Một lần đi massage, thanh niên bị nhiễm não mô cầu

Khoảng 5 ngày sau khi quan hệ tình dục đồng giới nam với một nhân viên ở cơ sở massage, H. thấy xuất hiện triệu chứng “nhồn nhột” ở đường tiểu và thấy rát buốt khi đi tiểu kèm xuất hiện mủ màu trắng đục vào buổi sáng.

Ngày 11-5, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho một bênh nhân nam đến khám trong tình trạng tiểu rát, buốt kèm xuất hiện mủ màu trắng đục vào buổi sáng. Qua thăm khám, xét nghiệm kết quả bệnh nhân bị viêm niệu đạo do não mô cầu.

Bệnh nhân là anh N.Q.H. (23 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) đến khám trong tình trạng cảm giác “nhồn nhột” ở đường tiểu và thấy rát buốt khi đi tiểu kèm xuất hiện mủ màu trắng đục vào buổi sáng.

H. cho biết mình có quan hệ tình dục đồng giới nam cách đó khoảng 1 tuần, khi H. đi công tác tại TPHCM và được đối tác mời đi massage. Tại đây, H. đã quan hệ tình dục với nhân viên nam tại cơ sở massage này. Khoảng 5 ngày sau H. thấy xuất hiện triệu chứng “nhồn nhột” ở đường tiểu và thấy rát buốt khi đi tiểu kèm xuất hiện mủ màu trắng đục vào buổi sáng. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TPHCM, qua thăm khám và thực hiện kỹ các xét nghiệm tìm nguyên nhân tiết dịch niệu đạo kết quả cho thấy bệnh nhân N.Q.H. bị viêm niệu đạo do não mô cầu.

“Sau khi lấy dịch niệu đạo của bệnh nhân để nhuộm soi, cấy vi khuẩn kết quả cho thấy song cầu khuẩn gây bệnh giống vi khuẩn bệnh lậu nhưng lại có một vài điểm bất thường. Chúng tôi tiếp tục xét nghiệm bằng kỹ thuật sinh học phân tử, kết quả cho thấy song cầu trùng trong dịch niệu đạo của bệnh nhân N.Q.H không phải vi khuẩn lậu mà nó là vi khuẩn Neisseria meningitidis gây bệnh não mô cầu. Bệnh nhân H. được chỉ định điều trị kháng sinh, sau 3 ngày đã hết các triệu chứng và đã khỏi bệnh”, bác sĩ Thanh Thơ nói.

Theo BS Thanh Thơ, vi khuẩn Neisseria meningitidis gây bệnh não mô cầu là loại song cầu khuẩn gram âm, thường cư trú ở vùng mũi họng gây các bệnh cảnh nhiễm trùng máu, viêm màng não mủ, viêm khớp, viêm màng ngoài tim…

“Thông thường viêm niệu đạo ở nam giới nguyên nhân chủ yếu là do lậu cầu nhưng vài năm trở lại đây thì phát hiện thêm tác nhân mới gây viêm niệu đạo đó là não mô cầu. Các trường hợp này rơi vào nhóm đối tượng là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới nam và có kèm theo đồng nhiễm viêm niệu đạo do Chlamydia và HIV”, BS Thanh Thơ nói.

Để phòng tránh bệnh, BS Thanh Thơ khuyến cáo, khi có các biểu hiện như: tiểu khó, tiết dịch niệu đạo, thậm chí là dấu hiệu như “nhồn nhột”, ngứa vùng sinh dục, hậu môn kèm quan hệ tình dục không an toàn trước đó, nên đến Bệnh viện Da Liễu để tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục như là HIV, bệnh giang mai, bệnh lậu, bệnh sùi mào gà, bệnh Chlamydia, Mycoplasma, Ureaplasma… để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc không mong muốn xảy ra.

Tin cùng chuyên mục