Nhiều công trình giao thông thi công chậm

Chờ giải tỏa
Nhiều công trình giao thông thi công chậm

Thời gian qua, từ nội thành đến ngoại thành đâu cũng có những công trình chậm tiến độ. Nguyên nhân chính do chậm giải phóng mặt bằng, thủ tục rườm rà, nhà thầu thiếu năng lực… dẫn đến hàng loạt công trình dở dang, chậm tiến độ gây thất thoát, lãng phí, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân.

Công trình đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Ảnh: Cao Thăng

Công trình đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. Ảnh: Cao Thăng

Chờ giải tỏa

Rất nhiều dự án triển khai nửa chừng rồi bỏ dở, nguyên nhân chính do chậm giải phóng mặt bằng, thủ tục rườm rà, nhà thầu thiếu năng lực… Đơn cử, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Lũy Bán Bích - Tân Hóa (quận 6, 11, Tân Phú) có chiều dài trên 4,8 km, được UBND TPHCM phê duyệt, với tổng vốn đầu tư hơn 860 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2007 - 2010, nhưng do giải phóng mặt bằng chậm chạp nên công trình đã ngưng triển khai do giá cả đội lên quá cao.

Cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức), một hạng mục bổ sung của tuyến đường Xuyên Á (quốc lộ 1A), tính đến nay đã hơn một năm, chiếc cầu này mới cho xe lưu thông vì đường dẫn vào cầu mới làm xong. Công trình trì trệ kéo dài hơn 10 năm cũng với lý do vướng giải tỏa 76 hộ dân.

Dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ có tổng vốn 1.440 tỷ đồng, gồm 3 tiểu dự án, trong đó dự án xây dựng đường vành đai phía Đông (từ chân cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, quận 2, quận 9) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (gọi tắt Công ty PMC) làm chủ đầu tư, đến nay vẫn diễn ra hết sức ì ạch, mặt đường nham nhở, thường xuyên phải dặm vá những chỗ bị bong tróc... Đến thời điểm hiện nay vẫn còn 5,5 km từ giao lộ Vành đai Đông - Liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc mới chỉ trải nhựa tạm thời và chưa biết còn kéo dài đến thời gian nào.

Tương tự hàng loạt dự án khác, như dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, dự án cải tạo nạo vét kênh Ba Bò… vẫn chưa làm xong. Các công trình này hiện thi công theo kiểu “da beo”, tức chỗ nào bàn giao mặt bằng thì làm, còn chưa vẫn phải chờ khi nào bàn giao mới tiếp tục thi công tiếp.

Phối hợp các ban ngành chưa chặt chẽ

Rất nhiều nguyên nhân được phân tích đưa ra, như: không làm tốt khâu chuẩn bị, các nhà thầu không đủ năng lực; việc đấu thầu nghiêng về giá rẻ; nhà thầu đầu tư dàn trải dẫn đến thiếu vốn; chưa có những quy định cụ thể, thống nhất, hữu hiệu để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công… Lý giải điều này, các quận huyện có công trình đều đổ thừa do cơ chế. Chính cơ chế đã làm chậm việc thi công xây dựng, nếu không thay đổi được cơ chế sẽ không thể xóa thực trạng chậm tiến độ các công trình hiện nay.

Việc chậm tiến độ các dự án còn do ở một số nơi thiếu sự chỉ đạo quyết liệt của một số quận, huyện, chủ đầu tư; ngoài ra một số dự án đã nhận bàn giao mặt bằng nhưng triển khai thi công lại chậm, gây bức xúc cho người bị thu hồi đất… Nguyên nhân kéo lùi tiến độ giải phóng mặt bằng phải kể đến việc quản lý hồ sơ địa chính của một số địa phương thiếu chặt chẽ, dẫn tới vướng mắc, thời gian bị kéo dài trong khâu xác nhận nguồn gốc đất… Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư cứ khi dự án chậm tiến độ lại đổ lỗi cho nguyên nhân giải phóng mặt bằng, trong đó nguyên nhân chủ quan của mình lại ít được đề cập đến.

"Trong thời gian tới, các sở, ngành giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt các công trình trọng điểm, phải đảm bảo đúng tiến độ thi công dự án; cơ chế theo hướng nhanh, gọn, UBND các quận, huyện phải giám sát tiến độ cho từng dự án và thường xuyên rà soát kiểm tra đơn vị nào thi công chậm trễ phải xử lý ngay"

Phó Chủ tịch UBND TPHCM
Nguyễn Hữu Tín

Quốc Hùng - Thái Bình

Tin cùng chuyên mục