Báo Hải Phòng với việc tuyên truyền xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Hải Phòng, thành phố cảng biển lớn nhất ở phía Bắc với hơn 100 năm  hình thành và phát triển. Thời ấy, người Pháp đã xây dựng các khu phố, đặt dấu ấn đầu tiên cho bản sắc đô thị Hải Phòng. Thời gian tiếp nối, dần dần đô thị Hải Phòng được hình thành mang hình thái kiến trúc Á - Âu khá rõ nét. Chặng đường công nghiệp hóa, đô thị hóa, hiện đại hóa tiếp tục bổ sung cho đô thị Hải Phòng nhiều nét mới.
Báo Hải Phòng với việc tuyên truyền xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Hải Phòng, thành phố cảng biển lớn nhất ở phía Bắc với hơn 100 năm  hình thành và phát triển. Thời ấy, người Pháp đã xây dựng các khu phố, đặt dấu ấn đầu tiên cho bản sắc đô thị Hải Phòng. Thời gian tiếp nối, dần dần đô thị Hải Phòng được hình thành mang hình thái kiến trúc Á - Âu khá rõ nét. Chặng đường công nghiệp hóa, đô thị hóa, hiện đại hóa tiếp tục bổ sung cho đô thị Hải Phòng nhiều nét mới.

Đặc biệt, qua gần 9 năm thực hiện NQ 06 của Thành ủy về phát triển và quản lý đô thị đến năm 2010, thực hiện Nghị quyết số 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước, công tác phát triển và quản lý đô thị Hải Phòng giành được nhiều thành tựu quan trọng. Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định công nhận Hải Phòng là đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia và phê duyệt điều chỉnh chung quy hoạch Hải Phòng đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng đô thị đã và đang hoàn thành như Khu đô thị Ngã Năm-Sân bay Cát Bi, Lạch Tray - Hồ Đông, Hồ Sen - Cầu Rào 2, Anh Dũng, Cựu Viên, Lạch Tray - Hồ Sen - Cầu Rào 2, cùng nhiều công trình hạ tầng đô thị có ý nghĩa đột phá cho sự phát triển của thành phố như đường ô tô cao tốc Hà Nội  - Hải Phòng, đường và cầu Tân Vũ-Lạch Huyện, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nâng cấp Cảng Hàng không Cát Bi, Cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng đang được triển khai…từng bước tạo cho diện mạo đô thị Hải Phòng phát triển cả về quy mô, kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội.

Đường Lê Hồng Phong, một trong những tuyến giao thông chính của thành phố Hải Phòng.

Đường Lê Hồng Phong, một trong những tuyến giao thông chính của thành phố Hải Phòng.

Tuy vậy, công tác quản lý và phát triển đô thị Hải Phòngđã bộc lộ một số tồn tại như kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế -xã hội, hội nhập kinh tế của TP gây ra phát triển nóng, tự phát nhiều khu đô thị, một số chỉ tiêu cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị còn thấp so với tiêu chí của đô thị loại 1, đáng chú ý là chỉ tiêu về hệ thống giao thông, chỉ tiêu về khu đô thị mới, chỉ tiêu thoát nước, cây xanh. Công tác quy hoạch đô thị còn thiếu đồng bộ, công tác quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc của các cấp chính quyền chưa hiệu quả, còn buông lỏng, trong đó có nguyên nhân từ trình độ, năng lực quản lý chưa đáp ứng yêu cầu, ý thức tự giác, trình độ của một bộ phận người dân còn thấp.

Nhận thức rõ những vấn đề của thành phố, những năm gần đây, Hải Phòng chú trọng xây dựng một thành phố có bản sắc riêng, mang đặc trưng của một đô thị lớn đang trên đường phát triển.

Nhằm từng bước hiện thực hóa những mục tiêu về quản lý và phát triển đô thị, từ năm 2011, thành phố quyết định chọn chủ đề năm “Đô thị và bảo đảm an sinh xã hội”, tiếp đó năm 2012, thành phố chọn chủ đề năm “ Đô thị và An toàn giao thông”, nhằm tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của đô thị Hải Phòng. Trong đó, vấn đề được thành phố đặc biệt quan tâm đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong công tác quản lý và phát triển đô thị loại 1, đô thị trung tâm cấp quốc gia, có môi trường xanh-sạch-đẹp, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Theo đó, thành phố quyết định thành lập 24 tổ quản lý đô thị tại 4 quận trung tâm, đội quản lý đô thị có trang phục và phương tiện (ô tô) hoạt động.

Thực tế, những năm mô hình như trên đã được thành lập ở một số quận nhưng do chưa được quan tâm đúng mức, nên các đội hoạt động không hiệu quả. Với sự qua tâm và đầu tư của thành phố, tại 4 quận trung tâm (Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân, Hải An), UBND quận đều đầu tư, lựa chọn cán bộ để bảo đảm 100% số phường đều có tổ quản lý đô thị. Đội quản lý đô thị đảm nhiệm chức năng bảo đảm trật tự đường hè, an toàn giao thông, trật tự xây dựng đô thị, vệ sinh môi trường.

