Một năm vào WTO

Một năm vào WTO: Việt Nam- Điểm đến "hot"

Hết tháng 9-2007, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã hoàn tất doanh thu 500 tỷ  đồng kế hoạch năm. Các nguồn khách quốc tế và trong nước đều tăng trưởng ngoạn mục và trong năm nay nhà tour này đón 200.000 du khách/năm! Ngày 3-12 vừa qua là một ngày “lịch sử” của Saigontourist, cùng một ngày trong Nam, ngoài Bắc, Saigontourist đón 2.900 du khách đến từ châu Âu và Trung Quốc! Giám đốc Saigontourist – ông Võ Anh Tài (ảnh) - vừa trở về từ các hội chợ quốc tế cũng cho biết: “Nói về VN lúc này, người ta hay dùng hai chữ “hot destination” (điểm đến nóng)!”.

- PV: Dường như đã đến lúc du lịch VN gặt hái sau nhiều năm bôn ba quảng bá, xúc tiến. WTO đã thổi làn sóng tăng trưởng mới cho VN?

Ông VÕ ANH TÀI: Tại Hội chợ du lịch Pháp tháng 10-2007, một đối tác châu Âu lớn của Saigontourist cho biết, mới giờ này nhưng lượng du khách EU đặt trước tour đi VN trong năm 2008 đã chiếm đến 30% kế hoạch khách năm tới của công ty! Cũng tại hội chợ, các nhà điều hành tour đều cùng chung một dự báo: VN và Ấn Độ sẽ là 2 điểm đến du lịch “hot” nhất của thị trường EU năm 2008! “Tôi cũng nhận thấy số trang giới thiệu tour du lịch VN trong tờ bướm quảng cáo của các hãng nước ngoài cũng “dày” hơn hẳn các năm”.

Saigontourist đã có một năm 2007 kinh doanh rất khả quan, doanh thu 10 tháng lên đến 552 tỷ  đồng, tăng 47% so cùng kỳ 2006, khách tăng, hãng đối tác đưa khách cũng tăng, thị trường châu Âu như Pháp tăng 100%, khách Mỹ tăng 49%, khách tàu biển tăng 159% sau 11 tháng… Hàng loạt hãng tàu biển lớn đưa VN vào chương trình tour. Star Cruises sau 3 năm vắng bóng đã trở lại VN theo định kỳ 1 tuần/lần cập cảng Hạ Long, mỗi chuyến tàu đổ vào VN từ 1.200 đến 1.800 khách. Đúng là WTO đã thổi làn sóng mới vào du lịch VN. Khách MICE với các đoàn lớn vài trăm khách, đến dồn dập, cả trong và ngoài nước, nhất là thị trường Mỹ. Khách MICE chiếm đến 40% tổng lượng khách quốc tế của Saigontourist. Những tín hiệu này cho thấy sự kiện WTO đã tạo sự an tâm cho du khách, thúc đẩy họ tìm đến VN đông hơn, nhiều hơn để làm ăn, khám phá, tìm hiểu… Hiệu quả từ hoạt động quảng bá, xúc tiến nhiều năm qua đã “góp gió thành bão”, hình ảnh VN, thương hiệu VN ngày càng tốt hơn trên trường quốc tế.

- Tháng 12 này, Saigontourist gặt hái một lúc mấy niềm vui: ngày 3-12 đón một lúc 2 du thuyền lớn gần 3.000 khách; ngày 6-12 hành khách thứ 4 triệu cũng là khách của Saigontourist; ngày 10-12 lần đầu tiên VN tổ chức Hội nghị Du lịch tàu biển quốc tế và Saigontourist là đơn vị phối hợp tổ chức. Ông có thể thông tin thêm về những sự kiện này và về vị khách thứ 4 triệu?

Saigontourist đón khách tàu biển.
Ảnh: Đ.H.

Đó là một vị khách Mỹ. Khi được Tổng cục Du lịch thông báo, chúng tôi rất vui, bởi đây là một nhóm khách Mỹ đặt tour cao cấp. Họ đi Hạ Long bằng trực thăng, dịch vụ ăn nghỉ, vận chuyển đều theo chuẩn 5 sao. Theo chương trình, vị khách thứ 4 triệu sẽ có 9 ngày đi tour xuyên Việt, sau đó nối tuyến đi Campuchia.

Chúng tôi cũng vinh dự là nhà điều hành toàn bộ chương trình tour tham quan cho Hội nghị tàu biển quốc tế đầu tiên ở VN. Các hãng tàu quốc tế sẽ đến VN và cùng Tổng cục Du lịch tháo gỡ những khó khăn, bàn cách đưa khách tàu biển đến VN đông hơn nữa. Hồng Công đang là cửa ngõ xuất phát của các hãng tàu biển, và vịnh Hạ Long, Đà Nẵng có lợi thế về địa lý, nhất là sau sự kiện bình chọn 7 kỳ quan thế giới, nhiều dự báo nguồn khách đổ về VN- Hạ Long năm 2008 sẽ tăng cao.

