Chung tay xây dựng văn minh đô thị - Mê hồn trận số nhà

Từ số 300 nhảy lên 1200!
Chung tay xây dựng văn minh đô thị - Mê hồn trận số nhà

Sau 10 năm triển khai việc cấp và chỉnh sửa số nhà, đến nay TPHCM vẫn còn tình trạng nhà trùng số, nhảy số, số cũ - mới lẫn lộn và nhiều con đường trùng tên, không có tên… gây khó khăn công tác quản lý nhà nước và các giao dịch của người dân...

Hai nhà sát bên trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp lại mang hai số cách xa nhau. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Hai nhà sát bên trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp lại mang hai số cách xa nhau. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Từ số 300 nhảy lên 1200!

Ở khu K300 phường 12, quận Tân Bình, số nhà của người dân gắn liền tên đường – được đặt theo thứ tự A, B, C, D, H… - nhưng không theo trật tự nào, lúc số nhà 9H lúc thì H9. Mới đây, quận tiến hành đổi số nhà, tính từ đầu hẻm vào nhưng xem ra còn rối hơn.

Ở hẻm 162, các nhà trong hẻm phải “ăn theo” số nhà các nhà ngoài mặt tiền gắn thêm các chữ A, B, D, G, F, Q… thành 162A/1; 162A/2… Hẻm càng sâu, số nhà càng khó đoán nên ai có việc phải đi tìm nhà rất vất vả, có khi tìm không ra.

Đáng nói, nhiều số nhà trong hẻm có khi lại giống số nhà ngoài “mặt tiền” và ngược lại. Trên cùng một tuyến đường, số nhà đang tăng tự nhiên lại giảm, nhà mặt tiền nhưng có nhiều xuyệc, nhà đang số chẵn lại chuyển sang số lẻ là thực trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” ở TPHCM.

Thậm chí, trên đường Lý Thường Kiệt, quận 10 còn có số nhà khá kỳ quặc như nhà 198A5 C10 hoặc 112C6 H6… Một tài xế taxi than phiền: “Nhiều khi người dân bị bệnh gọi xe đi cấp cứu nhưng tài xế không thể tìm được”.

Tại các quận 3, 4, 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Bình, Tân Phú… số nhà càng lộn xộn hơn, có khi đang số 40 lại nhảy lên số 800, hoặc đang số 300 bỗng nhảy lên số 1200…

Thầy Nguyễn Trọng Hùng, nhà ở quận 3, bức xúc: “Nhà tôi ở trong cư xá Hiền Vương có số nhà khá chuẩn từ lâu, thế nhưng về sau do các chủ nhà mua đi bán lại nên phải tách hộ khiến một nhà bị biến thành nhà “7 trong 1”! Theo đó, một số nhà bị biến thành những số nhà mới có gắn thêm các chữ A, B, C, D, F, H…”.

Do sự rối rắm này nên thư từ, báo chí bị gửi sai tùm lum, có em sinh viên suýt không kịp nhập học vì giấy tuyển sinh gửi sai địa chỉ… Khổ nhất là những người từ các tỉnh xa đến TP tìm nhà người quen không biết đâu mà lần. Nhiều người đi xe ôm, taxi chỉ vì tìm số nhà không ra dẫn đến cự cãi lẫn nhau vì cho rằng tài xế cố tình chạy lòng vòng để ăn tiền.

Số nhà “nửa tây nửa ta”

Tại quận Gò Vấp, tình trạng số nhà lộn xộn hiện diện trên rất nhiều con đường. Đã từ lâu, đường Dương Quảng Hàm (phường 5, 6 quận Gò Vấp) trở thành “mê cung” với những người dân ở nơi khác đến đây. Có đặc thù là một con đường dài, với hàng loạt những con đường xương cá với tên đường mang số, các số nhà trên cả đường chính lẫn đường phụ ở khu vực này như đánh đố người đi đường.

Trên đoạn đường Dương Quảng Hàm thuộc phường 6, ngay ở mặt tiền hàng loạt ngôi nhà có địa chỉ 94/1035, 1037, 1041. Những số nhà này tiếp tục được nối dài vào đường số 20 gần đó. Điểm ngạc nhiên, trên con đường số 20 (một nhánh rẽ từ đường Dương Quảng Hàm), số nhà cũng lộn xộn không kém.

