Lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM chỉ đạo phải xử lý ngay và căn cơ sự cố sụt lún

Phải chọn nhà thầu có năng lực

(SGGP).– Ngày 2-11, các đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan nhằm giải quyết các sự cố sụt lún trên địa bàn TPHCM.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Quang Phượng đã báo cáo với lãnh đạo TPHCM về các nguyên nhân gây sự cố sụt lún trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua. Theo báo cáo này, sự cố sụt lún là hậu quả của nhiều bất cập trong phát triển đô thị tại TPHCM, trong đó vấn đề xuống cấp của hệ thống hạ tầng kỹ thuật như ống cấp nước, thoát nước bị xì bể, cuốn trôi đất cát, tạo ra các lỗ hổng được đưa lên đầu tiên.

Bên cạnh đó, việc đào đường và không tái lập mặt đường đúng quy định ở nhiều công trường thi công các tuyến ống hạ tầng là nguyên nhân thứ hai. Các vấn đề về quá tải nền đường, TPHCM bị lún do khai thác nước ngầm quá mức, làm gãy, bể hệ thống hạ tầng kỹ thuật, địa chất TPHCM yếu…cũng được nêu ra như những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

UBND TP đã triển khai các giải pháp có thể thực hiện ngay để xử lý các sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi đi đường. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết, thành phố cũng đã triển khai một số giải pháp có tính căn cơ, lâu dài để khắc phục sự cố này. UBND TP vừa chỉ đạo thành lập tổ nghiên cứu về việc khai thác nước ngầm trên cơ sở gom các đầu mối lại để thống nhất quản lý.

Đồng thời đã giao Sở GTVT làm đầu mối về công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, bảo dưỡng các công trình hạ tầng cơ sở ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. UBND TP sẽ có văn bản gửi Chính phủ và các bộ ngành liên quan đề xuất chấp thuận phương án của thành phố thay vì như Nghị định 23/2009 giao cho thanh tra xây dựng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nhận định: Đã có một số nguyên nhân gây sụt, lún được nhận diện. Tuy nhiên, đồng chí đề nghị UBND TP nên mời thêm các nhà khoa học tham gia nghiên cứu về hiện tượng này.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chỉ đạo các sở ngành phải phối hợp xử lý ngay và căn cơ các vụ sụt lún, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Bí thư Thành ủy đồng ý cho mua thêm máy dò tìm điểm xì, bể ống nước mới hiện đại thay cho chiếc máy hiện có của Tổng Công ty Cấp nước nhưng không sử dụng hiệu quả vì chỉ dò tìm được ống kim loại thay vì ống bê tông vốn đang chiếm đa số ở thành phố.

Trước mắt, đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu mỗi khi có thông tin sụt lún phải lập tức thông báo cho người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngành chức năng phải nhanh chóng lập biển báo hiệu có phản quang, đèn chiếu sáng, báo hiệu cho người dân biết; xử lý nghiêm các hành vi chở quá tải lưu thông trên đường (có thể làm ảnh hưởng đến hạ tầng ngầm). Việc tái lập mặt đường phải được kiểm tra thường xuyên, đặc biệt vật liệu dùng để tái lập phải đúng chuẩn, không được dùng vật liệu không đảm bảo để tái lập mặt đường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua đề nghị kiểm soát chặt chẽ việc khai thác nước ngầm, đặc biệt ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp… Bởi đây là những nơi thường khai thác nước ngầm không đúng quy định. Lãnh đạo Thành ủy nhất trí với phân công của UBND TP, giao Sở GTVT làm đầu mối kiểm tra, kiểm soát và chế tài đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong thi công các công trình hạ tầng cơ sở.

Phải chọn nhà thầu có năng lực

Một nội dung khác cũng đã được Sở GTVT báo cáo với Thường trực Thành ủy và UBND TPHCM: Tiến độ thi công một số công trình giao thông trọng điểm của thành phố như xa lộ Hà Nội, Liên tỉnh lộ 25B, cầu Sài Gòn 2…

Theo báo cáo, có một số công trình đang thiếu kinh phí để triển khai và một số công trình còn đang vướng đền bù giải phóng mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công như mong muốn. Riêng việc đền bù di dời cho người dân, UBND TP sẽ trực tiếp xem xét, xử lý để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Nói về chất lượng thi công công trình, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chỉ đạo, nên thuê tư vấn giám sát nước ngoài. Công tác đấu thầu và chọn thầu nên được xem xét ở nhiều góc độ, không chỉ là giá thầu thấp, để đảm bảo tìm được nhà thầu có năng lực thi công tốt nhất. TPHCM sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này và đề xuất Chính phủ xem xét chấp thuận.

Đồng chí Lê Thanh Hải cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 vì cầu Sài Gòn hiện hữu đã quá tải và nên chọn nhà thầu không chỉ có năng lực thi công công trình có chất lượng tốt mà còn phải có thời gian hoàn thành ngắn nhất nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng.

Nguyễn Khoa - Tuấn Sơn

Tin cùng chuyên mục