Một mảnh đất có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng, vì sao?

Một mảnh đất có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng, vì sao?
Một mảnh đất có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng, vì sao? ảnh 1

Mảnh đất này được cấp quyền sử dụng cho 2 người.

Bà Võ Thị Xê ở nhà số 17/7 khu phố 4 P. Tân Chánh Hiệp Q12, có mảnh đất rộng 3.498m² gần nhà và đã được UBND Q12 đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số 00740/QSDĐ. Ngày 5-7-2001, bà Xê đã chuyển nhượng phần lớn mảnh đất của mình cho ông Nguyễn Châu Tuấn và chừa lại 192m² để làm nhà cho con cháu ở sau này.

Đầu năm 2008, bà Xê sửng sốt khi thấy một người lạ - bà Lê Thị Ánh Nga đến đổ đất san nền chuẩn bị cất nhà trên mảnh đất của mình. Bất ngờ hơn là bà Nga không chỉ xưng danh là chủ mới của mảnh đất mà còn có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (giấy hồng).

Bà Nga khẳng định như “đinh đóng cột” rằng mình đã mua lô đất này của ông, bà Nguyễn Trùng Khánh và Lại Thị Mỹ Đào theo hợp đồng mua bán nhà số 7286/HĐ-MBN ngày 19-7-2007 và đã được công chứng tại Phòng Công chứng số 5. Lô đất này đã được Chủ tịch UBND Q12 ký cấp sổ hồng cho vợ chồng ông Khánh với diện tích 189,6m².

Bà Nga cho biết thêm gia đình rất an tâm khi mua đất đã có giấy hồng và việc mua bán đã qua công chứng. Nếu biết đất đã có chủ thì bà đã không mua. Rắc rối phát sinh từ đây và một mảnh đất được cấp cả giấy đỏ lẫn giấy hồng đã gây ra phiền toái! Điều lạ hơn nữa mảnh đất này trống nhưng trong giấy hồng lại ghi rõ có một căn nhà có diện tích 25m², kết cấu tường gạch mái tôn. Trước sự việc “lạ đời” này, ngày 11-3-2008, UBND P.

Tân Chánh Hiệp đã đem vấn đề này ra giải quyết nhưng không đem lại kết quả vì cả bà Xê và bà Nga đều khẳng định quyền sử dụng miếng đất của mình. Riêng chính quyền địa phương thì lúng túng không biết sổ đỏ đúng hay giấy hồng đúng. Theo ông Nguyễn Thành Trọng, Phó Chủ tịch UBND P. Tân Chánh Hiệp, ngày 21-3-2008 chính quyền địa phương lại đem vấn đề bức xúc này ra giải quyết nhưng buổi hòa giải không thành.

Việc một mảnh đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho hai người thì lần đầu tiên xảy ra ở phường nên khó xử lý. Vì sao có sự nhầm lẫn khó hiểu này? Đề nghị UBND Q12 sớm kiểm tra, làm rõ để xác định quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Trần Yên

Tin cùng chuyên mục