Một công đôi việc

Mua sắm qua mạng đang tạo ra thói quen sinh hoạt mới của nhiều người, nhưng đối với các đơn vị quản lý tòa nhà, nhất là chung cư, số lượng kiện hàng gửi nhờ lại trở thành vấn đề khi hàng hóa chất đống mà không ai nhận, phát sinh thêm chi phí về bảo quản lẫn an ninh… 
Tủ hàng ngay trong khu sinh hoạt của tòa nhà
Tủ hàng ngay trong khu sinh hoạt của tòa nhà

Để gỡ bỏ mối lo này và giúp khách hàng thoải mái mua sắm, các tập đoàn thương mại điện tử lớn của Mỹ đã bắt tay các dịch vụ chuyển phát giao hàng đến những tủ hàng thông minh được bố trí ở nhiều siêu thị khác nhau. Để rút ngắn hơn khoảng cách lấy hàng cho khách, các doanh nghiệp kinh doanh tủ giao hàng cũng bắt đầu xuất hiện như Apartment Locker hay Luxer One, bố trí trực tiếp tủ hàng ngay trong khu sinh hoạt của tòa nhà với nhiều kích cỡ đa dạng. Mỗi công ty này đang cung cấp tủ thông minh cho hàng ngàn địa điểm.

Gần đây, hàng loạt công ty khởi nghiệp tủ giao hàng đã nổi lên khắp Đông Nam Á từ Pop Box của Indonesia, Box24 của Thái Lan, đến POPStation của Singapore… Theo hãng Nomura International, thị trường giao nhận thương mại điện tử tại 6 thành phố Đông Nam Á lớn nhất sẽ tăng hơn 7,5 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, tủ giao hàng được dự đoán là một xu hướng định nghĩa lại quy trình giao nhận tại khu vực đông dân nhất nhì thế giới này, hứa hẹn gia tăng tỷ lệ giao thành công, tăng độ linh hoạt cho khách hàng và giảm mạnh chi phí giao hàng chặng cuối (hiện chiếm đến 30% chi phí giao nhận).

Tại Trung Quốc, các tập đoàn giao nhận lớn như SF, Yunda, STO, ZTO đã kết hợp với nền tảng logistics GLP thành lập liên doanh Hive Technology, thúc đẩy sự tăng trưởng của hệ thống tủ thông minh Hive Box. Chỉ tính riêng Thượng Hải đã có hơn 5.000 tủ được sử dụng, đưa tổng số lượng trên toàn quốc vượt mốc 60.000. Hệ thống này nhanh chóng phát huy sức mạnh khi ngành thương mại điện tử Trung Quốc lập kỷ lục vào năm 2018 với 50,7 tỷ đơn hàng giao dịch thành công, tạo điều kiện cho hệ thống Hive Box tiếp nhận và giao tận tay hơn 2,5 tỷ đơn khắp 100 thành phố lớn nhỏ.
Tại Indonesia, PopBoxAsia còn hỗ trợ nhận thanh toán và trả hàng do thói quen người dùng. Còn tại Thái Lan, chuỗi Box24 hỗ trợ thêm gửi, nhận đồ giặt ủi và phối hợp siêu thị Tesco Lotus để giao đồ tươi sống đến tận nhà khách hàng. Một nhân viên văn phòng ở Thượng Hải nhận xét mô hình này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống: “Lấy hàng tại tủ thông minh khiến tôi cảm thấy an tâm hơn là mở cửa cho người lạ, nhất là vào ban đêm”.

Trung Quốc dẫn đầu về quy mô, nhưng các công ty Mỹ lại dẫn đầu về mức độ phục vụ chu đáo cho khách. Walmart và Amazon đều đã áp dụng hệ thống ổ khóa và camera thông minh. Walmart còn đi xa hơn khi chuẩn bị tung ra dịch vụ giao hàng… tận tủ lạnh trên cả website và ứng dụng trên di động. Trong quá trình đặt hàng, khách hàng có thể lựa chọn ngày, giờ, địa điểm cụ thể giao hàng, từ nhà để xe đến tủ lạnh trong phòng bếp. Walmart cũng trấn an người dùng rằng nhân viên của họ chỉ có thể mở cửa duy nhất một lần thông qua thông tin được mã hóa. Không những thế, toàn bộ nhân viên giao hàng trong nhà còn được gắn thiết bị camera hành trình quay lại toàn bộ diễn biến giao nhận để đảm bảo sự an toàn cho tài sản của khách… 

Tin cùng chuyên mục