Một thanh niên dương tính SARS-CoV-2, Hà Nam khẩn cấp chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Sở Y tế Hà Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm chế độ phòng chống dịch ở mức cao nhất, các đơn vị cần sẵn sàng cho tình huống xấu như đã diễn ra ở Hải Dương hồi đầu năm…

Ngày 29-4, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế Hà Nam đã thông tin về một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi kết thúc cách ly và về gia đình.

Bệnh nhân là nam thanh niên (28 tuổi, ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) nhập cảnh từ Nhật về, cách ly đủ 14 ngày tại Đà Nẵng và đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong đó lần xét nghiệm cuối cùng là ngày 21-4.

Ngày 22-4, bệnh nhân đi xe khách từ Đà Nẵng về Liêm Tuyền và bắt taxi từ Liêm Tuyền về nhà ở thôn Quan Nhân. Sau đó bệnh nhân có biểu hiện đau họng và được lấy mẫu xét nghiệm xác nhận dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Một thanh niên dương tính SARS-CoV-2, Hà Nam khẩn cấp chuẩn bị cho tình huống xấu nhất ảnh 1

Ngay sau khi xác định trường hợp này dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã tiến hành họp khẩn vào sáng 29-4 để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trọng Khải cho rằng, qua trường hợp nam thanh niên ở thôn Quan Nhân dương tính với SARS-CoV-2, công tác kiểm soát dịch bệnh ở địa phương cần tập trung hơn. Bởi lẽ ngày 24-4, sau khi từ Đà Nẵng về nhà, bệnh nhân đã có biểu hiện sốt, bố bệnh nhân ra trạm y tế xã khai báo. Sau đó, trạm y tế xã đã đến khám, xác định sốt 38,2 độ C, họng đỏ. Tuy nhiên, đến sáng 28-4 mới lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại CDC Hà Nam và cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước việc ghi nhận trường hợp dương tính này, Sở Y tế Hà Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng của huyện Lý Nhân, ngay trong đêm 28-4 thực hiện điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng, tạm thời phong tỏa khu vực thôn Quan Nhân.

Đến nay, lực lượng chức năng bước đầu xác định được 32 trường hợp F1, hơn 200 trường hợp F2. Việc truy vết, điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan tới ca dương tính này vẫn đang tiếp tục được tiến hành vì qua báo cáo dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân, ca dương tính này có lịch sử di chuyển, tiếp xúc phức tạp.

Một thanh niên dương tính SARS-CoV-2, Hà Nam khẩn cấp chuẩn bị cho tình huống xấu nhất ảnh 2 Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nam tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 sau khi một nam thanh niên ở địa phương dương tính SARS-CoV-2

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nam cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm chế độ phòng chống dịch ở mức cao nhất, đồng thời rà soát lại kịch bản chống dịch theo các cấp độ khác nhau. Trong công tác chuẩn bị ứng phó với các diễn biến của dịch, các đơn vị cần sẵn sàng cho tình huống xấu như đã diễn ra ở Hải Dương hồi đầu năm.

Tin cùng chuyên mục