Mong tháng nào cũng là Tháng thanh niên

Không biết mọi người ra sao, chứ mong ước lớn nhất của tôi, một đoàn viên, một cựu cán bộ Đoàn là trong Tháng thanh niên - tháng 3 hàng năm, không phải thấy cảnh đoàn viên thanh niên đi vớt rác trên kênh, quét đường sá hay phát các loại tờ thông tin tuyên truyền đến các khu dân cư nữa. Có lẽ, suy nghĩ đó có phần phiến diện, nhưng ở góc độ một người yêu và ủng hộ tổ chức Đoàn, là có thể thông cảm được.
Thanh niên TPHCM tham gia dọn vệ sinh trên rạch Cây Me, quận 7 trong Ngày Chủ nhật xanh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thanh niên TPHCM tham gia dọn vệ sinh trên rạch Cây Me, quận 7 trong Ngày Chủ nhật xanh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhiều năm trời tham gia và chứng kiến những hoạt động của thanh niên trong tháng của Đoàn, tôi không mấy vui vẻ khi thấy các bạn tham gia quá nhiều hoạt động mất sức. Đành rằng, người trẻ là phải chấp nhận thử thách, nhưng thử thách phải là thử thách, thử thách đâu phải là những hoạt động bình thường trong đời sống hàng ngày.

Năm nay, Tháng thanh niên gắn liền với phòng dịch Covid-19, một cách làm được cho là hợp lý trong bối cảnh hiện tại, nhất là khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ công tác phòng dịch, không thể thiếu “đặc sản” tại các địa phương: trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh đường phố và dĩ nhiên là… vớt rác, cải thiện môi trường kênh rạch.

Đem câu chuyện “tháng… vớt rác” ra thảo luận với nhiều cựu cán bộ Đoàn, nhiều bạn suy tư và lo lắng, bởi những phong trào này đã có từ… hơn 20 năm trước, từ thuở hoạt động tình nguyện còn sơ khai, thời điểm mà các ý tưởng chưa có nhiều và là lúc mà khoa học, công nghệ chưa phát triển như hiện nay.

Hơn 20 năm sau, những phần việc cần người trẻ tham gia hẳn phải khác rồi. Nhiều ý kiến đưa ra: Hãy tinh gọn lực lượng tình nguyện viên tham gia hoạt động tình nguyện, theo hướng chất lượng, tinh thông.

Dĩ nhiên, làm được điều này phải thay đổi cả tiêu chí đánh giá điểm rèn luyện của một số trường học hiện nay, khi điểm tham gia phong trào được xem là quan trọng. Và phong trào phải có hiệu quả thiết thực, có tính bền vững chứ không phải là sớm nở tối tàn, đẹp thì hiện ngay trước mắt, còn qua tháng thì đâu lại vào đấy… 

Hay như ý kiến giao những phần việc gắn liền với lực lượng người trẻ tinh thông ở các trường và địa bàn dân cư. Hãy cho họ thời gian, kinh phí để họ cho ra những sản phẩm, ý tưởng có lợi cho cộng đồng và cho chính họ - những người trẻ.

Đã là thời của 2 chữ “thông minh”, thì phần việc cho người trẻ trong Tháng thanh niên và những tháng khác cũng phải thông minh và hiệu quả phải thiết thực.

Những người trẻ và đã từng trẻ xung quanh tôi đều lo lắng cho hành trình cống hiến, trải nghiệm của người trẻ ngày nay. Đoàn cũng không nên nằm ngoài hành trình ấy. Đã có những công trình, phần việc gắn với người trẻ hiện đại, phát huy những năng lực mà họ đang có. Nhưng những thành tựu đem lại đó còn quá nhỏ bé so với khả năng của thanh niên Việt Nam.

Ngoài mong ước tháng nào cũng là Tháng thanh niên để có thể thổi bùng sức trẻ, kết nối sức trẻ thì mong ước về những phần việc thực tế, hiệu quả cho thanh niên luôn là mong ước cháy bỏng nhất. 

Đến Tháng thanh niên, đừng để thanh niên vớt rác hay nhổ cỏ nữa, để việc đó cho lực lượng chuyên nghiệp và địa phương đảm nhiệm. Hãy giao cho họ niềm tin, hỗ trợ họ hết mình để có được những sản phẩm của thanh niên, hiệu quả và hội nhập thời đại.

Tin cùng chuyên mục