Tập trung ứng phó bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc

>>
Tập trung ứng phó bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc

>> Thủ tướng: Bão số 3 lớn, giật cấp 12-14, khi cần thiết phải di dời dân
>> Thủ tướng yêu cầu tập trung chỉ đạo phòng, chống bão số 3
>> Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất do siêu bão Dianmu gây mưa lớn ở Bắc Bộ

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn trung ương Hoàng Đức Cường, bão số 3 có dấu hiệu ngày càng mạnh dần lên khi vào vịnh Bắc bộ, có thể đổ bộ miền Bắc vào trưa 19-8, gió giật cấp 9 - 11, ven biển có thể giật cấp 13. Dự kiến vùng bão đổ bộ và gây ảnh hưởng kéo dài từ tỉnh Quảng Ninh đến Nghệ An.

Vị trí và đường đi của bão số 3. Ảnh: TTDBKTTVTƯ

Đảm bảo an toàn hồ đập và hệ thống điện

Ngày 18-8 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn với các địa phương ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ nằm trong tâm bão số 3 sắp đổ bộ, do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho biết, miền Bắc có hơn 2.000 điểm có nguy cơ sạt lở và lũ quét, cần phải chủ động bám sát, sơ tán dân ngay. Các tỉnh ven biển phải kiên quyết đưa tàu thuyền và bà con nuôi trồng thủy hải sản vào đất liền, tìm nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh tổ chức cấm biển tại khu vực từ vĩ tuyến 17 trở ra, cần quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch tại tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng. Bộ NN-PTNT cho biết chậm nhất đến 10 giờ sáng 19-8, địa phương nào còn để lao động trên biển sẽ có hình thức xử lý.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương phải chủ động ứng phó với bão tùy theo tình hình thực tế của địa phương mình, không thụ động chờ đợi chỉ đạo từ Trung ương.

Phó Thủ tướng đồng thời yêu cầu Bộ TN-MT và Bộ TT-TT chỉ đạo tăng cường thông tin để cảnh báo cho người dân được biết về cơn bão. Bộ Công thương có trách nhiệm chỉ đạo ngành điện lực đảm bảo an toàn hồ đập và hệ thống điện, không để mất điện kéo dài như trong bão số 1. 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác thông tin, cảnh báo, dự báo bão số 3 tại Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia. Thủ tướng nhắc nhở: “Ngành khí tượng thủy văn cần tăng cường cập nhật bản tin, dự báo liên tục tới các địa phương. Các tỉnh, thành phố phải thông tin kịp thời cho người dân trong vùng biết để tránh tình trạng chủ quan gây ra những hậu quả đáng tiếc không mong muốn”.

Dừng các cuộc họp không cấp thiết

Cũng trong chiều 18-8, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện 1478/CĐ-TTg yêu cầu chủ động ứng phó với cơn bão số 3. Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia và các cơ quan khí tượng thuỷ văn của các địa phương tập trung theo dõi sát diễn biến của bão, mưa lũ, tổ chức dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó với bão, mưa lũ.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ: NN-PTNT, GTVT, Công thương, Xây dựng... chủ động triển khai các nhiệm vụ phòng chống bão số 3. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu, sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai cứu hộ, cứu nạn, tổ chức sơ tán dân khi có yêu cầu. Thủ tướng yêu cầu các địa phương ven biển cấm tàu thuyền ra khơi, sử dụng mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động thoát ra và không đi vào vùng nguy hiểm. Phối hợp với lực lượng biên phòng tuyến biển, ngành thủy sản và các đơn vị có liên quan kêu gọi các tàu, thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào nơi trú tránh, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, kể cả đối với tàu vận tải. Các địa phương trong khu vực dự kiến bão đổ bộ trực tiếp khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm như trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ, hải sản, khu vực cửa sông, ven biển có nguy cơ ngập sâu, các nhà yếu có nguy cơ sập đổ đến nơi an toàn, hoàn thành trước 8 giờ ngày 19-8. Các tỉnh trung du, miền núi tập trung rà soát, chủ động di dời, kiên quyết sơ tán các hộ dân đang sống tại các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, khu vực ven sông, suối có nguy cơ ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng khi có mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm đề phòng mưa lũ gây chia cắt kéo dài.

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa dừng các cuộc họp không cấp thiết để tập trung chỉ đạo phòng, chống bão. Thủ tướng Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3 tại Hải Phòng và Quảng Ninh; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi Nam Định và Thái Bình; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi Ninh Bình và Thanh Hóa.

VĂN PHÚC - PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục