Vụ HVS thải nix ra môi trường tại Khánh Hòa: Ai thiếu trách nhiệm với dân?

Báo SGGP số ra từ ngày 26 đến 28-6 đã phản ánh việc Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) liên tiếp thải nix đã qua sử dụng ra môi trường. Trước đó, công ty này đã bị các cơ quan chức năng phản đối mạnh mẽ vì có hành vi thải chất độc hại, gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người dân. Báo SGGP tiếp tục tìm hiểu sự thật về vấn đề này.
Vụ HVS thải nix ra môi trường tại Khánh Hòa: Ai thiếu trách nhiệm với dân?

Báo SGGP số ra từ ngày 26 đến 28-6 đã phản ánh việc Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) liên tiếp thải nix đã qua sử dụng ra môi trường. Trước đó, công ty này đã bị các cơ quan chức năng phản đối mạnh mẽ vì có hành vi thải chất độc hại, gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người dân. Báo SGGP tiếp tục tìm hiểu sự thật về vấn đề này.

Do được “bật đèn xanh”

Ngày 28-6, chúng tôi liên hệ với ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa - người cho rằng “ngày thứ bảy, không trả lời báo chí!” - thì được trả lời ông đang nghỉ phép. Chúng tôi tiếp tục tìm gặp ông Lê Mộng Điệp, Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa.

Ông Điệp cho biết, việc HVS tiếp tục thải nix ra môi trường như báo đã phản ánh là đúng sự thật. Sở TN-MT đã biết thông tin trên vì trước đó, ngày 16-6, HVS có văn bản gửi Sở TN-MT Khánh Hòa xin vận chuyển 18.000 tấn hạt nix đã qua sử dụng đang tồn đọng tại nhà máy ra đổ tại bãi chứa ở thôn Mỹ Á. Nguyên nhân HVS đưa ra là do từ nay đến cuối năm HVS sẽ tăng cường khối lượng công việc đóng mới tàu gấp 2 lần đồng thời giảm khối lượng công việc sửa chữa tàu và sẽ dừng hoạt động sửa chữa tàu vào quý 1 năm tới.

Trên cơ sở đó, ngày 22-6, Phó Giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa là ông Mai Văn Thắng đã bút phê văn bản chấp thuận lời đề nghị của HVS. Và HVS bắt đầu vận chuyển hạt nix ra môi trường từ ngày 24-6, dự kiến đến 15-7 hoàn thành.

Vào cuối năm 2009, HVS nhập khẩu 20.000 tấn hạt nix về phục vụ sửa chữa tàu. Tuy nhiên, trước đó, HVS vẫn chưa xử lý 1 triệu tấn nix thải nên người dân hai thôn Ninh Yển, Mỹ Giang (xã Ninh Phước, Ninh Hòa) phản đối gay gắt. Tình hình đó buộc các cơ quan chức năng vào cuộc và yêu cầu công ty này phải niêm phong 20.000 tấn hạt nix mới, không được sử dụng cho đến khi xử lý hết nix thải. Đồng thời, qua kiểm tra, công ty này vẫn đang tồn tại 9.000 tấn nix chưa qua sử dụng đang để trong nhà máy chưa vận chuyển ra bãi.

Vậy nếu đối chứng với báo cáo mới đây về khối lượng nix thải mà Công ty HVS xin tiếp tục thải ra ngoài là 18.000 tấn, liệu có phải công ty này đã xé rào, tiếp tục sử dụng hạt nix (vốn đang bị cấm sử dụng) để sửa chữa tàu? Chúng tôi đem thắc mắc này trao đổi với lãnh đạo Sở TN-MT nhưng không được trả lời.

Trên thực tế, Sở TN-MT không có số liệu chính xác thống kê được hiện HVS có bao nhiêu lượng nix chưa qua sử dụng ngoài hơn 20.000 tấn mới nhập về hồi tháng 12-2009. Đây có phải là kẽ hở để HVS tiếp tục phun nix trong thời gian qua và nay lại thải ra môi trường thêm 9.000 tấn nix thải ngoài báo cáo số lượng tồn đọng trước đây.

Đống nix thải cũ chưa xử lý xong, nix mới lại được đổ thêm.

Đống nix thải cũ chưa xử lý xong, nix mới lại được đổ thêm.

Truy tìm trách nhiệm?

Ông Điệp cũng nhấn mạnh thêm, việc chấp thuận cho HVS đổ nix thải ra môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của sở. Tuy nhiên, trước đó, sở đã có báo cáo lên tỉnh rồi. Thế nhưng, ngày 25-6, khi trả lời báo chí, ông Mai Văn Thắng lại cho rằng, sở đã đồng ý cho HVS thải nix trên cơ sở UBND tỉnh đã đồng ý. Khi chúng tôi hỏi ông Võ Lâm Phi, Chủ tịch và ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thì đều được trả lời không biết thông tin trên. Họ chỉ biết khi thông tin trên khi báo chí đã đăng.

Có thể nói, việc HVS thải ra môi trường gần 1 triệu tấn hạt nix đã gây không ít bức xúc cho dư luận của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Chính phủ và Bộ TN-MT đã vào cuộc, chỉ đạo yêu cầu HVS và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa xử lý dứt điểm vấn đề nói trên vào cuối năm 2010.

Điều đáng nói, cho đến nay công ty này không những không xử lý hết được nix thải đang chất thành núi mà còn tiếp tục thải thêm. Chưa kể, công ty này đã xây dựng nhà máy xử lý nix thải tại Ninh Thủy (xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa) nhưng khởi công rồi trùm mền để đó.

Vậy căn cứ vào đâu mà Sở TN-MT Khánh Hòa lại cho phép HVS đổ thêm hàng chục ngàn tấn nix thải ra môi trường trong khi chưa có sự chấp thuận của UBND tỉnh Khánh Hòa? Phải chăng, Sở TN-MT Khánh Hòa đã “qua mặt” UBND tỉnh Khánh Hòa? Hay UBND tỉnh Khánh Hòa quá thờ ơ với vấn nạn ô nhiễm hạt nix đang từng ngày, từng giờ gây nguy hại đến sức khỏe của người dân? 

VĂN NGỌC

Thông tin liên quan

- HVS lại sử dụng hạt nix sửa chữa tàu: Cần đánh giá tác động môi trường biển

- Hyundai Vinashin lại thải hạt nix

- Xử lý ô nhiễm tại Hyundai - Vinashin: Kế hoạch: đã có - Hiệu quả: còn chờ!

- Vụ đổ chất thải độc hại ra môi trường: Sẽ kiến nghị xử phạt Hyundai - Vinashin

- Khánh Hòa: Bắt quả tang Hyundai-Vinashin đổ chất thải nguy hại trái phép

Tin cùng chuyên mục