Một nửa số căn hộ ở đường số 20 được bắt đầu bằng số nhà 94, số còn lại mang số nhà mới có đề tên đường là đường số 20. Đơn cử, trong một con hẻm của đường số 20, có hai căn nhà nằm cạnh nhau thì một có số nhà 94/1045F và một mang số 97/1094A, đường Dương Quảng Hàm.

Kỳ lạ hơn, cũng trên đường Dương Quảng Hàm, chỉ cách nhau trên dưới 100m có tới 2 đường 20. Một thuộc phường 6, một thuộc phường 5. Tại đường số 20 (phường 6) có những căn nhà nằm cạnh nhau nhưng số nhà và tên đường lại… đánh đố nhau: nhà số 94/1045A, đường Dương Quảng Hàm nằm cạnh nhà số 69! Tương tự, nhà nằm cạnh nhau nhưng hai địa chỉ lại xa nhau: 94/1052D Dương Quảng Hàm và 81A, đường số 20.

Cũng trên đường Dương Quảng Hàm (đoạn phường 5, quận Gò Vấp), chuyện hai căn nhà nằm cạnh nhau nhưng có số nhà “trên trời dưới đất” không hiếm. Có một loạt những căn nhà có địa chỉ bắt đầu bằng số 173 nhưng ngay bên cạnh là hai căn nhà có số 5C và 30!

Anh Trần Văn Hùng, chạy xe ôm hay đứng đón khách ở góc đường số 4 Dương Quảng Hàm cho biết: Người dân ở nơi khác đến đây tìm nhà người quen hay dừng xe hỏi cánh xe ôm tụi tui vì địa chỉ trên đường này không biết đâu mà lần. Nói thiệt, nhiều lúc tụi tui cũng đoán mò rồi chỉ đại chứ địa chỉ nhà cửa ở đây kỳ cục lắm…

Cách đường Dương Quảng Hàm không xa, trên đường Lê Đức Thọ (phường 6, quận Gò Vấp), số nhà cũng lộn xộn không kém. Cạnh số nhà 92/1013 là số 314. Cách đó vài căn, ngay cạnh căn nhà số 92/1013A là số 61/1A… Ngạc nhiên hơn khi có hai căn nhà, địa chỉ y hệt nhau là 92/1013 Lê Đức Thọ chỉ nằm cách nhau có vài ba căn, tồn tại từ nhiều năm nay.

Một “mê cung”… nổi tiếng về số nhà lộn xộn là đường Quang Trung. Đây là con đường dài, nối nhiều phường thuộc quận Gò Vấp và một phần thuộc quận 12 nên mức độ lộn xộn về số nhà gấp nhiều lần những con đường khác.

Trên đường Quang Trung (đoạn gần ngã tư Quang Trung - Thống Nhất, thuộc phường 11) có hàng loạt những ngôi nhà nằm cạnh nhau nhưng cách biệt quá xa về số nhà: hai số nhà 5 và 675 nằm cạnh nhau; 3 số nhà liên tục 2/1, 2/3 và 599… Khi đến đường Quang Trung (đoạn thuộc phường 10) là bước vào một mê cung khác, xuất hiện những số nhà nằm liền nhau như đánh đố người tìm nhà: 37/5, 6/1, 525…

Ngay khu đô thị hiện đại Phú Mỹ Hưng (quận 7), nơi đã được Bộ Xây dựng công nhận là khu đô thị mới kiểu mẫu, tên đường, số nhà cũng bát nháo. Nơi treo số nhà theo bản đồ quy hoạch phân lô xây dựng của đơn vị chủ đầu tư - Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng, nơi lại phân chia theo cách phân bổ số nhà của Ban quản lý khu Nam và UBND quận 7.

Đó là chưa kể việc đặt tên cho từng cụm nhà cũng không theo các cấp đơn vị hành chính bình thường là tổ và khu phố, mà gọi theo tên thương mại lúc chào bán như: Mỹ Vinh, Cảnh Viên, An Viên, The Grand View 2, The Panorama, Sky Garden... Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường ở đây cũng được đặt tên theo kiểu “nửa tây nửa ta” như đường 10 Tây – West 10th St, Phạm Thái Bường – East 7th St…

Minh Yến – Thạnh Thảo

Chung tay xây dựng văn minh đô thị

- Tình trạng ngập nước và kẹt xe: Do thiếu kiểm tra, phá vỡ quy hoạch

- Hụt hơi?

- Điểm sáng địa bàn dân cư

- Đột phá

Tin cùng chuyên mục