Tràn lan kênh nước đen

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều người dân đã kêu cứu về việc nhiều khu dân cư tại TPHCM vẫn đang phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm nước thải. Các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, nhưng thực tế tình trạng này vẫn không được cải thiện.
Tràn lan kênh nước đen

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều người dân đã kêu cứu về việc nhiều khu dân cư tại TPHCM vẫn đang phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm nước thải. Các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, nhưng thực tế tình trạng này vẫn không được cải thiện.

        Xí nghiệp xả thải vô tội vạ

Từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống ở khu vực suối Nhum (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) phải sống trong môi trường rất ô nhiễm do nước thải của nhiều công ty, xí nghiệp xả ra. Người dân cho biết, nhiều doanh nghiệp xả trộm nước thải chưa xử lý vào mương thoát nước, rồi chảy ra kênh, gây ô nhiễm trầm trọng. Bà Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ ở đường Lê Văn Chí) bức xúc: “Ở đây có nhiều xí nghiệp xả nước thải ra. Thường xuyên thấy nước kênh bị nhuốm màu đỏ, xanh, tím, vàng. Chúng tôi đã báo chính quyền địa phương và nhiều báo đài đã đưa tin. Sau đó các xí nghiệp ngừng xả nước thải ô nhiễm được 4 tháng rồi lại tái diễn”.

Con kênh chạy dọc đường Chiến Lược nước đen ngòm, đầy rác. Ảnh: CHÂU THANH

Con kênh chạy dọc đường Chiến Lược nước đen ngòm, đầy rác. Ảnh: CHÂU THANH

Con suối Nhum nay đã bị biến thành dòng kênh nước đen, bốc mùi hôi nồng nặc. Tại đoạn băng qua đường Lê Văn Chí, rất dễ nhận ra nước thải có hóa chất màu tím đen từ xí nghiệp thải ra qua cống nước sinh hoạt. Anh Như Thành (ngụ tại khu vực này) than: “Đã lâu rồi gia đình tôi không dám mời bạn bè về chơi vì trong nhà lúc nào cũng bị mùi hôi và bụi khói. Các con của tôi 2 năm nay liên tục mắc các bệnh về đường hô hấp, phải thường xuyên đi bệnh viện khám chữa bệnh”. Thật vậy, mức độ ô nhiễm tại khu dân cư này đã quá trầm trọng. Ai đi ngang qua con kênh này đều phải chạy xe một tay, còn một tay bịt mũi, phóng xe cho thật nhanh để tránh mùi hôi thối. Vậy mà các cư dân ở đây phải chịu đựng nhiều năm rồi, nhà nào cũng luôn đóng cửa kín mít. Chị Phạm Thị Lan Anh, bán hàng ăn ở đây, phản ánh: “Ban ngày, các xí nghiệp ở đây xả nước thải đã qua xử lý nhưng chỉ là hình thức, để đỡ tốn chi phí nước thải, nên vào ban đêm các xí nghiệp cứ xả thẳng ra kênh, hôi lắm!”.

Ông Trương Minh Cát (một người dân địa phương) cho biết: “Trước đây, nước ở dòng suối này rất trong nhưng từ khi mở miệng cống thoát nước từ khu vực các xí nghiệp chảy ra suối, nước đổi màu và hôi tanh. Nhiều lúc cả gia đình tôi đang ăn cơm hay lúc đang ngủ trưa cũng phải bật dậy dời đi chỗ khác vì không chịu nổi mùi hôi tanh bốc lên do có nước thải ô nhiễm xả ra”.

        Nước bẩn tràn vào nhà

Tại các hẻm 382, 384, 386 đường Chiến Lược (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM), các hộ dân còn phải sống trong tình cảnh kinh khủng hơn, nước thải ô nhiễm không thoát được, thường xuyên tràn vào nhà. Đáng lo là khu dân cư này chưa có nước máy, cư dân dùng nước giếng bơm chưa qua xử lý để sinh hoạt. Anh Nguyễn Văn Hải (ngụ ở hẻm 384) kể: “Nước mới bơm lên có rất mùi hôi tanh; để lắng chừng 2 tiếng thì thấy phèn đóng thành lớp dưới đáy”. Chị Diệu (chủ một quán cơm ở đường này) nói: “Nhiều người ở xóm này ra đường với áo nhuốm màu vàng khè do giặt nước giếng nhiễm phèn nặng”.

Nước giếng bơm lên bẩn vậy, bởi nước kênh quá ô nhiễm. Con kênh chạy dọc đường Chiến Lược nước đen ngòm, đầy rác, bốc mùi hôi thối, khi mưa lớn nước không thoát được tràn vào nhà. Nhiều hộ phải vay tiền ngân hàng để nâng nền nhà cao lên. Anh Hải cho biết nền nhà anh cao hơn mặt đường hơn 30cm, vậy mà cứ hễ mưa lớn là nước mấp mé. Nền nhà cụ Diệp Muối bên cạnh bằng mặt đường nên trời mưa luôn khốn khổ vì nước bẩn ngập nhà. Các cư dân ở đây phải sử dụng nước bẩn nhiều năm nên nhiều người bị các bệnh về da, mắt, đường ruột như ghẻ ngứa, đau mắt hột, đau mắt đỏ, tiêu chảy… Vào mùa mưa, muỗi sinh sản nhiều, con kênh ô nhiễm rất dễ phát sinh dịch sốt xuất huyết. Khi nước ngập, không thể phân biệt đâu là đường đi, đâu là kênh, cả khu dân cư ngập màu nước đen khiến nhiều người bị ngã xuống kênh và đã có trường hợp tử vong. Khi nước ngập, còn có nhiều rắn bò vào nhà dân. Nhiều hộ không đủ kiên gan chịu đựng cảnh sống này nên đã chuyển nhà đi.

Ông Đệ, Trưởng ban điều hành khu phố, đã đứng ra kêu gọi bà con trong xóm góp tiền, mỗi người 3 - 4 triệu đồng để làm cống thoát nước, nhưng cả xóm đều nghèo, không hộ nào có tiền để làm cống. Cư dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết căn cơ. Người dân cho hay, hồi trước tết có thấy rải xà bần nâng đường, nhưng rải đường cao thì nước tràn vô nhà, rải ít thì mưa cũng trôi hết.

Không chỉ người dân khu suối Nhum, đường Chiến Lược phải khốn khổ như vậy, trước kỳ họp thứ 10 HĐND TPHCM khóa VIII, cử tri đã bức xúc phản ánh về việc vẫn đang có nhiều khu dân cư bị ngập và ô nhiễm nước thải như vậy. Mong rằng chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng liên quan quan tâm khắc phục sớm tình trạng này, để cải thiện đời sống và bảo vệ sức khỏe cư dân.

PHAN ANH - CHÂU THANH

Tin cùng chuyên mục