Báo Đảng góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

LTS: Hôm nay, 17-3, tại TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) với chủ đề “Báo Đảng và nhiệm vụ góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại”. Tại hội thảo, các đại biểu sẽ trao đổi những vấn đề lý luận và thực tiễn về định hướng xây dựng các thành phố trực thuộc Trung ương trở thành thành phố XHCN văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế.
Báo Đảng góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

LTS: Hôm nay, 17-3, tại TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) với chủ đề “Báo Đảng và nhiệm vụ góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại”. Tại hội thảo, các đại biểu sẽ trao đổi những vấn đề lý luận và thực tiễn về định hướng xây dựng các thành phố trực thuộc Trung ương trở thành thành phố XHCN văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế.

Việc tổ chức hội thảo cùng với đợt tuyên truyền về chủ đề “Báo Đảng và nhiệm vụ góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại” trên báo Đảng 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương là cách làm hiệu quả, thiết thực nhằm triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

  • Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển: Vì thành phố văn minh, hiện đại

Đồng chí Trần Thế Tuyển
Đồng chí Trần Thế Tuyển

Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012 với chủ đề “Báo Đảng và nhiệm vụ góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại” do Báo SGGP tổ chức tại TPHCM vào ngày hôm nay (17-3) có ý nghĩa vô cùng thiết thực, bổ ích vì nội dung phù hợp với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn 2011 – 2020”, đồng thời đáp ứng được nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là diễn đàn để các đại biểu không chỉ bày tỏ tình yêu, niềm tự hào về 5 thành phố lớn của mình trong tiến trình hội nhập và phát triển mà còn cùng nhau góp thêm tiếng nói cho lời giải bài toán xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Chúng ta đều biết, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM là 5 đô thị lớn nhất cả nước có đông dân, có tốc độ phát triển kinh tế khá nhanh, đang tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững. Một trong những nội dung quan trọng của hội thảo này là tập trung thảo luận những vấn đề phát triển nhanh kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hình thành cơ bản hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, coi đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cơ cấu lại nền kinh tế.

Việc phát triển kết cấu hạ tầng đã được Đại hội XI của Đảng xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2020. Để thực hiện nhiệm vụ này, cùng với các cấp chính quyền, thì sự chung tay, góp sức của người dân là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng những thành phố văn minh, hiện đại. Ở đó, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, có không gian sống thân thiện môi trường, có nếp sống lành mạnh. Ở đó, chúng ta còn được biết đến hồn người, hồn phố mang đặc trưng từng vùng miền, thể hiện rõ nét văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc và sự kiên cường, năng động, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân 5 thành phố chúng ta... Vấn đề đặt ra là cần có sự quyết tâm, kiên trì, có biện pháp thực hiện cụ thể, trong đó nổi bật là vai trò quản lý của chính quyền và vai trò của nhân dân thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể, xã hội.

Tôi hy vọng sau cuộc hội thảo này, các cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân có cái nhìn tổng quan về tình hình và các giải pháp xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và cùng nhau thực hiện thắng lợi mục tiêu đó.

Một góc trung tâm TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Một góc trung tâm TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

  • Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới Tô Quang Phán: Vì mục tiêu nâng cao chất lượng sống

Đồng chí Tô Quang Phán
Đồng chí Tô Quang Phán

Với tư cách là Tổng Biên tập báo Đảng Thủ đô, tôi rất vui khi tham gia hội thảo “Báo Đảng và nhiệm vụ góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại” do Báo SGGP - tờ báo Đảng lớn, quan trọng ở phía Nam đăng cai tổ chức. Chủ đề mà hội thảo đề ra hiện đang rất nóng, đặc biệt đối với những đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội khi tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, quy hoạch, quản lý đô thị… đang ngày càng ảnh hưởng đến chất lượng sống của nhân dân.

Trách nhiệm của báo chí, đặc biệt là báo Đảng có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, tuyên truyền, giáo dục ý thức trong nhân dân; đồng thời phản ánh những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý đô thị của các ngành, các cấp để được chấn chỉnh. Mục tiêu cuối cùng là làm cho chất lượng sống người dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập thì những thành phố lớn rất cần một môi trường sống trong sạch, lành mạnh.

Với sự quyết tâm cao của lãnh đạo các tờ báo Đảng của 5 thành phố trực thuộc Trung ương, tôi tin rằng sẽ góp phần trong việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

  • Phó Tổng Biên tập Báo Hải Phòng Hoàng Đình Thi: Phải nhất quán trong thực hiện quy hoạch

Đồng chí Hoàng Đình Thi
Đồng chí Hoàng Đình Thi

Vai trò báo chí nói chung, báo Đảng nói riêng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn thể nhân dân về thực hiện nếp sống văn minh đô thị rất quan trọng. Với 5 thành phố trực thuộc trung ương - nơi có tốc độ phát triển đô thị nhanh nhất cả nước - vai trò của báo Đảng không chỉ là thông tin, định hướng mà còn đóng vai trò phản biện.

Tôi rất tâm đắc với việc Báo SGGP đã chọn chủ đề “Báo Đảng và nhiệm vụ góp phần xây dựng thành phố văn minh hiện đại” cho hội thảo lần này. Theo tôi đây là một chủ đề hay và đúng với tình hình thực tế hiện nay đang đặt ra cho các thành phố trực thuộc trung ương và rộng ra là cả nước. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng, được xác định rõ trong các nghị quyết Trung ương trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Hội thảo là dịp để báo Đảng của 5 thành phố lớn nhất nước đưa ra bàn thảo và học tập kinh nghiệm lẫn nhau để góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, để có những bài viết phản biện sâu sắc về quy hoạch đô thị không phải dễ vì đây là lĩnh vực dễ đụng chạm. Nhưng nếu làm được hay và đúng sẽ tạo sức cuốn hút bạn đọc rất lớn. Hải Phòng gần đây cũng đã có những chuyển biến căn bản khi kiên quyết không sắp xếp việc bán hàng trên vỉa hè ở các tuyến đường kiểu mẫu. Thế nhưng, Hải Phòng hiện nay cũng đang gặp phải những bất cập, mâu thuẫn giữa quy hoạch và phát triển, quy hoạch một số khu vực còn chắp vá, chưa hoàn chỉnh. Một số tồn tại như kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế của TP gây ra phát triển nóng, tự phát nhiều khu đô thị, một số chỉ tiêu cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị còn thấp so với tiêu chí của đô thị loại 1. Công tác quy hoạch đô thị còn thiếu đồng bộ, công tác quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc của các cấp chính quyền chưa hiệu quả, ngại va chạm, trong đó có nguyên nhân từ trình độ, năng lực quản lý chưa đáp ứng yêu cầu, ý thức tự giác, trình độ của một bộ phận người dân còn thấp.

Bên cạnh đó, tình trạng thực hiện không đúng quy hoạch, thay đổi quy hoạch theo từng nhiệm kỳ lãnh đạo. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải nhanh chóng rà soát, quy hoạch chi tiết cải tạo chỉnh trang đô thị cũ với quy hoạch phát triển các khu đô thị mới. Nhưng như thế chưa đủ, theo tôi cần có sự quyết tâm, nhất quán trong việc thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

  • Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Mai Đức Lộc: Vai trò không thể thiếu của báo Đảng

Đồng chí Mai Đức Lộc
Đồng chí Mai Đức Lộc

Dù mỗi thành phố trực thuộc Trung ương có đặc điểm và yêu cầu riêng về cung cấp thông tin, định hướng dư luận nhưng các thành phố lớn này lại có những vấn đề về nhiệm vụ, nhất là về quản lý đô thị. Vì vậy hàng năm các Tổng biên tập báo Đảng của 5 thành phố trực thuộc Trung ương gặp nhau để trao đổi những vấn đề nghiệp vụ phát sinh trong quá trình tác nghiệp. Bên cạnh đó, mỗi thành phố có đặc điểm riêng nên đòi hỏi phải có cơ chế hợp tác giữa 5 tờ báo Đảng; thế nên những cuộc hội thảo không chỉ là nơi nhận ý kiến của các cơ quan lãnh đạo mà còn là dịp để Tổng biên tập các tờ báo Đảng kiến nghị những vấn đề cấp bách về công tác tuyên truyền đối với các cấp có trách nhiệm.

Chủ đề của cuộc hội thảo lần này “Báo Đảng và nhiệm vụ góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại” rất phù hợp với tình hình thực tế, bởi có lẽ lớn nhất, khó nhất trong xây dựng và phát triển đô thị hiện nay là quản lý thành phố. Trong quản lý đô thị hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn, đang xuất hiện các tình huống mới, nếu chúng ta không có hình thức quản lý mới theo kịp đòi hỏi của thực tế một cách chủ động sẽ không giải quyết được những vấn đề cấp bách thực tiễn đặt ra. Chẳng hạn như giải quyết vấn đề nhập cư của thành phố Đà Nẵng, chúng ta không “đóng cửa” nhưng phải có sự lựa chọn và sự lựa chọn này đòi hỏi phải có sự đồng thuận của xã hội.

Đến nay sau 15 năm trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã thực hiện khối lượng việc khổng lồ trong thời gian tương đối ngắn, đó là di dời, giải tỏa, bố trí lại chỗ ở cho gần 98.000 hộ dân – chiếm 1/3 tổng số hộ dân của thành phố. Nếu không có biện pháp và sự đồng thuận của nhân dân thì sẽ không thực hiện được.

Để tạo được sự đồng thuận đó, vai trò của báo Đảng với tư cách là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân là không thể thiếu. Báo Đảng trước hết phải cung cấp thông tin, có những phân tích cần thiết, góp phần tác động để hình thành dư luận và tâm trạng xã hội tích cực, cũng như làm sáng tỏ những ý tưởng, chủ trương của Đảng bộ, chính quyền. Chính những phản ánh, phân tích, những thông tin, hình ảnh đăng trên báo Đảng góp phần tạo ra sự đồng thuận trong Đảng, trong xã hội. Chỉ khi đó mới có sự chuyển biến trong thực tế.

  • Phó Tổng Biên tập Báo Cần Thơ Trương Văn Chuyển: Nâng cao ý thức người dân về xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Đồng chí Trương Văn Chuyển.
Đồng chí Trương Văn Chuyển.

Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần này, theo tôi chủ đề mà Ban tổ chức đưa ra là hết sức thiết thực và bổ ích, mở ra hướng tuyên truyền sát với đặc thù chung của các đô thị phát triển hiện nay. Ngoài những mặt tích cực do sự phát triển của các đô thị tạo ra, như chúng ta biết cũng còn nhiều vấn đề mới nảy sinh, tạo áp lực cho các cấp chính quyền về công tác quản lý đô thị, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, quy hoạch, xây dựng trái phép… Chính vì vậy chủ đề “Báo Đảng góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại” theo tôi sẽ trở thành một kênh thông tin, diễn đàn tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức và trách nhiệm xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; đồng thời góp phần cổ vũ, tôn vinh những mặt tích cực, những phong trào hay và lên án những hành vi sai trái làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố.

Trong những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ liên tục lấy nội dung “Trật tự - kỷ cương đô thị” làm chủ đề cho các năm. Báo Cần Thơ đã tập trung tuyên truyền theo chủ đề này qua các chuyên mục như: trang văn hóa cơ sở, dân chủ cơ sở, giám sát và phản biện xã hội. Đặc biệt, báo dành riêng một trang về đô thị để tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, những cá nhân và tập thể tiêu biểu trong việc thực hiện nếp sống văn minh, trật tự đô thị. Chúng tôi thấy kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền ở chủ đề này là phải làm thường xuyên, liên tục mới tạo sự thay đổi trong nhận thức của người dân và nâng cao tính tự giác chấp hành các quy định về xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Tham dự hội thảo lần này Báo Cần Thơ mong muốn được tiếp xúc, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền của các báo bạn, nhằm góp phần cùng các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương do Ban biên tập các tờ báo này thống nhất luân phiên tổ chức thường niên tại các địa phương.

Hội thảo lần thứ nhất được tổ chức tại Đà Nẵng, do Báo Đà Nẵng đăng cai với chủ đề “Báo Đảng với nhiệm vụ tạo đồng thuận xã hội”.

Hội thảo lần thứ hai được tổ chức tại Hải Phòng, do Báo Hải Phòng đăng cai với chủ đề “Báo Đảng góp phần phát triển đất nước mạnh về biển, làm giàu từ biển”.

Cả hai hội thảo đều diễn ra thành công tốt đẹp.

NHÓM PV

Chung tay xây dựng thành phố văn minh hiện đại

- Nghĩa tình thành phố mang tên Bác

- Đô thị miền sông nước

- Lời giải lòng dân

- Hải Phòng phát triển đô thị dọc tuyến sông

- Giao thông ở Hà Nội: Lề lối ứng xử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Tin cùng chuyên mục