Vedan tiếp tục “cò kè” mức bồi thường tại TPHCM

(SGGP).- Ngày 20-7, Công ty CPHH Vedan Việt Nam (gọi tắt là Vedan) đã làm việc với Hội Nông dân (HND) TPHCM, UBND huyện Cần Giờ, Viện Môi trường và Tài nguyên (thuộc ĐH Quốc gia TPHCM) và các sở, ngành TP về việc bồi thường thiệt hại cho nông dân.

Tại cuộc họp, luật sư Trần Văn Khanh, đại diện pháp lý của Vedan, tiếp tục lòng vòng khi đưa ra các con số và cách tính toán thiệt hại do các nhà khoa học của Vedan thực hiện. Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Đoàn Văn Sơn khẳng định, cách tính thiệt hại của Vedan không hợp lý khi lấy mật độ cá tôm trên sông Hồng và Mê Kông để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại đánh bắt thủy sản của người dân trên sông Thị Vải với sản lượng trên 14 tấn thủy sản/km².

Ông Sơn phân tích: Nếu với sản lượng trên 14 tấn thủy sản/km², tính bình quân mỗi tháng một người dân Cần Giờ chỉ đánh bắt được có 2kg thủy sản, điều này hoàn toàn vô lý. “Trong khi đó, theo tính toán của huyện Cần Giờ, thiệt hại về thủy sản là trên 77 tấn/km², nên với 2.100ha diện tích bị thiệt hại đã được thẩm tra, xác minh kỹ lưỡng sát với thực tế, quy ra mức thiệt hại hơn 32 tỷ đồng. Nếu Vedan không chấp nhận bồi thường số tiền này, chúng tôi sẽ kiện ra tòa”- ông Sơn quyết liệt.

Đại diện của Viện Môi trường và Tài nguyên cũng cho rằng, mức thiệt hại kinh tế của người dân Cần Giờ do Vedan gây ô nhiễm sông Thị Vải là hơn 45 tỷ đồng. Khoản tiền 32 tỷ đồng mà UBND huyện Cần Giờ đưa ra là con số rất nhỏ so với thiệt hại mà nông dân Cần Giờ phải gánh chịu. Nếu đưa vụ việc ra tòa, Vedan phải bồi thường cả về môi trường, sinh thái, sức khỏe cho người dân.

L.Long

Thông tin liên quan vụ Vedan

- Đồng Nai vẫn chưa muốn kiện Vedan

- Khởi kiện Công ty Vedan - Cần sự hỗ trợ của chính quyền

- Khởi kiện Vedan ra TAND huyện Cần Giờ

- TP Hồ Chí Minh kiên quyết kiện Vedan ra tòa

- Sẽ kiện Vedan ra tòa

- Vedan chỉ đồng ý hỗ trợ nông dân huyện Cần Giờ,TPHCM 7 tỷ đồng

- Vedan chỉ muốn bồi thường 2,4 tỷ đồng

- Vedan chỉ gây thiệt hại 8,4 tỷ đồng tại Đồng Nai!

- Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hơn 1.200 hộ dân bị thiệt hại bởi Vedan

- Thiệt hại do Vedan gây ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu ước tính hơn 191 tỷ đồng

- Người dân yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại - Không thương lượng được sẽ đưa ra tòa

Tin cùng chuyên mục