4 nguyên nhân gây sạt lở kè sông Cần Thơ

Theo UBND TP Cần Thơ, cơ quan chuyên môn nghiên cứu độc lập (Viện Kỹ thuật Biển và Trường Đại học Cần Thơ) đã kết luận có 4 nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở phân đoạn 14, 15 (gói thầu số 7) công trình kè sông Cần Thơ vào rạng sáng 30-5.

(SGGP).- Theo UBND TP Cần Thơ, cơ quan chuyên môn nghiên cứu độc lập (Viện Kỹ thuật Biển và Trường Đại học Cần Thơ) đã kết luận có 4 nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở phân đoạn 14, 15 (gói thầu số 7) công trình kè sông Cần Thơ vào rạng sáng 30-5.

Trong đó, việc tập kết vật tư quá sức tải nhiều lần của công trình là nguyên nhân chính. Kế đến là do việc thi công công trình đoạn này chưa hoàn chỉnh (chưa có bệ đỡ, đầy đủ các cấu kiện) nên sức chịu tải thấp.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, trời mưa to, mức thẩm thấu nước vào đất cao. Khảo sát thiết kế cho thấy ở thời điểm hiện tại, độ xói lở tại khu vực xảy ra sự cố nhiều hơn ban đầu. Theo ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, UBND TP tiếp tục giao Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng lập bộ phận kiểm định một lần nữa.

Công trình kè sông Cần Thơ được phê duyệt vào năm 2008 với tổng vốn đầu tư 711 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thi công chậm và trượt giá nên đến nay chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao, đội giá lên khoảng 1.500 tỷ đồng. Hiện UBND TP Cần Thơ đang trình các bộ, ngành trung ương tham mưu Chính phủ thẩm định nguồn vốn. Sau khi các cơ quan trung ương đồng thuận, UBND TP Cần Thơ sẽ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục