Bộ trưởng Bộ TN-MT: Formosa đã chuyển 250 triệu USD bồi thường

Chiều 29-7, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà đã phát biểu tại phiên họp.
Bộ trưởng Bộ TN-MT: Formosa đã chuyển 250 triệu USD bồi thường

(SGGPO).- Chiều 29-7, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà đã phát biểu tại phiên họp.

Trong số những giải pháp lớn, người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), trong đó đặc biệt lưu ý đến sinh kế cho người dân vùng ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi BĐKH. “Chúng ta đã hợp tác hiệu quả với Hà Lan và Ngân hàng Thế giới trong lĩnh vực này. Bộ TN-MT xác định đây vừa là công việc lâu dài, vừa là vấn đề cấp bách trước mắt”, ông Hà nói.  

Liên quan đến vụ việc Formosa, ông Trần Hồng Hà cho biết: Chúng ta đã làm được nhiều việc bước đầu. Hiện nay Formosa đã chuyển số tiền bồi thường ban đầu 250 triệu USD, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt và giao Bộ NN - PTNT tiến hành bồi thường cho dân.

Lãnh đạo Formosa nhận trách nhiệm về vụ xả thải ra biển gây sự cố môi trường nghiêm trọng cho các tỉnh miền Trung.

Về phía Bộ TN-MT, hiện Bộ đang tiếp tục tiến hành các thủ tục để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính (53 sai phạm của nhà đầu tư này); đồng thời xây dựng kế hoạch toàn diện để khắc phục vi phạm của Formosa, từ chuyển đổi công nghệ cho đến hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, chất thải, khí thải; xây dựng hồ sinh học có thể chứa nước trước khi thải ra biển trong 7 ngày, thiết lập hệ thống quan trắc trực tuyến để quan trắc tất cả các chỉ tiêu có liên quan trước khi cho xả thải ra biển.

Ngay từ khi phát hiện sự cố thì Bộ và các cơ quan đã tiến hành đồng thời việc xác định nguyên nhân ô nhiễm với việc lập kế hoạch để khắc phục tồn lưu ô nhiễm, khôi phục hệ sinh thái môi trường biển. Kế hoạch cơ bản đã hoàn thành, dự kiến ngày 15-8 sẽ được trình Hội đồng khoa học thẩm định.

“Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ TN-MT xây dựng dự án giám sát, quan trắc môi trường biển từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng; phối hợp với Bộ NN-PTNT xây dựng dự án phục hồi hệ sinh thái biển”, ông Trần Hồng Hà phát biểu. Người đứng đầu ngành TN-MT cũng khẳng định, tình hình vừa qua đã đặt ra yêu cầu xem xét, điều chỉnh hệ thống quy chuẩn về môi trường cũng như quy trình, cách thức đánh giá tác động; thanh tra, kiểm tra về môi trường của các dự án đầu tư.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục