Đề phòng bão số 2 đổi hướng

* Đã thông báo diễn biến của bão cho 41.345 tàu, thuyền

* Đã thông báo diễn biến của bão cho 41.345 tàu, thuyền

(SGGP).- Vào trưa qua 21-6, áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 2 hoạt động trong khu vực biển Đông trong năm nay, có tên quốc tế Bebinca.

Trong ngày hôm nay 22-6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, bão số 2 sẽ di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km. Đến 16 giờ cùng ngày, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 430 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.

Khoảng chiều 23-6, bão số 2 sẽ ở trên vùng bờ biển các tỉnh phía Đông Bắc bộ và giảm 1 cấp, đạt cấp 8. Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương nhận định, hướng đi của bão số 2 còn diễn biến khá phức tạp, có thể thay đổi trong thời gian tới. Do ảnh hưởng của bão số 2, vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc bộ từ sáng 23-6 gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8.

Ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ từ đêm 22-6 sẽ có mưa, mưa vừa; riêng khu Đông Bắc và các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to.

* Ngày 21-6, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện khẩn số 10/CĐ-TW điện Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi và các bộ: Quốc phòng, GTVT, NN-PTNT, Ngoại giao về việc đối phó áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão.

Để chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các bộ theo dõi, kiểm đếm, thông báo và hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Khu vực nguy hiểm trong một, hai ngày tới được xác định là vùng biển phía Bắc vĩ tuyến 17.

Đặc biệt lưu ý tàu thuyền hoạt động ở khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, vịnh Bắc bộ và khu vực giữa biển Đông.

Đồng thời thường xuyên theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Tính đến 6 giờ 30 ngày 21-6, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố tuyến biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho 41.345 phương tiện với 146.381 lao động trên biển biết vị trí, diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

VĂN PHÚC - NGỌC MAI

Tin cùng chuyên mục