Xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động

Giảm bến cóc nhưng xe dù vẫn hoạt động mạnh

UBND TPHCM đã yêu cầu các sở ngành chức năng kiên quyết xử lý, tiến tới xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc trước ngày 31-12-2016. Các sở ngành chức năng và chính quyền quận - huyện cũng đã cam kết với lãnh đạo TP sẽ giải quyết dứt điểm và không để tái diễn nạn xe dù, bến cóc. Thế nhưng, đã 3 tháng trôi qua, tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố, xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động.

Hành khách lên xe đậu trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, ngày 29-3 Ảnh: THÀNH TRÍ

Giảm bến cóc nhưng xe dù vẫn hoạt động mạnh

Theo thống kê của Sở GTVT TP, hiện trên địa bàn thành phố còn 27 vị trí có xe khách đưa đón khách sai phép (gọi nôm na là bến cóc). So với thời điểm tháng 3-2016 đã giảm hơn 70 bến. Thế nhưng, dù đã giảm mạnh về số lượng bến cóc nhưng lượng xe vào sâu trong nội thành đón khách sai phép (gọi nôm na là xe dù) vẫn không giảm. Các địa bàn tập trung nhiều xe dù nhất là các quận 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình và Tân Phú.

Sáng 29-3, chúng tôi đến một số khu vực điểm nóng về xe dù và không khó để thấy nhiều xe dù vẫn tấp nập đón khách. Trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5, một xe khách loại 50 chỗ ngồi đang dừng đón khách đi Bến Tre ngay bên vệ đường. Trên đường Tạ Quang Bửu, quận 8, một xe khách to không kém đang chờ lên khách. “Ăn theo” chiếc xe khách này là nhiều xe bán hàng rong… lấn chiếm phần lớn diện tích mặt đường. ở quận 1, trên các tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phó Đức Chính, Calmette, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm… các nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng chạy tuyến liên tỉnh cố định TPHCM - Vũng Tàu vẫn vô tư đón khách. Đón trả khách rầm rộ không kém quận 1 là các bến cóc trên các đường Nguyễn Duy Dương, Ngô Quyền, Hùng Vương, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Chí Thanh thuộc quận 5 và quận 10 với hàng loạt nhà xe như Võ Cúc Phương (chạy tuyến liên tỉnh cố định TPHCM - Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), Hoàng Khải (TPHCM - Bến Tre), Thành Bưởi (TPHCM - Đà Lạt), Khải Nam (TPHCM - Phnom Penh), Thảo Châu, Thịnh Phát, Hùng Hiếu, Kim Hoàng (TPHCM - miền Tây)… Không chỉ đón khách trái phép, nhiều xe dù còn chạy lòng vòng trong nội thành để “bắt” khách, ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông.

Thanh tra Giao thông TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành gồm thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, đại diện một số địa phương… đã phát hiện và xử lý 736 vụ vi phạm về đưa đón khách, tăng gấp đôi so với hai tháng trước đó (362 vụ vi phạm), xử phạt khoảng 1 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình, đón trả khách không đúng nơi quy định, không có hợp đồng vận chuyển hành khách, xe không có phù hiệu, lệnh vận chuyển… Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã phát hiện nhiều điểm kinh doanh mới phát sinh trong năm 2017 không có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách. Nổi cộm nhất là trường hợp hộ Nguyễn Thị Kim Thùy (Năm Thùy) hoạt động kinh doanh vận tải hành khách không có giấy phép.

Trên quyết liệt, dưới… lúng túng

Tại rất nhiều cuộc họp về trật tự an toàn giao thông, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo Chánh thanh tra sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng các quận, huyện có liên quan kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đậu xe không đúng quy hoạch và không được phép hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng bến cóc xe dù hoạt động. Thời hạn, phải hoàn thành trước 31-12-2016. Văn phòng Chính phủ cũng đã 2 lần có văn bản đề nghị UBND TP khẩn trương xem xét, xử lý và trả lời khiếu nại của doanh nghiệp liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại; ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải kinh doanh đúng theo pháp luật (đưa xe vào bến xe đón khách) để Văn phòng Chính phủ công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Mới đây nhất, ngày 24-3, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ: Công an, Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, tạo cơ sở kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp. 

Thế nhưng, trong chính nội bộ các cơ quan thực thi chỉ đạo của UBND TPHCM là Thanh tra Giao thông còn đang tranh cãi… như thế nào là xe dù, bến cóc? Thậm chí, Thanh tra Giao thông còn khẳng định, TP cơ bản không còn xe dù. Theo cơ quan này, xe dù là xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô không có phù hiệu, không đăng ký kinh doanh, không giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định. Hầu hết xe đón trả khách trong nội thành nêu trên đều có giấy phép kinh doanh vận tải, đều có đăng ký kinh doanh nên không phải là xe dù. Trong khi đó, Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT về tổ chức quản lý vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, quy định rất rõ: xe khách liên tỉnh tuyến cố định chỉ được đón và trả khách tại các bến do Nhà nước quy định. Sở GTVT có trách nhiệm xác định vị trí điểm đón, trả khách tuyến cố định và trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Vậy, những điểm đón, trả khách ở các quận 1, 5, 8 10, Tân Bình… đã được UBND TPHCM chấp thuận chưa? Không biết có phải vì những vướng mắc này mà xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động(?!).

* Để xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc, nhiều chuyên gia giao thông đề xuất: TP rà soát lại toàn bộ các loại hình kinh doanh vận tải hành khách nếu doanh nghiệp nào chạy tuyến cố định nên đưa vào các bến xe đầu mối và tuyệt đối không cho xe vào các quận nội thành đón trả khách. Đối với các điểm văn phòng đại diện và chi nhánh hoạt động như một bến xe, TP nên mạnh dạng xóa bỏ. Rà soát lại các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách như bến bãi, xe hoạt động sai loại hình. Xe chỉ được cấp phép một loại hình hoạt động chứ không thể tồn tại song song hai ba loại hình kinh doanh như hiện nay.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục