Vụ Sonadezi Long Thành xả thải ra sông Đồng Nai - Thêm nhiều người dân nộp đơn đòi bồi thường

(SGGP).- Ngày 16-8, ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, đã có cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai về những thiệt hại của người dân xã Tam An, huyện Long Thành trong vụ Công ty CP DV Sonadezi Long Thành (Sonadezi Long Thành) bị phát hiện xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm nặng nề cho cây trồng và vật nuôi.

Sau khi vụ việc xảy ra, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân xã Tam An và huyện Long Thành hướng dẫn, tiếp nhận đơn yêu cầu bồi thường của các hộ dân gửi đến Sonadezi Long Thành. đến nay đã có hơn 100 trường hợp trong số 140 hộ nộp đơn đòi bồi thường thống kê được những cây trồng, vật nuôi bị chết do nước thải chưa qua xử lý của Sonadezi Long Thành xả ra trong nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai cho biết: Các hộ dân bị thiệt hại trong vụ Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm có thể nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện Long Thành để nơi đây xem xét và thụ lý vụ án. Để TAND huyện Long Thành có cơ sở thụ lý vụ án, đơn khởi kiện phải có chứng cứ khoa học chứng minh được thiệt hại theo hướng hợp lý.

Ông Đức cũng cho biết, để thắng kiện các hộ dân có thể gửi đơn tại Báo Đồng Nai và Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh để nơi đây xem xét và hỗ trợ miễn phí cho các hộ dân kiện đòi bồi thường thiệt hại do Sonadezi Long Thành gây ra.

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường (C49B) cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho thấy kết quả phân tích mẫu nước thải thu được vượt rất nhiều lần so với tiêu chuẩn; quy trình và hệ thống xử lý nước thải của Sonadezi Long Thành không đúng với quy định trong giấy phép xả thải của Bộ Tài nguyên và Môi trường và báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Hoài Nam – Lê Long

Vụ xả thải ra sông Đồng Nai

- Sai phạm có hệ thống của Sonadezi

- Thiệt hại dân chịu, tiền Sonadezi bỏ túi

- Lật tẩy chiêu “móc túi” doanh nghiệp của Sonadezi

- Sai phạm rõ ràng, không thể biện minh

Tin cùng chuyên mục