Ngày 5-1-2014, lễ trao giải “Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2013” do bạn đọc Báo Sài Gòn Giải Phóng bình chọn đã diễn ra tại Khách sạn Kim Đô. Đến dự có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; bà Nguyễn Thị Như Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng TP, Trưởng Ban Thi đua khen thưởng TPHCM.
19 DN được tặng Bằng khen UBND TPHCM
Qua 1.200 phiếu khảo sát trực tiếp trên bạn đọc Báo SGGP và người tiêu dùng, đã có 32 thương hiệu Việt trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, vận chuyển, giáo dục… được nhận giải thưởng “Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2013”, trong đó có 19 doanh nghiệp (DN) được bạn đọc bình chọn 5 năm liên tục, nhận thêm giải “Thương hiệu Vàng”. Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP cho biết: “Chương trình bình chọn Thương hiệu Việt yêu thích nhất là một trong những đóng góp thiết thực của Báo Sài Gòn Giải Phóng nhằm thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2006, đã góp phần tôn vinh và tạo phong trào khuyến khích các DN xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam”. Đặc biệt, qua 8 năm tổ chức, lần đầu tiên, 19 DN nhận giải Thương hiệu Vàng năm 2013 đã được UBND TP trao tặng Bằng khen vì đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, giữ vững uy tín hàng Việt nhiều năm liền.
Ngoài ý nghĩa vinh danh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho xã hội, được người tiêu dùng tin yêu, chương trình bình chọn Thương hiệu Việt yêu thích với kết quả điều tra khảo sát thị trường còn mang ý nghĩa là biểu đồ đánh giá nền kinh tế, thương mại Việt trong năm qua. Khác với khi kinh tế ổn định, cạnh tranh về giá được đặt lên hàng đầu. Riêng trong năm qua, khi nền kinh tế xuất hiện những yếu tố bất ổn, tâm lý người tiêu dùng khi chọn sử dụng dịch vụ lại quay về sự an toàn. Điều đó được chứng minh qua kết quả khảo sát năm nay, hầu hết các thương hiệu được lựa chọn dựa trên “Uy tín thương hiệu”. Trên các lĩnh vực, các thương hiệu được bình chọn đều nằm trong tốp đầu các ngành hàng như: Coop Mart, Big C, Điện máy Chợ Lớn, Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Vietravel, Saigontourist, TST Tourist, Vietnam Airlines, Bảo hiểm AIG, Saigon Petro, Gia Đình Gas, Petrolimex Gas, Bình Minh Gas…
Nhiều bất ngờ từ kết quả khảo sát
Song song với cuộc điều tra trên bạn đọc về sự nhận diện và cảm tình thương hiệu qua việc bầu chọn cho các Thương hiệu Việt yêu thích, như thường lệ, Báo SGGP cũng đồng thời tổ chức khảo sát xu hướng tiêu dùng năm 2014 trên một số lĩnh vực. Kết quả điều tra xu hướng thị trường có khá nhiều điều thú vị.
Trong 1.200 người tiêu dùng (NTD) được mời trả lời phiếu điều tra, có đến 44,1% cho biết họ thường xuyên lên các trang web du lịch trực tuyến để so sánh giá, chương trình tour trước khi quyết định đặt tour. Thống kê cũng cho thấy, có 67,8% trả lời họ từng đặt mua hàng qua các mạng kinh doanh online, nhưng đến 46,2% cho rằng dịch vụ du lịch mua deal không an toàn, dễ bị lừa...
Với câu hỏi: Cách lựa chọn công ty du lịch khi đặt tour? 71,2% cho biết chỉ chọn công ty có tên tuổi, uy tín. Chỉ có 28,8% chọn: “Công ty nào có giá rẻ”. Với câu hỏi: “Các công ty du lịch cần làm gì để thu hút khách?”, câu trả lời: “Tăng cường điểm đến mới” chiếm tỉ lệ cao nhất 39,8%; ý kiến “Nên giảm giá tour chiếm 37,96%”. Nhiều ý kiến đề nghị: Nên mở tour bán trả góp, Nên có tour chuyên biệt: du lịch lễ hội, du lịch cảm giác mạnh, du lịch shopping, du lịch tự do, du lịch hướng đạo, huấn luyện kỹ năng sống cho tuổi học sinh…
| |
Trên lĩnh vực thương mại, xu hướng mua sắm hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị tiếp tục áp đảo chợ truyền thống. Có 92,3% nữ giới được mời điều tra cho biết đi siêu thị ít nhất 1 lần/tuần. Lý do chọn mua sắm hàng hóa ở các siêu thị, trung tâm thương mại vì “không phải trả giá”, vì “có nhiều chương trình khuyến mãi”, vì “đa dạng nguồn hàng dễ chọn lựa”, vì “yên tâm chất lượng”…
Về các kênh mua sắm theo nhóm trên mạng như: nhommua, Deal, Hotdeal, 51deal, chon.vn… có 61,3% NTD cho biết thích mua trên mạng vì giá rẻ, tiện lợi (được mang hàng tận nơi để chọn lựa, không mất nhiều thời gian mua sắm, có thể so sánh giá giữa nhiều nơi để tìm giá tốt nhất…), tuy nhiên nhiều ý kiến lo lắng về chất lượng hàng hóa, chỉ dám mua những món thông thường, hoặc qua bạn bè, người nhà đã dùng thử giới thiệu. Điều này cho thấy, xu hướng đặt hàng online sẽ đe dọa các lĩnh vực kinh doanh truyền thống: chợ, siêu thị, tiệm tạp hóa… trong thời gian tới, nhưng kinh doanh trên lĩnh vực này vẫn còn khoảng trống: đó là thiếu đơn vị bán hàng online có uy tín, thiếu sự cam kết về chất lượng hàng hóa và độ tin cậy, thiếu chính sách hậu mãi với người tiêu dùng.
Lễ trao giải đã khép lại. Một năm mới 2014 đã bắt đầu. Các DN được vinh danh hôm nay sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ vững uy tín thương hiệu, giữ vững niềm tin trong lòng NTD. Đó là một hành trình không dễ dàng. Một lần nữa, Báo Sài Gòn Giải Phóng xin được chúc mừng các doanh nghiệp. Hy vọng từ chương trình này, sẽ tiếp sức đưa các thương hiệu Việt tiến xa hơn, vững chắc hơn trên chặng đường cạnh tranh thời hội nhập.
| |