Một “cò” đất bị tố lừa đảo, chiếm đoạt trên 6,5 tỷ đồng

Trong nhiều tháng qua, Công an tỉnh Bình Định đã nhận được nhiều đơn thư tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn liên quan đến việc đặt cọc, mua bán đất đai của các “cò” đất trên địa bàn TP Quy Nhơn (Bình Định).

Ngày 8-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã phát thông báo yêu cầu những bị hại liên quan đến Nguyễn Hùng Vĩ (24 tuổi, ở xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đến cơ quan này để được giải quyết theo các đơn tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định nhận được đơn thư của bà Ng.T.T. (31 tuổi, ở TP Quy Nhơn) tố cáo Vĩ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình rồi bỏ trốn. Trong đơn, bà T. tố cáo Vĩ đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bà lên đến 6,5 tỷ đồng.

Ngay khi nhận được đơn thư, Cơ quan CSĐT đã vào cuộc xác minh, và phát thông báo yêu cầu Vĩ đến làm việc với công an để giải quyết đơn thư tố cáo.

Đến ngày 8-3-2021, Công an tỉnh Bình Định đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra Nguyễn Hùng Vĩ về tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, từ tháng 5 đến tháng 9-2020, Vĩ đưa ra thông tin cần tiền đặt cọc một số lô đất trên địa bàn tỉnh Bình Định để cùng bán lại chia lợi nhuận.

Qua đó, Vĩ thông tin với khách hàng, đối tác sẽ hỗ trợ lãi suất, lợi nhuận cao và thời hạn trả nợ ngắn để huy động tiền của nhiều người. Tuy nhiên, nhận được tiền cọc rồi Vĩ bỏ trốn.

Hồi đầu tháng 3-2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định cũng nhận được nhiều đơn thư phản ánh liên quan đến hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong việc đặt cọc, mua bán đất đai trên địa bàn TP Quy Nhơn. Đối tượng bị tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản là Lê Thị Hồng Quy (33 tuổi, ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn).

Ban đầu, cảnh sát xác minh, từ tháng 4 đến tháng 12-2020, Quy và Hồ Thế Cảnh (34 tuổi, cùng ở phường Ghềnh Ráng) và 2 đối tượng khác đã đưa thông tin không đúng sự thật về nguồn gốc của một lô đất đang kinh doanh, cam kết thời hạn sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Qua đó, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền đặt cọc mua đất của nhiều người rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Tin cùng chuyên mục