Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Tốc độ tối đa chỉ còn 80 km/giờ

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Tốc độ tối đa chỉ còn 80 km/giờ

(SGGP).- Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP chiều 14-4, trên tuyến cao tốc này hướng từ miền Tây lên TPHCM, ngay đầu tuyến Ban Quản lý dự án đã cắm biển báo chạy tốc độ tối đa 80km/giờ. Còn hướng ngược lại biển báo trên được cắm ở mốc 10km cuối cùng, tại km 48. Trong khi đó, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương khi đưa vào khai thác (từ ngày 3-2-2010) cho phép các loại ô tô chạy với tốc độ tối đa 100 km/giờ (tốc độ tối đa theo thiết kế là 120 km/giờ).

Trên suốt đoạn đường, có nhiều đoạn công nhân đang thi công, sửa chữa các đoạn rào chắn bị xe húc ngã, bó vỉa taluy… Tại km 38, đoạn qua cống Sầm Hưng, thuộc thành phố Tân An, trước đây bị lún nặng, gây nổ lốp xe - theo phản ánh của nhiều tài xế - đã được Ban quản lý khắc phục.

Đường cao tốc chỉ cho chạy 80 km/giờ. Ảnh: Quốc Hùng
Đường cao tốc chỉ cho chạy 80 km/giờ. Ảnh: Quốc Hùng

Ngoài ra, vẫn còn hàng loạt các điểm khác xe bị dằn xóc khá mạnh mặc dù chạy với tốc độ chưa tới 80 km/giờ, nhất là đoạn từ km 38 đến km 26 hướng từ Tiền Giang về TPHCM. Mặt đường bị lồi lõm khiến xe bị nhấp nhô liên tục, ngồi trên xe bằng mắt thường cũng thấy được mặt đường lồi lên rất rõ ở các km 26, 39, 35, 34. Đặc biệt, xảy ra tình trạng bị lõm xuống tại đoạn nối giữa hai nhịp cầu, gây dằn xóc, như cầu Xáng, thuộc Long An.

Việc tai nạn thường xuyên xảy ra, chủ yếu nổ lốp, nhiều tài xế cho rằng nguyên nhân do đường gồ ghề, khi xe chạy qua những điểm này tạo ra áp lực mạnh dẫn đến bể lốp. Tuy nhiên, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Tổng giám đốc PMU Mỹ Thuận khẳng định, những vụ tai nạn xảy ra là do tài xế chạy ẩu, vượt quá tốc độ cho phép chứ không phải do đường lún.

Về biện pháp khắc phục những điểm lún, ban quản lý đang tiến hành quan trắc lấy thông số kỹ thuật để tiến hành xử lý trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ban quản lý cũng chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát báo cáo cụ thể chi tiết để báo cáo Bộ GTVT.

Theo ông Dũng, toàn tuyến đường cao tốc đi qua khu vực địa chất yếu, có nơi túi bùn sâu đến 28m (đoạn ranh giới giữa Long An và Tiền Giang). Vì vậy, phải chờ lún và bù lún liên tục.

* Chiều 14-4, ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh An Giang cho biết: tuyến đường vòng nối lại đoạn Quốc lộ 91 đi qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú đã chính thức thông xe vào chiều tối cùng ngày. Đoạn đường trên dài khoảng 500m, rộng 9m, có 2 làn xe, nằm song song và cách đoạn QL cũ khoảng 100m vào sâu bên trong.

Theo tính toán của Bộ GTVT, sau khi QL 91 đoạn bị sạt lở được khôi phục, xe cộ vẫn có thể lưu thông qua khu vực này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhiều khả năng, địa phương phải đưa ra quy định giảm tải từ 30 tấn xuống còn khoảng 13 tấn đối với xe đi qua. Việc lưu thông chính vẫn do tuyến đường vòng mới đảm nhiệm.

Q.HÙNG – Đ. TUYỂN – L. CHINH

Thông tin liên quan:

>> Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có 4 vị trí lún

Tin cùng chuyên mục