tỏa nước mặt, ngăn chặn nước ô nhiễm chảy vào nhà dân, xây dựng khu xử lý nước tích từ bãi rác.

Toàn bộ việc khắc phục ô nhiễm đã hoàn thiện vào tháng 5-2009 và ngày 23-6 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho phép mở cửa trở lại khu xử lý rác núi Thoong.

Thế nhưng, kể từ đó cho đến nay, người dân vẫn cố tình không chịu. Có ngày, gần 300 người dân tổ chức vây tỏa bãi rác. UBND huyện Chương Mỹ đã nhiều lần tổ chức họp, đối thoại với dân song bà con ở đây vẫn không chịu, yêu cầu không được đổ rác vào bãi rác. 

Cho đến chiều 13-8, tình trạng cản trở ở khu vực bãi rác núi Thoong vẫn còn tồn tại, hàng trăm xe rác không thể đưa rác vào bãi. Khi lượng rác thải đầy lên, không kịp chôn lấp, nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất nhiều. 

PH. HẬU
 

Tin cùng chuyên mục