Về cảnh quan đô thị, thành phố quyết định đầu tư cải tạo chỉnh trang dải trung tâm thành phố (từ đập Tam Kỳ đến cổng Cảng Hải Phòng). Trong con mắt của các chuyên gia quy hoạch, trên toàn quốc, hiện duy nhất Hải Phòng có dải trung tâm đẹp như vậy, với nét riêng biệt, đó là dải cây xanh, công viên tập trung và một phần mặt nước. Dải trung tâm thực sự đóng vai trò lá phổi xanh, điều hòa khí hậu của thành phố mà còn là biểu trưng gắn liển với quá trình phát triển của thành phố-trái tim của đô thị Hải Phòng. Chính vì vậy, thành phố quyết tâm và chọn cải tạo, chỉnh trang dải trung tâm thành phố để tạo điểm nhấn của đô thị HP. Dịp tết Nhâm Thìn vừa qua, khu vực trước quảng trường thành phố đã hoàn thành đưa vào kịp đón Tết. Du khách hoặc ai có dịp đến Hải Phòng dịp vừa qua chắc có dịp cảm nhận phần nào vẻ đẹp của dải trung tâm này.

Phát huy những kết quả đạt được của năm 2011, năm 2012 với chủ đề “Đô thị và an toàn giao thông”, với quyết tâm cao, sau khi HĐND thành phố ra Nghị quyết về chủ đề năm, ngay từ đầu tháng 1, UBND thành phố ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố về chủ đề Năm đô thị và an toàn giao thông 2012, với các nhiệm vụ, giải pháp khá cụ thể, sát thực tế, nhằm đưa vào thực hiện đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, trước đó, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa 14) ra Nghị quyết 04-NQ/TU về phát triển và quản lý đô thị Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố hướng tới một đô thị phát triển bền vững. Từ đó, các ngành, các cấp, các địa phương đều xây dựng chương trình hành động với các mục tiêu, giải pháp triển khai đồng bộ thể hiện sự quyết tâm, sự đồng thuận của các ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Hoàng Đình Thi - Phó Tổng Biên tập báo Hải Phòng đọc tham luận tại hội thảo. Ảnh: TRẦN THANH

Đồng chí Hoàng Đình Thi - Phó Tổng Biên tập báo Hải Phòng đọc tham luận tại hội thảo. Ảnh: TRẦN THANH

Kết quả cụ thể:

Báo Hải Phòng mở chuyên mục Đô thị và an toàn giao thông trên Báo Hải Phòng hằng ngày, trung bình 4-5 trang/tháng. Đây là những trang tuyên truyền tập trung phản ánh kịp thời những nỗ lực của các ngành, địa phương, đơn vị trong triển khai chủ đề năm, những khó khăn, vướng mắc; đề xuất những giải pháp, cơ chế để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, với những vấn đề mới, nóng, Ban Biên tập đều giao phóng viên kịp thời viết bài phản ánh, phóng sự, cụm ảnh đưa vào các trang thời sự. Các vấn đề được phản ánh trong các trang tập trung đó là các vấn đề của đô thị như : trật tự đường hè, trật tự xây dựng, quy hoạch, kiến trúc, phát triển hạ tầng đô thị gồm cấp nước, thoát nước, cây xanh, giao thông...cả những mặt được và chưa được, những vấn đề bức xúc được đông đảo người dân quan tâm được thể hiện qua các bài phỏng vấn của phóng viên đối với ngành, địa phương về một số vấn đề đô thị từ trên xuống hoặc từ ý kiến phản hồi của người dân cần được các ngành, địa phương trả lời, bằng các bài phản ánh, góc nhìn đô thị, những vấn đề người dân quan tâm, những mô hình mới, cách làm hay...tạo ra những trang sinh động, dễ đọc, dễ tiếp. Những vấn đề còn nhiều ý kiến sẽ được trao đi đổi lại đề tạo ra dư luận xã hội ... trong năm 2011, vừa qua thực hiện chủ đề năm, nhiều loạt bài về vấn đề đô thị-an sinh xã hội đã được dư luận đánh giá cao.

Phóng viên của Báo Hải Phòng đã dành một số giải trong cuộc bình chọn tuyên truyền chủ đề năm như loạt bài của tác giả Hồng Thanh-Quốc Khánh, Kim Oanh, Minh Châm, Thu Thủy, Đỗ Oanh-Phương Nam.

Với chương trình tuyên truyền xây dựng cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, trong năm nay, Báo Hải Phòng tiếp tục tăng cường tuyên truyền về đô thị nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Thành ủy về phát triển và quản lý đô thị Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, chương trình hành động của thành phố.

Trên đây là một số kết quả bước đầu của Báo Hải Phòng về tuyên truyền về đô thị . Chúng tôi rất mong tại hội nghị này được học tập các cách làm và kinh nghiệm tuyên truyền của các báo bạn để thời gian tới, tổ chức tuyên truyền về vấn đề quản lý và phát triển đô thị đạt hiệu quả cao hơn.

Chúc hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp.

Chúc các quý vị đại biểu và đồng nghiệp sức khoẻ-thành đạt.
Xin trân trọng cảm ơn.

HOÀNG ĐÌNH THI,
Phó Tổng Biên tập Báo Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục