Cuối tháng 11, giám sát chặt việc khởi công hồ bùn đỏ

(SGGP). – Ngày 5-11, thông tin từ Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết, tổ giám sát do bộ thành lập sẽ tiến hành giám sát đợt 4 (dự kiến bắt đầu từ ngày 30-11-2010) khi hạng mục hồ bùn đỏ được khởi công. Tổ giám sát cũng yêu cầu đơn vị tư vấn độc lập tiếp tục xây dựng kế hoạch giám sát nhằm phát hiện, nhận xét và đánh giá kịp thời, chính xác các vấn đề môi trường phát sinh; tiếp tục cập nhật các thông tin vào nhật ký bauxite Tây Nguyên.

Sau những đợt giám sát trước, tổ đã yêu cầu các chủ dự án đặc biệt quan tâm đến các vấn đề: hồ bùn đỏ, cân bằng nước và khả năng cấp nước, trung tâm lâm sinh và kế hoạch phục hồi môi trường sau khai thác, quan trắc môi trường, xử lý chất thải và vấn đề người nước ngoài liên quan đến bảo vệ môi trường. Các chủ dự án được yêu cầu giải quyết các vấn đề này một cách đồng bộ, tận gốc và lường trước mọi khả năng có thể xảy ra.

Về quan trắc môi trường, chủ dự án Tổ hợp nhôm - bauxite Lâm Đồng chưa thực hiện nghiêm túc hoạt động quan trắc môi trường định kỳ như cam kết trong báo cáo ĐTM và theo quy định của pháp luật. Ngày 24-8-2010, Tổng cục Môi trường đã có văn bản số 1440/TCMT-TĐ gửi ban quản lý dự án Tổ hợp nhôm - bauxite Lâm Đồng yêu cầu thực hiện nhiều nội dung, trong đó có nội dung quan trắc môi trường. Đến nay, Tổng cục Môi trường mới nhận được kết quả quan trắc môi trường đợt 1 của chủ đầu tư. Tổ giám sát đề nghị TKV triển khai sớm đề án Trung tâm quan trắc môi trường tại Lâm Đồng và Đắc Nông...

A.THƯ

Tin cùng chuyên mục