Vụ Đại lộ Đông Tây bị lún và nứt - Lý do đưa ra chưa thuyết phục

Liên quan đến vụ Đại lộ Đông Tây bị lún và nứt tại một số vị trí, ngày 3-6, Sở GTVT, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị (Ban QLDA), cùng một số đơn vị liên quan tổ chức họp nhằm mổ xẻ vấn đề và tìm phương án khắc phục.

Liên quan đến vụ Đại lộ Đông Tây bị lún và nứt tại một số vị trí, ngày 3-6, Sở GTVT, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị (Ban QLDA), cùng một số đơn vị liên quan tổ chức họp nhằm mổ xẻ vấn đề và tìm phương án khắc phục.

  • Do xe chạy nhiều?

Tại cuộc họp, một số đơn vị cho rằng, do khu vực có lưu lượng xe tải nặng, trong đó có khả năng xe quá tải chạy trên tuyến này nhiều, nên gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường ở đoạn gần với giao lộ Lương Định Của. Những vết lún hằn xuống mặt đường từ 10-20cm tạo thành những rãnh kéo dài gần cả cây số.

Các đơn vị thi công, tư vấn giám sát cho rằng, đơn vị thi công tuân thủ theo hồ sơ thiết kế, đạt chất lượng và đơn vị tư vấn giám sát đã giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công. Tình trạng lún, trồi nhựa đường là do lưu lượng xe tải nặng qua khu vực này quá lớn. Ban QLDA cho rằng, đang hoàn chỉnh phương án sửa chữa và phương án này sẽ được một đơn vị độc lập thẩm định trước khi tiến hành sửa chữa.

Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn tất phương án sửa chữa và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

  • Cần ổn định nền trước khi sửa chữa

Nhiều chuyên gia cầu đường cho rằng, các lý do đưa ra ở trên chưa thuyết phục. Theo Thạc sĩ Phạm Sanh, Giảng viên chuyên ngành cầu đường Trường ĐH Giao thông Vận tải, tại sao chỉ có một đoạn bị lún còn những chỗ khác thì không, mặc dù xe tải nặng vẫn lưu thông. Trong khi, việc thiết kế đã tính đến mật độ xe để đảm bảo việc lưu thông.

Hơn nữa, trong thiết kế đường được tính cho tổng số lượng xe quy đổi trong vòng 15 năm. Giả sử như trong trường hợp tính toán sai lượng xe lưu thông, nhưng mới sử dụng trong một thời gian ngắn cũng không thể hư hỏng nhanh như vậy.

Đoạn Đại lộ Đông Tây từ ngã ba Cát Lái đến Liên tỉnh lộ 25B đã được đưa vào sử dụng. Đoạn này sẽ được nhà thầu bảo hành trong vòng 1 năm. Theo ông Phạm Sanh, hư hỏng trên không phải mới, nguyên nhân do thi công ẩu như việc đầm lu nền đường không đảm bảo độ cứng, chất lượng bê tông nhựa nóng chưa đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, muốn khắc phục và xử lý sự cố cần phải ổn định lại nền đường tiếp đó mới làm mới mặt đường. 

Q.HÙNG - L.THIỆN

- Thông tin liên quan:

>> Chưa có phương án sửa chữa Đại lộ Đông Tây

>> Vì sao Đại lộ Đông Tây nứt, lún?

>> Đại lộ Đông Tây nứt và lún

Tin cùng chuyên mục