Nhà máy xử lý rác thải Đồng Xanh gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

Mùi hôi thối nồng nặc

Đó là tình trạng xảy ra tại bãi tập kết rác thải và nhà máy xử lý rác thải Đồng Xanh thuộc khu phố 3, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hàng trăm hộ dân hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm.

Mùi hôi thối nồng nặc

Trưa 19-6, xe của chúng tôi vừa rẽ vào đường Trần Văn Xã, thuộc phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã nghe mùi hôi thối từ bãi tập kết rác thải và nhà máy xử lý rác thải Đồng Xanh nằm cách đó khoảng chừng 3km ập vào mũi không tài nào chịu nổi.

Để vào được khu vực tập kết rác và nhà máy xử lý rác thải, chúng tôi phải vượt qua con đường đất đỏ lầy lội với nhiều “ổ voi”, “ổ gà” và chịu đựng sự “tra tấn” từ mùi hôi thối của bãi. Vừa vào tới nơi, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là một “núi” rác thải chất cao ngất ngưởng nằm trên một khuôn viên cả ngàn mét khối, nằm giữa khu dân cư với hàng trăm nhà dân.

Theo nhiều người dân sống ở đây, khu bãi rác trên là điểm tập kết rác thải của TP Biên Hòa tồn tại vài chục năm qua. Những năm trước, khối lượng rác thải đưa về tập kết và xử lý còn ít. Tuy nhiên, trong gần 3 năm trở lại đây, lượng rác tập kết về bãi nhiều (trung bình mỗi ngày 40 xe tải), lại không được phun xịt thuốc thường xuyên và xử lý kịp thời nên mùi hôi thối bốc ra nồng nặc gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân lân cận.

Trước tình trạng ô nhiễm nói trên, những năm qua người dân đã nhiều lần làm đơn kêu cứu gửi các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai để có hướng xử lý. Tuy nhiên, chỉ vài lần các cơ quan chức năng giải trình, hứa hẹn rồi mọi chuyện lại rơi vào lãng quên.

Người dân chặn xe chở rác

Trưa 19-6, do không chịu nổi trước sự “tra tấn” bởi mùi hôi thối từ bãi tập kết rác và nhà máy xử lý rác thải gây ra, hàng chục người dân sống ở khu phố 3, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tập trung tại khu vực đường ra vào bãi rác để chặn các xe chở rác, không cho đưa rác vào đổ ở bãi.

Hiện nay đa phần các hộ dân sống ở đây chưa có nước máy, chủ yếu phải dùng nước giếng. Nhưng những năm gần đây, việc nước rỉ rác từ bãi rác và nhà máy xử lý rác thải chảy ra các dòng kênh, cũng như ngấm xuống lòng đất làm nguồn nước giếng bị phèn không dùng được. Do đó, hàng ngày người dân phải mua từng bình nước lọc về để tắm rửa và nấu ăn.

Chị Nguyễn Ngọc Bình, tổ 10, khu phố 3, than vãn: “Nắng cũng như mưa, mùi hôi thối tỏa ra nồng nặc. Nhà của mình nhưng sau giờ làm chúng tôi chả muốn về nhà chút nào vì mùi hôi thối từ bãi rác không tài nào chịu nổi".

Ông Nguyễn Văn Ảnh, tổ 9, khu phố 3, bức xúc: “Sau khi người dân có thư kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, vào đầu năm 2009, trong cuộc làm việc với nhân dân tại UBND phường, đích thân ông Ao Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu Công ty cổ phần Môi trường Đồng Xanh khắc phục tình trạng ô nhiễm trong vòng 9 tháng, nếu không sẽ bắt buộc di dời. Nhưng không hiểu sao đến nay đã hơn 2 năm mà tình trạng ô nhiễm của bãi tập kết và nhà máy xử lý rác gây ra vẫn chưa được xử lý dứt điểm, thậm chí đang ngày càng nghiêm trọng hơn?”.     

Trong cuộc họp diễn ra sáng 19-6, người dân và ban điều hành khu phố 3 tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng tiến hành đóng cửa Công ty cổ phần Môi trường Đồng Xanh, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường sống trong quá trình xử lý rác thải.

Đình Lý

Tin cùng chuyên mục