Vụ Sonadezi Long Thành xả thải ra môi trường - Đánh giá tác động môi trường sông Đồng Nai

Làm rõ phí xử lý môi trường mà các doanh nghiệp đã trả cho Sonadezi

* Làm rõ phí xử lý môi trường mà các doanh nghiệp đã trả cho Sonadezi

(SGGP). – Ngày 23-8, Tổ công tác của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an và Viện Môi trường – Tài nguyên Đại học Quốc gia TPHCM kiểm tra thực địa đánh giá tác động môi trường sông Đồng Nai, đoạn đi qua xã Tam An, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) - khu vực bị ảnh hưởng do hành vi xả thải chưa qua xử lý của Công ty CP DV Sonadezi Long Thành (Sonadezi Long Thành) nhiều năm qua. Kết quả đánh giá làm cơ sở củng cố hồ sơ, tài liệu trong báo cáo kết luận hành vi xả thải chưa qua xử lý của Sonadezi Long Thành để xử lý theo pháp luật.
 
Theo C49B, một nội dung rất quan trọng trong báo cáo kết luận đã được làm rõ là Sonadezi Long Thành đã tự ý xây dựng hồ sinh thái có sức chứa hơn 5.000m3 nằm cách nhà máy xử lý nước thải tập trung hơn 500m để chứa, lắng nước thải chưa qua xử lý sau đó xả thẳng ra môi trường. Kiểm tra đáy hồ sinh thái, C49B phát hiện có một miệng ống thu gom bùn thải rồi xả thẳng ra rạch Bà Chèo mà không qua xử lý.
 
Trong một diễn biến khác, cũng ngày 23-8, C49B đã gửi thông báo đến 58 doanh nghiệp trong KCN Long Thành yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, hợp đồng xả thải, hóa đơn thanh toán phí xử lý môi trường hàng tháng để đối chiếu các khoản doanh thu, chi phí đầu vào, đầu ra trong hoạt động sản xuất – kinh doanh của Sonadezi những năm qua. Hướng điều tra này nhằm làm rõ các hành vi sai phạm trong kinh tế, những nghi vấn về lợi nhuận của Sonadezi Long Thành nhiều năm qua thực chất thuộc về một số cá nhân và tổ chức núp dưới bóng doanh nghiệp cổ phần có phần vốn chi phối của nhà nước.

HOÀI NAM – LÊ LONG

Thông tin liên quan:

>> Vụ Sonadezi Long Thành xả thải ra sông Đồng Nai: Hệ thống xử lý nước thải không đúng với thiết kế

Tin cùng chuyên mục