Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có 4 vị trí lún

(SGGP).- Hôm qua 13-4, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về việc lún đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Theo đó, hiện nay, đoạn đường cao tốc dài 39,8km này có 4 vị trí bị lún nền đường. Tuy nhiên, các vị trí lún này vẫn nằm trong giới hạn lún quy định tại Tiêu chuẩn 22TCN262-2000 “Quy trình khảo sát, thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu”. Ban QLDA Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu theo dõi, khắc phục những vị trí nền đường lún theo quy định.
  • Xác định nguyên nhân lún đường Nguyễn Hữu Cảnh 

(SGGP).- Hôm qua 13-4, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông cáo báo chí về việc lún đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Theo đó, hiện nay, đoạn đường cao tốc dài 39,8km này có 4 vị trí bị lún nền đường. Tuy nhiên, các vị trí lún này vẫn nằm trong giới hạn lún quy định tại Tiêu chuẩn 22TCN262-2000 “Quy trình khảo sát, thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu”. Ban QLDA Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu theo dõi, khắc phục những vị trí nền đường lún theo quy định.

Đây là dự án đang nằm trong thời gian khai thác tạm thời, nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông từ TPHCM về các tỉnh phía Nam. Dự án đang trong quá trình thực hiện, chưa bàn giao khánh thành.

Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác tạm thời, đường cao tốc còn có 15 hạng mục chưa hoàn thành (như biển báo hiệu, hệ thống rào, vạch sơn, xử lý lún…). Đây cũng là một tồn tại trong quá trình khai thác tạm thời. Quá trình thi công hoàn chỉnh dự án bàn giao đưa vào khai thác chính thức sẽ được xử lý.

* UBND TPHCM vừa giao Sở GTVT và Tổng Công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) nghiên cứu nguyên nhân gây lún nền đường Nguyễn Hữu Cảnh và tình trạng ngập nước thường xuyên trên tuyến đường. Mục đích xác định nguyên nhân gây hư hỏng, lún nền đường để có giải pháp xử lý triệt để trên toàn tuyến này.

Ngoài những hư hỏng, lún, nứt của cầu và hầm chui Văn Thánh 2 đã được khắc phục xong vào cuối năm 2008, hiện nay nền đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn bị lún nghiêm trọng, có đoạn lún hơn 1m. Đặc biệt hạng mục cầu vượt (gần cầu Sài Gòn) cũng bị hư hỏng nặng, đường dẫn vào cầu lún 0,5m - 0,7m.

Trước đó vào năm 2009, UBND TP đã chấp thuận Tổng Công ty Xây dựng số 1 thực hiện trọn gói đầu tư dự án sửa chữa khắc phục các hư hỏng tại công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh theo hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay.

Sau đó, một đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án khắc phục tình trạng lún nền đường Nguyễn Hữu Cảnh: Gia cố nền đường bằng cọc xi măng đất có kinh phí sửa chữa khoảng 250 tỷ đồng hoặc gia cố nền đường bằng cọc bê tông khoảng 550 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay, việc lựa chọn phương án khắc phục các sự cố trên vẫn có nhiều ý kiến trái ngược nhau.

Q.Hùng

Tin cùng chuyên mục