Xác định nguyên nhân nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(SGGP).- Xử lý sự cố vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tiến độ tái cơ cấu các doanh nghiệp lớn trong ngành GTVT, tai nạn giao thông tăng liên quan đến việc thi công một số dự án… là những vấn đề nóng được các cơ quan báo chí chất vấn tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT chiều 7-10.

(SGGP).- Xử lý sự cố vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tiến độ tái cơ cấu các doanh nghiệp lớn trong ngành GTVT, tai nạn giao thông tăng liên quan đến việc thi công một số dự án… là những vấn đề nóng được các cơ quan báo chí chất vấn tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT chiều 7-10.

Về sự cố vết nứt tại km83, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đại diện Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, Bộ GTVT vừa chủ trì cuộc họp xác định nguyên nhân và giải pháp xử lý vết nứt với sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các cơ quan liên quan.

Theo đó, nguyên nhân của sự cố được xác định là đoạn nứt nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00, thay vào đó là lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%, do vậy đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường. VEC sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường, bên cạnh đó, sẽ kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời; đồng thời tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Tại cuộc họp báo, tiến độ thực hiện tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) cũng đã được nêu ra. Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, quá trình tái cơ cấu nợ của Vinalines, Vinashin được thực hiện trên tinh thần các doanh nghiệp phải tự đàm phán với các tổ chức tín dụng, khoanh nợ giãn nợ, kiến nghị Chính phủ xóa một phần nợ lãi, tạo điều kiện doanh nghiệp có điều kiện phát triển, sau đó mới có điều kiện trả nợ. Hiện SBIC đã tái cơ cấu nợ xong, đang tiến hành cổ phần hóa.

Với Vinalines, dự kiến trong tháng 10-2014, đơn vị tư vấn sẽ thực hiện xong công tác xác định giá trị doanh nghiệp, sau đó sẽ xây dựng phương án CPH để trình Chính phủ phê duyệt. Trong quá trình cổ phần hóa sẽ giải thể, phá sản một số doanh nghiệp hiệu quả kinh doanh quá kém. Số tiền thu được từ bán cổ phần sẽ dành để giải quyết chế độ theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động, trả nợ cho các đối tác, ngân hàng.

Về nghi án Công ty TNHH Thành Bưởi vi phạm các quy định về vận tải, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tuy có các tồn tại trong quá trình hoạt động nhưng việc sử dụng xe hợp đồng vận chuyển hành khách thường xuyên trên tuyến đường cố định, điểm đón khách cố định của Thành Bưởi không trái với các quy định về vận tải hành khách theo hợp đồng của các nghị định, thông tư hiện hành về vận tải hành khách bằng ô tô.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận đoàn thanh tra của bộ làm việc chưa hết trách nhiệm, chuyên môn còn hạn chế. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của đoàn thanh tra và sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng các cá nhân thiếu trách nhiệm.

Về thông tin tình trạng tai nạn giao thông tại tỉnh Bình Thuận tăng liên quan đến việc thi công dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vào ngày 11-10 tới đây, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận để xác định rõ nguyên nhân từng vụ việc cụ thể từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của dự án và vai trò trách nhiệm của cá nhân, đơn vị nếu có.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục