Vụ Nhà máy nước Kênh Đông chờ ống dẫn, Chính phủ chỉ đạo: Phải giải quyết dứt điểm

(SGGP).- Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND TPHCM có biện pháp giải quyết dứt điểm việc xác định tuyến ống cấp nước sạch thuộc dự án Nhà máy nước Kênh Đông (

* Hồ Dầu Tiếng cắt nước 15 ngày

(SGGP).- Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND TPHCM có biện pháp giải quyết dứt điểm việc xác định tuyến ống cấp nước sạch thuộc dự án Nhà máy nước Kênh Đông (báo SGGP đã có bài phản ánh).

Dự án Nhà máy nước Kênh Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2004 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, công suất phát nước 200.000m³/ngày. Dự án được khởi công từ tháng 10-2006 và dự kiến phát nước cuối năm 2007.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai có nhiều chỉ đạo không nhất quán của các cơ quan chức năng, dẫn đến hệ thống tuyến ống dẫn nước sạch của nhà máy liên tục bị điều chỉnh.

Theo thiết kế ban đầu đã được duyệt, tuyến ống dẫn nước dài 8km sẽ đi từ Nhà máy nước Kênh Đông chạy dọc dưới mặt đường Tam Tân (kênh Thầy Cai) về Nhà máy nước Tân Hiệp (huyện Hóc Môn) để hòa vào mạng lưới đường ống dẫn nước của Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco).

Thế nhưng khi sắp triển khai thì UBND huyện Củ Chi ra thông báo tạm ngưng thực hiện dự án nâng cấp đường Tam Tân vì kênh Thầy Cai sẽ được mở rộng theo quy hoạch. Do vậy chủ đầu tư phải điều chỉnh khoảng 1,8km đường ống đi qua phần đất của Ban quản lý khu đô thị Tây Bắc, nối vào đường D4 của KCN Tân Phú Trung.

Đến tháng 7-2007, Ban quản lý khu đô thị Tây Bắc cũng không “thuận” vì trùng dự án phát triển sân golf, mặc dù dự án này có sau dự án Nhà máy nước Kênh Đông. Chủ đầu tư lại tiếp tục điều chỉnh hướng ống đi dọc theo ranh sân golf để nối vào đường D4. Tuy nhiên, tháng 6-2008, Văn phòng UBND TP có công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP là “không để tuyến ống cấp nước đi trên đường D4 trong KCN Tân Phú Trung”…

Theo chủ đầu tư, để tuyến ống đi theo đường D4 thì có 149 hộ dân bị ảnh hưởng còn nếu đưa tuyến ống ra ngoài phạm vi KCN Tân Phú Trung sẽ ảnh hưởng đến 294 hộ nên phải thêm ít nhất 2 năm nữa dự án mới hoàn thành.

Hiện nay hồ chứa nước 1,25 triệu m³ của Nhà máy nước Kênh Đông đã hoàn thành, trong năm 2010 có thể vận hành cấp phát nước sạch với công suất 200.000m³/ngày… nhưng vẫn chờ ống dẫn.

° Theo Công ty Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng (Tây Ninh), kể từ ngày 1-4 hồ Dầu Tiếng sẽ cắt nước trong vòng 15 ngày để duy tu, sửa chữa hồ và đảm bảo lượng nước tích trữ phục vụ tưới tiêu cho cây lúa và hoa màu vụ hè thu.

Trong thời gian qua, do hạn hán kéo dài, nhu cầu sử dụng nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho vụ đông xuân tăng cao; đồng thời phải xả tràn để đẩy mặn sông Sài Gòn với khối lượng gần 100 triệu m³ nước đảm bảo nguồn nước ngọt cho Nhà máy nước Tân Hiệp (TPHCM) nên lượng nước hồ Dầu Tiếng đang thiếu hụt so với cùng kỳ năm ngoái trên 200 triệu m³.

L.LONG 

Tin cùng chuyên mục