Dạ cầu, “đại công trường” thành bãi đậu xe

Dạ cầu, “đại công trường” thành bãi đậu xe

TPHCM: Lối thoát nào cho bãi đậu xe?

LTS: Bãi đậu xe tại TPHCM đang quá tải. Tình trạng này sẽ càng trầm trọng hơn khi dự kiến trước 30-4-2015, khu phố đi bộ trên trục đường Nguyễn Huệ, tiếp theo đó là hệ thống metro đưa vào được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong khi đó, nhà đầu tư đang sống dở, chết dở sau khi bãi xe cao tầng mà các doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư hàng trăm tỷ đồng đưa vào sử dụng. Lối thoát nào cho bãi đậu xe của TP?

Việc bãi đậu xe tại TPHCM đang quá tải, từ lâu đã biến công viên, lòng đường, vỉa hè và mới đây là tận dụng các dự án chưa triển khai để tổ chức giữ xe có phép cũng như trái phép. Theo đúng công năng, khu vực dạ cầu không được phép tổ chức làm nơi giữ xe vì rất dễ gây ra cháy nổ. Tuy nhiên, rất nhiều dạ cầu ở TPHCM đang là những bãi giữ xe, đậu xe bất đắc dĩ.

Bất chấp hiểm nguy

 

Tại quận 1 và quận 5, quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và bản vẽ quy hoạch kèm theo 1/2.000 không thể hiện vị trí, quy mô, diện tích các điểm và bãi đậu xe. Đáng nói là trong từng quận đã quy hoạch chi tiết mạng lưới bãi đậu xe nhưng một số quận lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

 

Ghi nhận của PV Báo SGGP, ngày càng có nhiều dạ cầu bị trưng dụng làm bãi giữ xe. Dưới dạ cầu Calmette bắc qua kênh Bến Nghé, nối quận 1 và quận 4, cả 2 phía dạ cầu đều trở thành những bãi giữ xe 24/24 giờ. Quan sát bãi giữ xe dưới dạ cầu Calmette phía quận 1, chúng tôi thấy toàn bộ hầm cầu đã để kín xe với sức chứa khoảng 500 xe máy và hơn 100 ô tô. Những ai có nhu cầu gửi xe đều có thể ký gửi với giá hàng tháng là 200.000 đồng đối với xe gắn máy và qua đêm là 10.000 đồng. Bên ngoài để bảng giữ xe 24/24 giờ và tại đây còn có bảng thông báo của Công ty TNHH MTV công trình cầu phà TPHCM về những quy định đối với bãi giữ xe, cũng như bảng niêm yết giá và cả số điện thoại của công an phường!

Tương tự, 2 bên dạ cầu Ông Lãnh cũng được chiếm dụng làm bãi giữ xe. Dưới gầm cầu phía quận 1 được chia làm 2 bãi giữ xe. Một bãi giữ ô tô lẫn xe máy, một bãi ghi bên ngoài giữ xe cho nhà hàng. Các bãi giữ xe này góp phần làm khu vực dạ cầu thêm nhếch nhác. Các xe thư báo của Bưu chính Sài Gòn không có bãi cũng phải gửi tạm vào đây. Hàng ngày, xe ra vào bãi gây ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này.

Ngược về hướng quận 5, chúng tôi ghi nhận chỉ có dưới dạ cầu Nguyễn Văn Cừ là một trong những điểm ít ỏi, không thành bãi giữ xe. Còn lại dưới chân các cầu Chữ Y, Nguyễn Tri Phương, Chà Và… đều tận dụng để giữ xe và hầu hết đều chật kín. Điểm chung của các bãi xe dưới dạ cầu là đều được trồng cây xanh xung quanh để che giấu. Bãi xe được xây hàng rào chắc chắn. Do giữ 24/24 giờ nên chủ bãi xe còn xây thêm các phòng ở cho nhân viên. Một chủ thầu bãi xe dưới dạ cầu chia sẻ: “Biết giữ xe dưới này là nguy hiểm, nhưng nhu cầu của người dân cao mà quanh đây không có nơi giữ nên chúng tôi phải tận dụng gầm cầu”.

Bãi giữ xe dưới dạ cầu Chữ Y

“Đại công trường” cũng thành bãi giữ xe

Anh Long, một người chuyên đi “săn” các công trình chưa xây dựng để thuê mặt bằng làm bãi giữ xe tiết lộ: “Bất động sản thời này ế lắm, cộng thêm tình hình kinh tế khó khăn nên các công trình phần đông phải hoãn lại. Có nơi hoãn 3 đến 5 năm, có nơi 10 năm chưa xây. Quan trọng là chọn được vị trí đẹp và phải biết chung chi đúng chỗ để có mặt bằng. Làm bãi giữ xe ở những nơi này an tâm vì không sợ bị dẹp, đuổi”. Bản thân anh Long có gần 5 bãi giữ xe tại các công trình chờ xây dựng hoặc đang xây dựng dở dang. Với 4 năm hành nghề, anh biết phải làm thế nào để có thể trúng thầu các khu đất này.

Tại TPHCM, hầu hết những khu đất đang chờ xây dựng đều trưng dụng làm bãi giữ xe hoặc dựng tạm bợ làm quán nhậu. Tại số 354 Võ Văn Kiệt (quận 1) có một bãi giữ xe nằm trên khu đất có diện tích hơn 3.000m². Tại đây là dự án khu phức hợp xây cao ốc văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp GDI Complex. Thế nhưng gần 4 năm nay, dự án vẫn chưa triển khai và được cho thuê lại làm bãi giữ xe, rửa xe. Trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1) cũng có một bãi xe khá lớn nằm trong khu đất dự án công trình xây dựng. Hay ngay bên cạnh tòa nhà Sunwah Tower cũng có một công trình chưa xây dựng được cho thuê lại để làm bãi giữ xe. Hay khu đất công trình ngay góc đường Lê Thánh Tôn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng được dùng làm bãi giữ xe hoành tráng. Các bãi xe này chỉ được dựng lên tạm bợ với vách bằng tôn hoặc ván, hệ thống phòng cháy chữa cháy hầu như không có. Trên đường Phan Kế Bính (quận 1) có 2 bãi giữ xe trong đất các công trình xây dựng. Ngay góc Nguyễn Đình Chiểu - Phan Kế Bính, một công trình đang xây dựng dở dang nhưng tạm hoãn hơn 2 năm nay được cho thuê để làm bãi giữ xe. Bãi xe này giữ cho nhân viên làm việc tại các tòa nhà trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Do đây là tòa nhà đang xây dựng nên xe gửi tại đây được đưa xuống các tầng hầm và chạy lên cả các tầng lầu. Chị Tố Như, nhân viên tại một ngân hàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Nhờ có các bãi xe trong công trình này nên tôi và mọi người mới có nơi gửi xe. Thời gian tới, nếu công trình thi công tiếp, không biết phải gửi xe ở đâu”.

Một thực trạng nữa là việc tận dụng lòng lề đường làm bãi giữ xe đang diễn ra khắp các nẻo đường trên địa bàn TPHCM. Trên đường Hàm Nghi (góc đường Tôn Đức Thắng) ngay trước của Cục Hải quan TPHCM là một bãi giữ xe đông đúc. Hay trước cổng Trường Đại học Luật TPHCM cũng trưng dụng vỉa hè làm bãi giữ xe. Ngoài ra, khi rảo một vòng quanh TP, chúng tôi nhận thấy rất nhiều vỉa hè đã biến thành bãi giữ xe. Anh Quang Huy, nhân viên giao nhận hàng tại một công ty dịch vụ, than thở: “Nói thật, có bãi giữ xe ở lề đường để gửi xe, xong vào công ty nhận và gửi hàng rồi chạy ra là tốt rồi. Nhiều nơi, tôi phải gửi xe ở xa lắc, ôm cục hàng to đùng đi giao muốn đứt hơi. Nhất là mấy tòa nhà ở trung tâm TP không có bãi giữ xe”.

Ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên Thường trực HĐND TPHCM khóa VIII, bức xúc: Nhiều lòng đường tại TPHCM cũng bị chiếm dụng làm bãi đậu xe có phép và trái phép. Vị đại biểu HĐND TP này dẫn chứng, ngay cả các tuyến đường trung tâm TPHCM như Lê Thánh Tôn, các tuyến đường quanh Nhà hát TP… mỗi ngày taxi đậu dọc dài để đón trả khách, gây ách tắc giao thông.

VÂN ANH - THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục