Cầu Bình Lợi gây tắc nghẽn giao thông đường thủy vì tĩnh không quá thấp

Cầu Bình Lợi gây tắc nghẽn giao thông đường thủy vì tĩnh không quá thấp

(SGGPO).- Nhiều tháng qua, giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn đoạn qua cầu đường sắt Bình Lợi (giữa hai quận Thủ Đức và Bình Thạnh, TPHCM) thường xuyên bị tắc nghẽn nghiêm trọng, có lúc hàng trăm sà lan lớn, nhỏ đậu kín mặt sông chờ nước triều xuống để qua cầu.

Tĩnh không thông thuyền của cầu Bình lợi quá thấp khiến tàu, ghe, sà lan đi lại rất khó khăn. Những tháng cuối năm, lúc triều cường đạt đỉnh, tĩnh không thông thuyền của cầu Bình Lợi chỉ còn hơn 1 mét. Bình thường lúc thủy triều xuống thấp, tĩnh không thông thuyền của cầu Bình Lợi cũng chỉ đạt 2 mét nên cây cầu Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn trở thành barrier nằm chắn ngang dòng sông Sài gây hạn chế lưu thông đường thuỷ.

Một chiếc xà lan đang bị kẹt dưới gầm cầu Bình Lợi.

Một chiếc xà lan đang bị kẹt dưới gầm cầu Bình Lợi.

Những khi thuỷ triều dâng cao, đã từng xảy ra sự cố tàu, sà lan đội cầu, giao thông đường sắt bị tê liệt nhiều giờ. Một cán bộ làm công tác cứu hộ lâu năm khu vực này cho biết, đã có hàng chục tàu, sà lan bị Đội cứu hộ của Sở cảnh sát PCCC TPHCM đánh chìm để bảo vệ cầu Bình Lợi. Nhiều ghe tàu đi qua khu vực này thường phải bơm nước vào đầy hầm tàu để chìm thấp xuống mới chui được qua cầu.

Cầu đường sắt Bình Lợi được Pháp xây dựng từ năm 1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu có kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, có đường ray xe lửa. Phía bờ quận Thủ Đức, cầu Bình Lợi được thiết kế có một nhịp quay do hãng Lavelois Perret thi công. Do là cầu quay nên cầu được thiết kế độ tĩnh không thông thuyền khá thấp vì nhịp cầu có thể quay ngang 90 độ dọc theo chiều dài con sông để tàu thuyền lớn có thể qua lại được.

Cầu đường sắt Bình Lợi là một phần của tuyến đường sắt Bắc-Nam, bên cạnh đường ray có thêm một đường phụ rộng khoảng 1,5 mét dành cho xe 2 bánh lưu thông hai chiều. Nhịp cầu quay cầu Bình Lợi không còn hoạt động từ hàng chục năm nay do bị gỉ sét và hư hỏng.

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục