Đã khắc phục cơ bản vụ bể bờ bao tại phường Tam Phú

Đã khắc phục cơ bản vụ bể bờ bao tại phường Tam Phú

Đến sáng 8-11, công tác gia cố lại bờ bao rạch Cái Đỉa đã cơ bản hoàn thành. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ tịch UBND phường Tam Bình, Thủ Đức cho biết: “Bờ bao bị bể dài gần 20m, UBND phường đã huy động toàn bộ lực lượng ra sức đắp đất, đóng cừ ngay trong đêm để làm lại bờ bao”. Cũng theo bà Hà, sáng nay tiếp tục gia cố tạm, chiều cho đắp bờ bao thật chắc chắn.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 21 giờ ngày 7-11, bờ bao bị bể đã làm hàng trăm hộ dân thuộc hai phường Tam Bình và Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức, TP.HCM) ngập nặng. Nước ngập trên diện tích rộng lên đến hơn 10ha và ngập cao hơn 1m đã làm tê liệt các con đường trong khu vực.

0 giờ 8-11, xí nghiệp thủy lợi Thủ Đức đã huy động hai máy bơm công suất 600-800m³/giờ để hút nước ra sông. Đến sáng, cảnh sát PCCC Q.9, Q. Bình Thạnh hỗ trợ thêm 2 máy bơm và một xe chữa cháy bơm nước ngược ra sông. 

Lực lượng cảnh sát PCCC phải dùng xe hút nước ra sông

Lực lượng cảnh sát PCCC phải dùng xe hút nước ra sông

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và một số lãnh đạo TP đã tới tận nơi để xem xét công tác gia cố bờ bao bị vỡ trong đêm. Khi thấy một số đoạn bị nứt có khả năng sẽ vỡ, chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, cần phải gia cố thêm những đoạn sung yếu của bờ bao trước khi triều cường đạt đỉnh vào tối nay, 8-11.

Chủ tịch UBNDTP xem xét việc gia cố bờ bao bị bể

Chủ tịch UBNDTP xem xét việc gia cố bờ bao bị bể

Đến 12 giờ trưa, tại con hẻm 41, 43, 56 và đường Tam Bình thuộc hai phường trên, nhiều hộ dân vẫn phải sinh hoạt trong nhà vì nước ngập sâu không thể ra ngoài được. Học sinh không thể đến trường, còn người lớn cũng không thể đi làm vì dẫn xe ra ngoài là ngập, chết máy.  

Bên cạnh đó, người dân khu vực đường số 7, khu phố 5, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức cũng bị ngập nặng. Con đường dài 700m từ bờ sông Sài Gòn ra tới QL 13 bị nước sông tràn qua bờ bao gây ngập gần 1m. Nhiều gia đình đã phải dùng bao cát, đắp trước nhà nhưng vẫn bị nước tràn vào. Các phương tiện đi lại trong đường rất khó khăn. Ông Võ Trung Trực có nhà sát bờ sông Sài Gòn cho biết: “Nhà tôi đã nâng nền hơn 2m thế mà vẫn còn bị ngập”.

Người dân phải dùng bao cát để ngăn nước vào nhà

Người dân phải dùng bao cát để ngăn nước vào nhà

Được biết, cuối đường số 7 đang thi công dự án công trình đê bao ngăn lũ sông Sài Gòn, hạng mục cống rạch Vàm Lò. Hiện hệ thống mang cá quanh cống đã xây dựng xong, nhưng đơn vị tư vấn An Giang lại thiết kế thấp hơn mặt nước sông Sài Gòn nên khi triều dâng 1,56m nước tràn vào khu dân cư bên trong. Không chỉ có nước sông tràn bờ, một rạch nước nằm ngay bên trong khu dân cư cũng rò nước, nên nước liên tục ngập trong nhiều giờ không rút khiến sinh hoạt người dân gặp nhiều khó khăn.

Tin, ảnh: Hàn Thuyên

Tin cùng chuyên mục