Thứ trưởng Bộ TN-MT Bùi Cách Tuyến: Làm đúng, xác suất rủi ro hồ bùn đỏ là rất nhỏ

(SGGP).- Tại cuộc họp báo chiều 28-10 do Bộ TN-MT tổ chức, trả lời câu hỏi của phóng viên về nguy cơ rủi ro của các dự án bauxite ở Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ TN-MT Bùi Cách Tuyến cho biết, ông vừa tham dự Hội đàm trực tuyến về bauxite Tây Nguyên với ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Nhôm - Titan (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam-TKV); nhà văn Nguyên Ngọc và ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Công ty Năng lượng Sông Hồng.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến tái khẳng định những thông tin ông đã cung cấp tại hội đàm. Theo đó, thực hiện 4 nhiệm vụ được Chính phủ phân công (trong đó hai nhiệm vụ là phối hợp, một là đề xuất và một là chủ trì), Bộ TN-MT đã cử một tiến sĩ vào hội đồng do Bộ Công thương thành lập; các chuyên viên của bộ cũng đã họp đóng góp ý kiến với Bộ Công thương nhiều lần về việc này.

Sau đó, Bộ Công thương đã có một văn bản vào tháng 4-2010 về việc thẩm định thiết kế hồ bùn đỏ do Tập đoàn TKV đệ trình. Bộ TN-MT cũng đã họp với Lâm Đồng, Đắc Nông và tư vấn sở TN-MT của 2 tỉnh này thành lập 2 dự án với đầy đủ các chi tiết cho việc thành lập 2 trung tâm quan trắc và các chỉ tiêu quan trắc đối với môi trường của hai tỉnh nói chung và đối với khu vực sản xuất bauxite nói riêng.

Đồng thời, Bộ TN-MT thành lập một tổ giám sát và cử một phó tổng cục trưởng làm tổ trưởng, trong đó có nhiều thành viên là những chuyên viên của Sở TN-MT 2 địa phương, chính quyền địa phương và có chuyên gia của TKV cùng tham dự. Tổ giám sát này cho tới nay đã tổ chức giám sát 3 lần và báo cáo kết quả đầy đủ, nêu rõ những khuyến nghị mà tổ đã quan sát trong thời kỳ giám sát.

Về nhiệm vụ được Chính phủ giao là tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường đối với các dự án bauxite, trước khi diễn ra cuộc thẩm định, Bộ TN-MT đã cử tất cả 3 đoàn tham quan. Đoàn thứ nhất khảo sát ở Brazil, đoàn thứ hai đi Tây Australia và đoàn thứ ba sang Trung Quốc.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết: “Chúng tôi làm theo cách của bác sĩ hội chẩn, tức là khảo sát nhiều nơi, thông tin tập trung có ý kiến, góp ý, đánh giá về lĩnh vực này. Trước khi diễn ra việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Nhân Cơ cũng như bổ sung cho Tân Rai, chúng tôi đã có những chuyến khảo sát. Sau khi khảo sát, nghiên cứu, khi về chúng tôi thành lập ra một tổ kỹ thuật 15 nhà khoa học để tìm hiểu và đọc trước các đánh giá về tác động môi trường của TKV.

Tổ kỹ thuật này cũng như là hội đồng thẩm định 21 người về sau, trên 80% là những nhà khoa học đầu ngành có liên quan về khai khoáng, về hóa học, về môi trường, về địa chất. Ngành khai khoáng cũng là ngành có xác suất rủi ro cao, song về mặt phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chúng tôi đã thực hiện rất kỹ lưỡng rồi. Nếu chủ đầu tư làm đầy đủ mọi yêu cầu đã nêu ra trong báo cáo tình hình rất tốt, xác suất tai biến rất nhỏ”.

B.Vân

Tin cùng chuyên mục