Dự án Trung tâm thương mại Eden: Khẩn trương giải phóng mặt bằng

1.493 tỷ đồng di dời, giải phóng mặt bằng
Dự án Trung tâm thương mại Eden: Khẩn trương giải phóng mặt bằng

Khu tứ giác Eden rộng gần 9.000m², bao gồm những khối nhà xây dựng trước năm 1975, nay đã xuống cấp trầm trọng. UBND quận 1 (TPHCM) đang khẩn trương tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn… chỉnh trang khu vực trung tâm thành phố.

Khu tứ giác Eden sẽ được bàn giao mặt bằng trước 30-4-2010. Ảnh: H.NHUNG

Khu tứ giác Eden sẽ được bàn giao mặt bằng trước 30-4-2010. Ảnh: H.NHUNG

1.493 tỷ đồng di dời, giải phóng mặt bằng

Tháng 12-1998, UBND TPHCM có Quyết định số 6780 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của quận 1, theo đó khu tứ giác Eden (giới hạn trong 4 tuyến đường Nguyễn Huệ – Lê Thánh Tôn – Đồng Khởi – Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1) thuộc quy hoạch Trung tâm hành chính – thương mại. Đồng thời, theo kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006-2010) tại quận 1 (đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 3291 vào tháng 7-2008) xác định dự án “Mở rộng Trung tâm Thương mại Eden tại vị trí 108 Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé) diện tích gần 0,9ha với kế hoạch thực hiện từ 2006-2010”.

Sau đó UBND TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Công trình Trung tâm thương mại – dịch vụ – khách sạn – văn phòng – căn hộ cao cấp và bãi đậu xe ngầm Vincom và giao cho chủ đầu tư là CTCP Vincom thực hiện. Từ những cơ sở trên, việc nhà nước đứng ra tổ chức bồi thường, hỗ trợ để thu hồi đất rồi giao lại cho chủ đầu tư thực hiện dự án là phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo ông Lê Quốc Cường, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1, diện tích đất thu hồi trong dự án này là 8.806m² gồm 21 đơn vị và 200 hộ dân. Đơn giá đất ở để tính bồi thường: Mặt tiền đường Đồng Khởi và Nguyễn Huệ 370 triệu đồng/m², mặt tiền đường Lê Thánh Tôn 280,6 triệu đồng/m²; chung cư hoặc nhà nhiều tầng, nhiều hộ đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ: tầng 1: 143,9 triệu đồng/m², tầng 2: 51,9 triệu đồng/m², tầng 3: 49,5 triệu đồng/m², tầng 4: 47,1 triệu đồng/m², tầng 5: 45,4 triệu đồng/m², tầng 6: 43 triệu đồng/m², tầng 7: 40,6 triệu đồng/m²; nhà nhiều tầng nhiều hộ đường Lê Thánh Tôn: tầng 1: 118 triệu đồng/m², tầng 2: 43 triệu đồng/m², tầng 3: 41 triệu đồng/m². Đơn giá trên được áp dụng cho nhà thuộc sở hữu tư nhân có giấy tờ hợp lệ. Nhà thuộc sở hữu nhà nước được tính hỗ trợ bằng 60% đơn giá này.

Ngoài ra, chủ đầu tư có chính sách hỗ trợ thêm cho các hộ dân di dời sớm, cụ thể: đối với nhà sở hữu tư nhân hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ; đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước, hỗ trợ thêm 40%, những trường hợp không được bồi thường theo quy định của Nhà nước, hỗ trợ 60% (tính theo đơn giá bồi thường trên).

Các hộ thuộc diện chính sách (thương binh, liệt sĩ) được hỗ trợ thêm 100 triệu đồng/hộ. Tổng số tiền dự kiến bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Nhà nước lên tới hơn 1.493 tỷ đồng (không bao gồm phần hỗ trợ thêm của chủ đầu tư). Nguồn kinh phí này do chủ đầu tư là CTCP Vincom chi trả.

Đồng thời, mỗi căn hộ trong diện di dời được giải quyết mua một căn hộ tái định cư do chủ đầu tư giới thiệu, gồm 6 nơi: Khu căn hộ cao cấp Central Garden tại số 225 Bến Chương Dương, phường Cô Giang (quận 1), diện tích từ 72-90m²; Chung cư An Thịnh (quận 2) với diện tích từ 101-139m²; Chung cư Tân Thịnh Lợi (quận 6), diện tích 105-139m²; Chung cư phường 12 (quận 3) diện tích 69-92m²; Chung cư Hoàng Anh 2 (quận 7) diện tích 93-118m².

Đối với các hộ dân, khi thực hiện di dời sẽ được giải quyết theo nguyện vọng để nhận tiền tự lo nơi ở mới hoặc nhận tiền để mua nhà tái định cư tại các địa chỉ nêu trên.

Vận động người dân di dời

Việc chỉnh trang, xây dựng đô thị ngày càng đẹp, văn minh, hiện đại là mục tiêu và kỳ vọng của chính quyền và người dân TPHCM, đặc biệt là những vị trí trung tâm. Chính quyền và chủ đầu tư đã cố gắng để giảm thiểu những thiệt hại cho các cá nhân, tổ chức có nhà đất, cơ sở kinh doanh, buôn bán tại khu vực dự án. Vì vậy, sau ngày 2-4 hầu hết các tổ chức sử dụng mặt bằng tại dự án khu tứ giác Eden đã tự nguyện di dời, bàn giao mặt bằng. Đối với 200 hộ dân, hiện đã có một số bà con nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng, số còn lại các ban ngành đoàn thể tiếp tục vận động để bà con di dời bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Cường, tại khu tứ giác Eden có 200 hộ dân, trong đó 167 hộ có nhà (căn hộ) thuộc sở hữu tư nhân, 33 hộ thuộc sở hữu nhà nước. Đến nay đã có 56 hộ ký biên bản thỏa thuận tự nguyện di dời, trong đó đã có 53 hộ bàn giao mặt bằng. Ngoài việc đền bù theo đơn giá phê duyệt, khi bàn giao mặt bằng người dân còn được bồi thường hỗ trợ tài sản bị thiệt hại, như bồi thường 250 ngàn đồng/điện thoại, 300 ngàn đồng/đường truyền internet, 750 ngàn đồng/cáp truyền hình; hỗ trợ di dời, thiệt hại kinh doanh…

Ngày 9-4, một số hộ dân tiếp tục di dời đồ đạc về nơi ở mới. Ông T., một người dân đã nhận tiền đền bù, đang di dời cho biết gia đình ông đã mua căn hộ tại khu đô thị mới An Phú-An Khánh với giá hơn 2 tỷ đồng. Ông tâm sự, mặc dù nơi ở cũ là trung tâm TP nhưng quá chật chội lại xuống cấp nên khi nhận được với giá đền bù hợp lý, ông đồng ý đi ngay để tìm nơi ở mới cho thoải mái.

Một số hộ dân cho biết, họ sẵn sàng bàn giao mặt bằng sớm để được hỗ trợ của Nhà nước cũng như của chủ đầu tư. Tuy nhiên một số hộ khó khăn còn nấn ná do có nhà diện tích quá nhỏ, tiền bồi thường không đủ để mua nhà mới nên còn đang xem xét chọn nơi ở mới vừa túi tiền của mình.

Theo Ban đền bù, giải phóng mặt bằng quận 1, các ban ngành đoàn thể quận sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục những hộ còn lại sớm bàn giao mặt bằng. Dự kiến việc bàn giao mặt bằng sẽ cơ bản hoàn thành trước 30-4-2010.

Đỗ Trà Giang

Tin cùng chuyên mục