Một số nhà máy giết mổ gia súc hiện đại hoạt động trong quý 1-2018

Theo đó,  TPHCM quy hoạch 7 giết mổ gia súc hiện đại trong thời gian tới, tập trung tại huyện Củ Chi (5 nhà máy) và Hóc Môn (2 nhà máy).
TPHCM đã quy hoạch 7 giết mổ gia súc hiện đại trong thời gian tới
TPHCM đã quy hoạch 7 giết mổ gia súc hiện đại trong thời gian tới
Ngày 13-11, Sở NN-PTNT TPHCM cho biết: Đến nay, việc triển khai các dự án nhà máy giết mổ (NMGM) công nghiệp gia súc, gia cầm còn nhiều khó khăn về thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng... Việc chậm trễ theo các chủ dự án là do vướng mắc thủ tục ở các sở Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, NN-PTNT, Cục Thuế… Theo Sở NN-PTNT, việc triển khai những dự án NMGM công nghiệp không thể đảm bảo thời gian như kế hoạch. Nhiều khả năng đến quý 1-2018 mới có 4 NMGM gia súc hoạt động, với tổng công suất giết mổ khoảng 8.000 con/ngày. Vì vậy, sở kiến nghị UBND TPHCM gia hạn thời gian hoàn thành các dự án nói trên đến cuối quý 1-2018. 
Tuy nhiên, mới đây, Bộ NN-PTNT đã ban hành Thông tư 13 (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thú y, có hiệu lực từ 30-12-2017). Theo đó, từ năm 2018, các NMGM tập trung phải nằm trong quy hoạch được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt và cơ quan thẩm quyền cấp phép. Ngoài các quy chuẩn về xây dựng, bố trí thiết bị, khu pha lóc, làm mát, cấp đông, hệ thống xử lý nước thải, nhà vệ sinh, NMGM tập trung phải cách biệt tối thiểu 500m với khu dân cư, trường học, bệnh viện, quốc lộ...; cách biệt tối thiểu 1km với trại chăn nuôi, chợ gia súc, gia cầm và các nguồn gây ô nhiễm như bãi rác, nghĩa trang, nhà máy... Với quy định này, không ít NMGM gia súc được quy hoạch của TPHCM cũng bị vướng.  
Được biết, UBND TPHCM đã phê duyệt phương án quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn. Theo đó, giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025, tất cả cơ sở giết mổ hiện nay phải chấm dứt hoạt động vào cuối năm 2017, trừ 2 cơ sở tại huyện Cần Giờ cung cấp sản phẩm cho người dân địa phương, để chuyển dần vào các NMGM công nghiệp. TPHCM quy hoạch có 7 NMGM công nghiệp trong thời gian tới, tập trung tại huyện Củ Chi (5 nhà máy) và Hóc Môn (2 nhà máy).

Tin cùng chuyên mục