Môn Lịch sử: Thi nhẹ nhàng, học vất vả

Sau khi kết thúc môn thi Sử - là môn tự chọn có số lượng dự thi ít nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, bên cạnh những thí sinh hào hứng với đề thi khá hay, độ mở rộng, tính phân hóa cao thì có một số ý kiến khác lại cho rằng “học quá nhiều nhưng đề thi ra quá ít”.

Có thí sinh bức xúc: “Học, ôn luyện cả cuốn sách giáo khoa môn Sử lớp 12 dày cộm nhưng đề thi lại ra quá ít kiến thức liên quan. Vậy mà nhà trường định hướng rằng học gì thi nấy”. Theo một số thí sinh và giáo viên dạy Sử, dù biết đề thi ra theo hướng mở nhưng giá như Bộ GD-ĐT định hướng ôn tập - có trọng tâm thì cả thầy lẫn trò không tốn quá nhiều công sức đầu tư cho môn học vốn bị “tẩy chay” này…

Lý giải nguyên do dẫn đến bức xúc này, một giáo viên Sử cho rằng đề thi không có câu hỏi đột phá nhưng yêu cầu ngắn gọn, rõ ràng và thí sinh cảm thấy dư thời gian làm bài. Hơn nữa, thói quen học bài, lo sợ môn này ra nhiều kiến thức, sự kiện cũng khiến thí sinh ôm đồm, học quá nhiều, rồi lại đổ thừa “học nhiều thi ít”. Tuy nhiên, chia sẻ về tâm trạng của thí sinh, các giáo viên cũng nhận định rằng chương trình môn Lịch sử lớp 12 quá nặng với 27 bài về sử Việt Nam và thế giới nên đa phần các em phải học, ôn tập khá căng thẳng, nặng nề. Nhưng cả thầy và trò không thể làm khác, không thể tự giảm tải nội dung học, ôn tập vì Bộ GD-ĐT luôn khẳng định “học gì thi nấy”.

Cô Bùi My Thúy, giáo viên dạy Sử Trường THPT Gia Định TPHCM, nói: “Đề thi môn Sử năm nay nhẹ nhàng, bám sát nội dung sách giáo khoa và mức độ mở không quá nhiều như nhận định của thí sinh. Đáp án vừa được Bộ GD-ĐT công bố rất ngắn gọn, rõ ràng. Đề có tính phân hóa cao và thí sinh học lực trung bình cũng dễ dàng lấy 5 - 6 điểm. Tuy nhiên, để lấy được đạt điểm cao đòi hỏi thí sinh phải hiểu rõ lịch sử, bối cảnh sự kiện xảy ra và em nào có khả năng tư duy, tổng hợp, phân tích, biết vận dụng kiến thức sẽ làm bài tốt”. Tương tự, các giáo viên khác cũng nhận định, đề thi phân hóa uyển chuyển ở câu 3, câu 4 và tính ứng dụng - vận dụng linh hoạt từ thấp đến cao. Như thế, thí sinh không thể học tủ, không thể học lệch mà phải thẩm thấu, hiểu rõ cốt lõi, bản chất của sự kiện thì mới nêu quan điểm, trình bày được một cách mạch lạc, khoa học, đủ ý và đạt điểm cao.

Theo Bộ GD-ĐT, đề thi môn Lịch sử THPT quốc gia 2016 tiếp tục đổi mới theo hướng không yêu cầu nhớ máy móc mà trên cơ sở sự kiện, thí sinh rút ra những nhận xét theo sự hiểu biết của bản thân. Thực tế, đề thi môn Sử đã giảm câu hỏi về học thuộc lòng, chuyển sang những câu đòi hỏi thí sinh phải có khả năng tư duy lô gích, cách nhìn tổng quan về lịch sử. Tuy nhiên, do vẫn có tâm lý phải học nhiều, ôn tập nhiều và chưa thích nghi với cách ra đề mở - phát huy tối đa năng lực, kỹ năng đánh giá vấn đề, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học vào thực tế nên nhiều thí sinh bỡ ngỡ, lúng túng. Nhiều giáo viên nhấn mạnh, cách ra đề thi theo hướng đổi mới này sẽ góp phần lấy lại vị thế môn Sử, giúp thí sinh có cái nhìn mới, giảm bớt nỗi sợ khi chọn thi môn này. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cần khắc phục độ “vênh” trong học và thi môn Lịch sử. Bởi lẽ trong khi đề thi đổi mới theo hướng mở, nhẹ nhàng thì chương trình học Sử lớp 12 vẫn nặng nề, trong đó người học chưa được định hướng học, ôn tập có trọng tâm để giảm tải áp lực.

KHÁNH HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 31-10-2020 đã có 46.008.997 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.195.477 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 9.318.653 ca mắc, 235.182 tử vong; Ấn Độ: 8.137.119 ca mắc, 121.681 ca tử vong; Brazil: 5.519.528 ca mắc, 159.562 ca tử vong; Nga: 1.618.116 ca mắc, 27.990 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.180 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.063 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Giáo dục hội nhập

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.