Bão số 1 đột ngột chuyển hướng: Miền Bắc gồng mình chống bão

* Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay * 7 tàu với 101 lao động bị mất liên lạcNgày 16-7, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 1 sẽ không đổ bộ vào Trung Quốc như nhận định ban đầu mà đột ngột chuyển hướng vào vịnh Bắc bộ. Vào trưa hoặc chiều hôm nay (17-7), tâm bão sẽ ập vào các tỉnh ven biển đồng bằng Bắc bộ.
Bão số 1 đột ngột chuyển hướng: Miền Bắc gồng mình chống bão

* Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay
* 7 tàu với 101 lao động bị mất liên lạc

Ngày 16-7, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 1 sẽ không đổ bộ vào Trung Quốc như nhận định ban đầu mà đột ngột chuyển hướng vào vịnh Bắc bộ. Vào trưa hoặc chiều hôm nay (17-7), tâm bão sẽ ập vào các tỉnh ven biển đồng bằng Bắc bộ.
 

Dự báo đường đi của bão số 1.

Dự báo đường đi của bão số 1.

Trước tình hình phức tạp của cơn bão số 1, chiều 16-7, Thủ tướng đã có công điện khẩn yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bão số 1 hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị căn cứ tình hình cụ thể của địa phương và diễn biến của bão, quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi; tiếp tục nắm chắc số lượng tàu thuyền còn hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển về nơi tránh trú bão an toàn; tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu vực tránh trú bão; huy động nhân dân triển khai ngay việc chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện; có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên các công trình xây dựng.

UBND các tỉnh, vùng núi và trung du phía Bắc chủ động di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm do lũ quét, sạt lở đất và vùng thường xuyên bị ngập sâu đến nơi an toàn; hướng dẫn nhân dân trong vùng có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ, dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm thiết yếu...

Thủ tướng cũng chỉ thị Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các bộ, ngành và địa phương nằm trong khu vực bão sẽ đổ bộ vào chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện việc cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

LÂM NGUYÊN

Cơn bão nguy hiểm 

Sáng 16-7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương để chỉ đạo các giải pháp ứng phó với bão số 1. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (DBKTTV) Trung ương, với hướng dịch chuyển cùng tốc độ nhanh như hiện nay thì đích đến của bão sẽ là đồng bằng Bắc bộ. Hiện tại, các chuyên gia khí tượng chưa thể xác định chắc chắn tâm bão sẽ đổ bộ vào tỉnh nào nhưng khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề là từ Quảng Ninh tới Thanh Hóa.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho biết, sáng nay 17-7, tâm bão sẽ ở giữa vịnh Bắc bộ sau khi đi sượt qua phía Nam đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Theo nhận định, vào sáng 17-7, tâm bão sẽ chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Hải Phòng - Nghệ An khoảng 170km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 12-13.

Sau khi đi vào đất liền, bão sẽ có thể quét qua khu vực các tỉnh nằm ở phía Nam đồng bằng Bắc bộ, trong đó bao gồm cả thủ đô Hà Nội, gây mưa to tại các tỉnh trên. Hà Nội có thể bị ngập trở lại do ảnh hưởng của cơn bão này. Sau đó, sáng 18-7, bão sẽ tan thành áp thấp nhiệt đới khi di chuyển lên khu vực các tỉnh Sơn La - Lai Châu thuộc Tây Bắc bộ. Tuy nhiên, hoàn lưu của bão sẽ gây mưa lớn cho nhiều tỉnh thuộc Bắc bộ.

Ông Tăng nhấn mạnh, các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn đều có thể nằm trong vùng tâm bão hoặc chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ lớn. Còn ở khu vực ven biển, sóng biển cùng với thủy triều sẽ dâng cao 4-5m, cần đề phòng nguy cơ vỡ đê khi bão đạt cấp 12-13, gây ngập lụt nội đồng.

“Đây là cơn bão có đặc điểm mưa cấp tập trong thời gian bão đi qua. Khả năng bão xuyên từ Thanh Hóa, Nam Định, Ninh Bình nên vệt mưa rất lớn và lượng mưa là 100-200mm. Tổng lượng mưa kéo có thể lên tới 200-300mm. Các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa có thể mưa trên 400mm”, ông Tăng nhận định.

Các địa phương chống chọi 

Do ảnh hưởng của cơn bão Conson, Vietnam Airlines (VNA) thông báo sẽ hủy 4 chuyến bay trong ngày hôm nay (17-7). Đó là các chuyến bay: VN 284 TPHCM – Hải Phòng, giờ khởi hành 15 giờ 30; VN 285 Hải Phòng – TPHCM, giờ khởi hành 18 giờ 30; VN 286 TPHCM – Hải Phòng, giờ khởi hành 17 giờ 55 và VN 287 Hải Phòng – TPHCM, giờ khởi hành 20 giờ 40.

Theo Vietnam Airlines, các chuyến bay đến Vinh, Đồng Hới và các chuyến bay đến từ Hà Nội và Điện Biên sau 15 giờ ngày 17-7 có khả năng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách chủ động theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động kế hoạch đi lại của mình.

TH. TUYẾT

Chiều 16-7, ở Nam Định đã bắt đầu có mưa lớn. Người dân TP Nam Định rủ nhau đi mua các đồ ăn khô dự trữ, phòng khi mưa bão đổ bộ. Còn ở ngoài biển, chính quyền các huyện Nghĩa Hưng, Giao Thủy đang vội vã kêu gọi người dân nuôi ngao (vạng) ở các cồn, bãi trở về bờ vì có thể trưa nay 17-7 bão dữ ập vào.

Nam Định đã tổ chức sơ tán 3.400 người dân ở 2 huyện Giao Thủy và Nghĩa Hưng. Nơi lo nhất hiện nay là công trình cầu Phú Lệ thuộc huyện Hải Hậu để ngăn nước biển, giữ đê biển đang thi công dở. Nếu vào tâm bão thì cầu sẽ bị phá hỏng, đê cũng vỡ, rất nguy hiểm. UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các lực lượng dùng hàng vạn chiếc rọ thép để bảo vệ tuyến đê quai nhằm bảo vệ dân, sẵn sàng chống bão.

Tại Hải Phòng, theo ông Lê Văn Hiến, Phó ban chỉ huy PCLB Hải Phòng, hiện có khoảng 12.000 tàu đánh cá đã trở về trú tránh bão tại cảng cá Cát Bà và quanh khu vực đảo Cát Hải, một phần khác về Đồ Sơn. Tuy nhiên, lo ngại nhất là ở huyện đảo Cát Hải nằm ở đầu sóng ngọn gió, tâm bão tràn qua thì hàng loạt tuyến đê sẽ bị phá hủy, đường trên các đảo sẽ bị sạt lở, hư nát.

Chiều 16-7, 100 bộ đội thuộc Trung đoàn 50 cùng UBND huyện Cát Hải đã tổ chức di dời hàng ngàn người dân ở các ngôi làng ven biển lên cao. Khoảng 600 chủ lồng bè nuôi cá trên các eo vụng quanh đảo Cát Bà buộc phải trở về nhà.

Chiều 16-7, chính quyền huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) tổ chức di chuyển du khách vào bờ. Ảnh: VĂN PHÚC

Chiều 16-7, chính quyền huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) tổ chức di chuyển du khách vào bờ. Ảnh: VĂN PHÚC

Chiều tối 16-7, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã gọi khẩn cấp được hơn 10.000 tàu thuyền của tỉnh và các địa phương đang hoạt động trên vùng biển thuộc Quảng Ninh trở về ngay các eo vụng ở TP Hạ Long và huyện đảo Vân Đồn tránh bão.

Từ 15-16 giờ chiều qua, sau khi có thông tin bão đổi hướng đổ vào Bắc bộ, trong đó Hà Nội sẽ là một trong tâm điểm nằm trên đường bão đi qua, hàng ngàn hộ gia đình đã ùa ra các cửa hàng, đại lý để mua lương khô, mì tôm, rau xanh, cá thịt dự trữ. Hầu như các chợ, các đại lý thực phẩm đều đông kín người, nhiều nơi còn phải xếp hàng. Tâm trạng người dân lo âu trong trường hợp Hà Nội xảy ra mưa lớn, ngập lụt.

Chiều 16-7, trước diễn biến phức tạp của bão số 1, các địa phương ở miền Trung đã khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Theo số liệu của Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Trị, đến chiều 16-7, đã có khoảng 800 tàu thuyền đã vào bờ hoặc tìm được nơi trú ẩn an toàn. Tỉnh Quảng Bình có hơn 3.000 tàu thuyền đã vào bờ, hiện còn khoảng 500 tàu thuyền với khoảng 3.000 lao động đang hoạt động ven bờ trên đường vào đất liền.

Tính đến chiều 16-7, vẫn còn 43 tàu và 443 lao động của Đà Nẵng vẫn còn trên biển, trong đó khu vực Trường Sa có 1 tàu và 27 lao động.

Tỉnh Quảng Nam cho biết đến chiều 16-7, tàu QNa 3933 TS bị nạn tại khu vực mũi Nghê, Sơn Trà (Đà Nẵng) đã được 2 tàu cá lai dắt về đến Cửa Đại, Hội An an toàn. Trước đó, vào khoảng 8 giờ 30 ngày 15-7, anh Ngô Thanh Hường (SN 1978) trú Thăng Bình, Quảng Nam là thuyền viên trên tàu ĐNa 0732 trong lúc chạy tránh bão số 1 bất cẩn bị rơi xuống biển mất tích.

Tại Quảng Ngãi, đến 15 giờ ngày 16-7 đã có 6 tàu thuyền với 78 lao động của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị nạn trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa được cứu, lai dắt. Hiện còn 7 tàu với 101 lao động bị mất liên lạc.

NHÓM PV

- Thông tin liên quan:

>> Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Việc sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm phải xong trước 21 giờ tối nay (16-7)

>> Đêm nay, gió giật cấp 11-12 tại vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình

>> Bão số 1 có thể đổ vào Bắc bộ

Tin cùng chuyên mục