- Rất nhiều tín hiệu vui, nhưng liệu “hot destination” Việt Nam có thoát được nỗi lo mở cửa đón khách nhưng nhà chật phải mời khách đi chỗ khác?

Khâu cung ứng dịch vụ có nắm bắt kịp cơ hội “hot destination”? Đây quả là vấn đề lo ngại của các hãng lữ hành. Khách sạn hiện nay, không chỉ vấn đề giá mà là có phòng hay không? Cần giải quyết cân bằng quyền lợi giữa nhà tour và khách sạn trên văn hóa hợp tác, cùng kéo khách mùa thấp điểm và giữ chân khách mùa cao điểm, đàm phán trên quan hệ thị trường cùng hợp tác chia sẻ khó khăn, sẽ giải quyết được vấn đề. Song đừng quên rằng: Lấy được khách đã khó, giữ được khách càng khó hơn! Khách càng đông, càng phải tăng cường tiếp thị, giám sát chất lượng dịch vụ để giữ khách cho mình và cũng là giữ uy tín cho đối tác. Bộ phận điều hành tour phải chuyên nghiệp. Chỉ có chuyên nghiệp và tin cậy, đối tác mới tiếp tục hợp tác, cùng khai thác nguồn khách đến cho mình. Đó cũng là văn hóa kinh doanh và trách nhiệm kinh doanh của Saigontourist, nền tảng của sự phát triển và tăng trưởng ổn định trong hoạt động của Saigontourist hiện nay.

Càng hội nhập ngành du lịch càng khởi sắc, VN chuẩn bị đón 4,4 triệu khách quốc tế vào cuối năm nay. Nhưng dường như trong thời cơ vàng 2008, người ta chỉ còn nhớ VN- Hạ Long, VN- Hội An, điểm đến TPHCM sẽ như thế nào khi vài năm nữa các sân bay quốc tế rộng mở từ Huế, Đà Nẵng đến Phú Quốc, và sân bay Tân Sơn Nhất không còn là cửa ngõ duy nhất phía Nam? Làm sao không chỉ tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam, mà còn đến TPHCM? Đây là một băn khoăn lớn với những ai đã từng gắn bó với TPHCM. Vì vậy, đã đến lúc cần tích cực hơn nữa trong việc phối hợp phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá du lịch Sài Gòn trong hình ảnh du lịch VN. Ngay tại Mỹ, người New York vẫn làm đủ mọi cách để khách du lịch đến Mỹ không thể không ghé New York. Còn du lịch TPHCM, một hình ảnh riêng với những điểm đến không trùng lắp, cần được tiếp thị rõ nét hơn bên nụ cười quảng bá du lịch VN.

- Xin cám ơn ông.

Đăng Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngày 26-1-2021, Saigontourist Group mở bán voucher phòng ngủ 5 sao siêu khuyến mãi

Ngày 26-1-2021, Saigontourist Group mở bán voucher phòng ngủ 5 sao siêu khuyến mãi

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), chủ sở hữu 6 khách sạn cao cấp tại trung tâm TPHCM, mở màn mùa du lịch 2021 bằng chương trình khuyến mãi Flash Sales, hình thức voucher, với giá phòng chỉ 899.000 đồng mỗi một hoặc hai đêm dành cho 02 khách. Chương trình sẽ chính thức mở bán chỉ trong vòng 6 ngày, từ ngày 26 đến 31-1-2021.

Thị trường

Xe điện tự hành của VinFast gây bão truyền thông Mỹ

Chưa đầy 48 giờ từ thời điểm VinFast công bố ra mắt 3 dòng xe điện tự hành, hàng loạt chuyên trang ô tô quốc tế hàng đầu của Mỹ như Autoblog, Jalopnik, InsideEVs, Auto Evolution, Motor Authority, Carbuzz… bày tỏ sự quan tâm đặc biệt và khẳng định đây là cú bứt phá ngoạn mục của Việt Nam; đồng thời, háo hức chờ sự ra mắt các sản phẩm xe điện “make in Vietnam” tại thị trường Mỹ.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

ĐBSCL: Thương lái kéo về đặt cọc lúa đông xuân

Mặc dù còn khoảng 1 tháng nữa (sau Tết Tân Sửu 2021) mới bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân, nhưng những ngày qua đã có nhiều thương lái đến tận ruộng đặt cọc mua lúa tươi với giá bình quân 6.200 - 6.800 đồng/kg (tùy loại giống).

Tự giới thiệu

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ Visa

Home Credit vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Công ty dẫn đầu về tăng trưởng doanh số giao dịch thanh toán qua thẻ tín dụng năm 2020” từ Tổ chức thẻ Quốc tế Visa. Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của công ty trong việc phát triển sản phẩm thẻ tín dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đầu tư

Hỗ trợ 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

Ngày 21-1, Bộ KH-ĐT phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (LinkSME), họp bàn giải pháp chuyển đổi số cho DN nhỏ và vừa. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế