TP Hồ chí minh – Những công trình trọng điểm

Đại lộ Đông Tây - Con đường “tơ lụa”

Đổi thay từng ngày
Đại lộ Đông Tây - Con đường “tơ lụa”

Những ngày này, không khí làm việc trên công trường đại lộ Đông Tây của TPHCM hối hả và gấp rút để đưa vào sử dụng vào năm tới. Không chỉ tạo thuận lợi trong giao thông, phát triển kinh tế giữa các quận huyện, đại lộ Đông Tây còn mang ý nghĩa rất lớn với người dân thành phố - một tuyến đường hiện đại nhất hiện nay.

Đổi thay từng ngày

LTS: Để nhìn lại chặng đường phát triển TPHCM trong thập niên qua, từ hôm nay Báo SGGP khởi đăng loạt bài về các công trình trọng điểm của TP được đề ra từ Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ VII. Loạt bài này sẽ thông tin đến bạn đọc những mặt được, chưa được và các giải pháp tháo gỡ về các công trình: phát triển nguồn nhân lực, xây dựng Đại lộ Đông Tây và hầm Thủ Thiêm, chống kẹt xe, chống ngập nước, di dời và tái định cư 10.000 hộ dân sống ven kênh rạch…

Đứng trên cầu vượt từ quốc lộ 1A thả tầm mắt hướng về đại lộ Đông Tây, con đường này như một dải lụa mượt dài, gồm 10 làn xe đi từ huyện Bình Chánh qua các quận Bình Tân, 8, 6, 5, 4, 1, 2... Đường phẳng lì, vạch sơn uốn lượn hòa cùng những hàng đèn đường hiện đại. Chạy dọc theo đại lộ này, với những dãy nhà nhấp nhô san sát nhau trên phố, lâu lâu lại xuất hiện những tòa nhà cao tầng mang kiểu dáng hiện đại. Những dãy nhà lụp xụp, nhếch nhác và rác lềnh bềnh ven sông đã lùi vào dĩ vãng. “Nhà tui ở Bình Chánh.

Trước đây, muốn vào trung tâm quận 1 chỉ duy nhất một hướng để đi, vào Bến xe Chợ Lớn rồi chạy ra quận 1. Lúc nào cũng phải trừ hao kẹt xe gần cả tiếng đồng hồ, giờ có con đường này khỏi trừ hao thời gian nữa rồi. Bởi vậy tui và nhiều người trông chờ con đường này hoàn thành dữ lắm. Bây giờ điều mong đợi đã thành hiện thực” - anh Lê Công Tưởng, nhà ở ngã ba An Lạc, quận Bình Tân phấn khởi nói.

Một đoạn Đại lộ Đông Tây chạy qua quận 1, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Một đoạn Đại lộ Đông Tây chạy qua quận 1, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Hiện nay, đoạn đường từ ngã ba Cát Lái đến đầu hầm Thủ Thiêm (quận 2) của đại lộ Đông Tây đang giai đoạn hoàn thiện và cuối năm nay sẽ thông xe cùng với hầm Thủ Thiêm. Trước đây, người dân từ quận 2 vào quận 1 buộc phải qua phà Thủ Thiêm mất 20 phút hoặc phải vòng qua cầu Sài Gòn - đoạn đường này thường xuyên bị ùn tắc. Nhưng sắp tới đại lộ Đông Tây hoàn thành chỉ cần chạy xe thẳng chỉ mất vài phút. Đó là chưa kể, muốn đi miền Tây, trước giờ phải đi vòng đường Xuyên Á (quốc lộ 1A) hoặc chạy xuyên qua trung tâm TP thường xuyên kẹt xe, phải mất hơn cả giờ đồng hồ. Nhưng cuối năm nay, muốn đi miền Tây chỉ chạy thẳng một đường tới Bình Chánh rồi lên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là đến Long An ngay, mất chỉ 45 phút.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc BQL đại lộ Đông Tây cho biết, đại lộ thông suốt sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông tại các khu vực có tuyến đường ngang từ các quận 1, 4, 5, 6, 8, Bình Tân, Bình Chánh. Thời gian di chuyển từ ngã ba Cát Lái đến khu vực An Lạc, quận Bình Tân giảm được khoảng 30 phút.

Mặc dù dự án chưa hoàn thiện, nhưng cảnh quan môi trường dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé đã thay đổi đáng kể, nước kênh xanh hơn, môi trường sống của hàng ngàn hộ dân dọc hai bờ kênh tốt hơn. Đại lộ kết nối trung tâm quận 1 với Thủ Thiêm, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu đô thị mới Thủ Thiêm sau này.

Lao nhanh về đích

Dù là thứ bảy và chủ nhật, nhưng cả trăm kỹ sư, công nhân xây dựng hầm Thủ Thiêm vẫn gấp rút làm việc trong điều kiện rất khó khăn vì thiếu không khí, ánh sáng… Đường hầm chỉ còn chờ hoàn thành những hạng mục cuối cùng để có thể đưa vào sử dụng trước Tết Tân Mão. Hiện tại, các kỹ sư, công nhân đang tập trung hoàn thiện những hạng mục còn lại: hệ thống chiếu sáng, vỉa hè và các đường dẫn vào hầm.

Trên đại công trường này có khoảng 1.000 công nhân và kỹ sư làm việc. Ông Lương Minh Phúc cho biết, hầu như trong những ngày lễ, kỹ sư cũng như công nhân không được nghỉ ngơi vì mục tiêu là hoàn thành càng sớm càng tốt để đưa vào sử dụng tuyến đường huyết mạch này.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân từng nhấn mạnh: UBND TPHCM luôn biểu dương và cảm ơn sự ủng hộ của nhân dân TP, đặc biệt gần 10.000 hộ dân với hàng chục ngàn bà con cô bác sinh sống trên địa bàn quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, cùng hàng trăm cơ quan đơn vị đã di dời, bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Đại lộ Đông Tây sau khi đưa vào sử dụng góp phần quan trọng việc phát triển các khu đô thị mới ở phía Đông và Nam thành phố và giảm áp lực giao thông của các quận nội thành. Đây được xem là tuyến đường kiểu mẫu tạo cảnh quan đô thị góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Để có được một đại lộ như hôm nay, nhà đầu tư các đơn vị thi công, tư vấn giám sát và các sở ngành đã có nhiều nỗ lực vượt qua những thời điểm khó khăn, thách thức; áp dụng nhiều cách làm mới, nhất là trong khâu thủ tục để rút ngắn thời gian. Mặt khác, dự án này được tập trung xây dựng với tiến độ cao nhất, kể cả trong thời kỳ giá vật liệu tăng đột biến nhưng tiến độ thi công hoàn thành trước kế hoạch.

Khi đại lộ Đông Tây hoàn thành, đó sẽ trở thành con đường đẹp nhất TPHCM. Đại lộ Đông Tây trải dài trên 20km đi qua 8 quận, huyện xuyên tâm TPHCM, là cung đường hiện đại nhất do các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, điện thoại, chiếu sáng công cộng, cáp truyền hình đều được ngầm hóa. Công trình đang lao nhanh về đích.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục