TPHCM: Thiết bị lọc nước Nano có giá thành quá cao

(SGGPO).- Ngày 11-7, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã hoàn tất việc lắp đặt 100 bộ thiết bị xử lý lọc nước tích hợp Nano - lọc ceramic trên 20 xã của huyện Củ Chi. Giá thành từ 60-70 triệu đồng/bộ được cung cấp miễn phí. Các mẫu nước sau xử lý của các thiết bị này đã được Sở Y tế TPHCM kiểm tra, xác nhận đạt chất lượng theo quy định.

Tuy nhiên, Sở Khoa học - Công nghệ cho rằng, các thiết bị này, được lắp đặt tại huyện Củ Chi nơi nguồn nước có chất lượng tương đối tốt nên chưa chứng minh được hiệu quả lọc. Ngoài ra, giá thành thiết bị và đơn giá xử lý nước khá cao so với thiết bị khác (trên dưới 10 triệu đồng/ bộ). Trong khi đó, Sở Tài chính khẳng định không đủ cơ sở đánh giá, nhận xét về giá thành của 100 bộ thiết bị xử lý trên.

Theo các chuyên gia về xử lý nước, giá thành do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế đưa ra cao gấp nhiều lần so với giá thiết bị cùng loại trên thị trường. Do đó, để lắp đặt đại trà cho dân, các đơn vị liên quan cần đánh giá kỹ giá thành thiết bị trên và nếu tiến hành lắp đặt cần tổ chức đấu thầu rộng rãi với quy trình do Sở Sở Khoa học - Công nghệ xây dựng.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, giá thành thiết bị lọc nước và chi phí vận hành xử lý nước quá cao. Trong khi lắp đặt là các hộ dân ở nông thôn nên TP phải có chính sách hỗ trợ để triển khai mở rộng. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu cung cấp nước sạch cho người dân theo Nghị quyết của HĐND TP (còn hơn 358.350 hộ dân trong tổng số 1.874.114 hộ ở TP chưa có nước sạch, nước ngầm đã qua xử lý), Sở Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị các quận, huyện và các công ty cấp nước lắp đặt bồn nước tập trung, đồng hồ tổng hoặc phát triển mạng lưới. Để 100% người dân TPHCM được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh, trong năm 2015 (theo nghị quyết của HĐND TP). UBND TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc xem xét lắp đặt thiết bị lọc nước nano cho người dân ở những nơi không đặt bồn, chưa có đường ống cấp nước. Để lắp đặt thiết bị lọc nước nano TPJCM cần trên 5.764 tỷ đồng. 

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục