Đồng Nai vẫn chưa muốn kiện Vedan

(SGGP).– Ngày 15-7, tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2010 do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức, báo giới đã tập trung chất vấn các sở, ngành của tỉnh về tình hình nông dân đòi Công ty CPHH Vedan Việt Nam (gọi tắt là Vedan) bồi thường thiệt hại.

Trước câu hỏi về việc Tỉnh ủy Đồng Nai đã chỉ đạo Hội Nông dân (HND) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân thu thập chứng cứ để đòi Vedan bồi thường thiệt hại, nhưng HND lại đi lấy ý kiến của người dân và hướng bà con theo con đường thương lượng, hỗ trợ chứ không phải kiện ra tòa, yêu cầu Vedan bồi thường, Chủ tịch HND tỉnh Trần Như Độ giải thích rằng HND là tổ chức đoàn thể nên chỉ có thể định hướng người dân nhận tiền hỗ trợ.

Ông Độ khẳng định, 360 ý kiến đó đại diện được cho dân vì những người được mời là thường trực huyện ủy, thường trực UBND huyện, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, các ban đại diện HND cấp xã, các trưởng ấp, phó ấp và phần đông là những hộ bị thiệt hại…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Nga, số tiền 120 tỷ đồng mà UBND tỉnh đề nghị Vedan bồi thường đã được xác định trên cơ sở rà soát của các sở, ngành. Việc có kiện hay không kiện Vedan ra tòa phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, Viện Môi trường và Tài nguyên (thuộc ĐH Quốc gia TPHCM) để nắm tiến độ hướng dẫn người dân huyện Cần Giờ đòi Vedan bồi thường thiệt hại. Dù không được mời dự nhưng ông Yang Kun Hsiang, Tổng Giám đốc Vedan, vẫn có mặt.

Tại đây, ông Yang Kun Hsiang đề nghị UBND TPHCM sắp xếp để Vedan có buổi bàn bạc với HND và các sở, ngành TPHCM về những vấn đề Vedan cho là còn lấn cấn, chưa rõ ràng. Qua đó đôi bên có thể thương lượng tiến tới bồi thường những hộ dân bị thiệt hại.

L.Long – T.Nguyễn

Thông tin liên quan vụ Vedan

- Khởi kiện Công ty Vedan - Cần sự hỗ trợ của chính quyền

- Khởi kiện Vedan ra TAND huyện Cần Giờ

- TP Hồ Chí Minh kiên quyết kiện Vedan ra tòa

- Sẽ kiện Vedan ra tòa

- Vedan chỉ đồng ý hỗ trợ nông dân huyện Cần Giờ,TPHCM 7 tỷ đồng

- Vedan chỉ muốn bồi thường 2,4 tỷ đồng

- Vedan chỉ gây thiệt hại 8,4 tỷ đồng tại Đồng Nai!

- Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hơn 1.200 hộ dân bị thiệt hại bởi Vedan

- Thiệt hại do Vedan gây ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu ước tính hơn 191 tỷ đồng

- Người dân yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại - Không thương lượng được sẽ đưa ra tòa

Tin cùng chuyên mục